Tập huấn công tác pháp chế ngành Giáo dục khu vực phía Bắc

Ngô Chuyên | 20/10/2022, 17:24
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngày 20/10, tại Hà Nội, Bộ GD&ĐT đã tổ chức Hội nghị tập huấn công tác pháp chế ngành Giáo dục khu vực phía Bắc.

Tham dự Hội nghị có Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc cho biết: “Được sự quan tâm sát sao của Chính phủ, chính quyền địa phương, công tác pháp chế ngành Giáo dục đã được triển khai tích cực, toàn diện, kịp thời và đạt một số thành quả quan trọng; hoàn thành nhiệm vụ chung của ngành Giáo dục ở Trung ương cũng như địa phương.

Theo đó, hệ thống tổ chức pháp chế ngành Giáo dục từ Bộ GD&ĐT đến các Sở GD&ĐT, cơ sở giáo dục, và các trường đại học đã thực hiện tốt chức năng cho nhiệm vụ đào tạo, phổ biến pháp luật, thi hành pháp luật và tham mưu tư vấn pháp luật cho các thủ trưởng, cơ quan đơn vị”.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc nhấn mạnh, Bộ GD&ĐT luôn coi pháp chế là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của Bộ và các đơn vị thuộc Bộ. Chất lượng hiệu quả, tính khả thi của các quy định do Bộ ban hành hoặc tham mưu ban hành đóng góp rất nhiều cho các cơ sở giáo dục, Sở GD&ĐT và các trường đại học trong đó có đội ngũ người làm công tác pháp chế.

Nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng của công tác pháp chế, hàng năm Bộ GD&ĐT đều tổ chức Hội nghị công tác pháp chế ngành Giáo dục với thành phần tham dự gồm các đồng chí lãnh đạo Bộ, đồng chí thuộc Bộ, đồng chí phụ trách công tác pháp chế.

Tập huấn công tác pháp chế ngành Giáo dục khu vực phía Bắc ảnh 1

Đại biểu tham dự Hội nghị tập huấn. Ảnh Ngô Chuyên.

Bên cạnh đó, để nâng cao công tác pháp chế trong lĩnh vực đào tạo, Bộ GD&ĐT và Bộ Tư pháp đã ký kết kế hoạch phối hợp công tác pháp chế giai đoạn 2015 – 2020; và 2021 – 2025. Qua nhiều năm triển khai thực hiện, đến nay có thể khẳng định đây là chương trình phối hợp hiệu quả và thực chất.

“Việc tổ chức hội nghị hôm nay tại Trường ĐH Luật Hà Nội cũng là minh chứng để chúng ta thấy rõ hơn sự gắn bó chặt chẽ giữa Bộ Tư pháp và Bộ GD&ĐT trong công tác pháp chế ngành Giáo dục”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc bày tỏ.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc mong muốn Hội nghị tập huấn sẽ nâng cao chất lượng, bồi dưỡng, kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ công tác pháp chế; xây dựng pháp luật, phổ biến pháp luật và theo dõi thi hành pháp luật xử lý thi hành pháp luật, xử lý thi hành pháp luật hành chính.

Đồng thời, Hội nghị sẽ lắng nghe những trao đổi một số văn bản pháp luật quan trọng liên quan đến những công việc cụ thể của ngành Giáo dục gồm pháp luật, quyền, nghĩa vụ, chính sách đối với nhà giáo và quản lý cán bộ giáo dục trong lĩnh vực Giáo dục đại học; các văn bản phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Hội nghị cũng là cơ hội để lãnh đạo các Sở GD&ĐT, các cơ sở giáo dục đại học, đội ngũ làm pháp chế của ngành Giáo dục giao lưu, trao đổi kinh nghiệm về lĩnh vực pháp chế cũng như nhiệm vụ chuyên môn của lĩnh vực đào tạo. Bản thân các báo cáo viên là người có nhiều kinh nghiệm trong hoạt động quản lý giáo dục, công tác pháp chế.

Tập huấn công tác pháp chế ngành Giáo dục khu vực phía Bắc ảnh 2

TS Đoàn Trung Kiên – Hiệu trưởng Trường ĐH Luật Hà Nội.

Nhấn mạnh ý nghĩa và tính cần thiết của Hội nghị, TS Đoàn Trung Kiên – Hiệu trưởng Trường ĐH Luật Hà Nội nhận định: “Một trong những nội dung khó và thách thức đối với các trường là công tác rà soát, cập nhật và ban hành mới các thể chế nội bộ cho phù hợp với các quy định của Luật, của các văn bản hướng dẫn Luật như Nghị định 99/2020, Nghị định 81/2021...

Tại Trường ĐH Luật Hà Nội, chúng tôi luôn xác định và quán triệt từ công tác tổ chức bộ máy, công tác cán bộ, quản lý tài sản, tài chính đến công tác chuyên môn đào tạo, nghiên cứu khoa học và truyền bá pháp lý”.

Bên cạnh đó, theo TS Đoàn Trung Kiên, Trường ĐH Luật Hà Nội là trường đào tạo về Luật trực thuộc Bộ Tư pháp, có nhiều chuyên gia trong lĩnh vực pháp luật khác nhau nên có điều kiện thuận hơn các đơn vị khác khi thực hiện công tác pháp chế.

Vì vậy, hội nghị ngày hôm nay là cơ hội cho nhà trường và các đơn vị cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi chuyên môn nghiệp qua đó nâng cao năng lực công tác pháp chế, đảm bảo hoạt động của trường tuân thủ pháp luật, hiệu lực và hiệu quả.

Bài liên quan
Bộ GD&ĐT đề xuất tuyển dụng giáo viên trình độ cao đẳng
Bộ GD&ĐT đề xuất tuyển dụng người tốt nghiệp cao đẳng ở những môn học mà địa phương đang thiếu giáo viên.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tập huấn công tác pháp chế ngành Giáo dục khu vực phía Bắc