Tập trung nguồn lực tiếp sức mùa thi

06/06/2023, 16:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hiện các địa phương đã ra quân lực lượng tiếp sức mùa thi, sẵn sàng đồng hành cùng thí sinh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023.

Đồng hành cùng thí sinh

Chị Triệu Thị Ngọc Diễm, Bí thư tỉnh đoàn Sóc Trăng, cho biết: Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2023 của tỉnh được triển khai rộng khắp, hiệu quả, an toàn.

Các chiến dịch diễn ra từ ngày 1/6 đến 31/8/2023 với 1 chương trình và 4 chiến dịch tình nguyện. Đó là chương trình “Tiếp sức mùa thi”, chiến dịch tình nguyện “Hoa phượng đỏ”, chiến dịch tình nguyện “Mùa hè xanh”, chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng” và chiến dịch tình nguyện “Hành quân xanh”.

Tỉnh Đoàn đã ra mắt 5 đội hình thanh niên tình nguyện gồm: Đội hình chiến dịch tình nguyện “Hoa phượng đỏ”; Đội hình chiến dịch tình nguyện “Mùa hè xanh”; Đội hình chiến dịch tình nguyện “Hành quân xanh”; Đội hình chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng” và đội hình Chương trình “Tiếp sức mùa thi”.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo thi, bà Huỳnh Thị Diễm Ngọc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo thi đề nghị các thành viên Ban Chỉ đạo nghiên cứu thật kỹ các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ GD&ĐT để tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc, đúng quy định… Các sở, ngành thuộc thành viên Ban Chỉ đạo theo nhiệm vụ được phân công xây dựng phương án đảm bảo về vệ sinh thực phẩm, về an toàn giao thông, thông tin liên lạc, phương án đi lại và các hoạt động hỗ trợ thí sinh… với tinh thần không để thí sinh nào vì điều kiện khó khăn mà không thể tham gia kỳ thi.

Đối với công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT, ông Nguyễn Minh Luân, Phó Chủ tịch UBND, Trưởng Ban Chỉ đạo thi tỉnh Cà Mau yêu cầu huy động tối đa các lực lượng xã hội hỗ trợ cho thí sinh tham gia tốt kỳ thi, nhất là học sinh hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không để thí sinh nào phải bỏ thi do hoàn cảnh khó khăn; đặc biệt không để cán bộ làm thi, thí sinh nào tham gia kỳ thi vi phạm quy chế thi…

Tập trung nguồn lực tiếp sức mùa thi ảnh 1

Tỉnh Đoàn Tiền Giang ra quân Chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2023. Ảnh: CTV.

Tiếp sức trước, trong và sau kỳ thi

Tại tỉnh Tiền Giang, Tỉnh Đoàn vừa tổ chức ra quân Chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2023. Chương trình diễn ra từ tháng 4 đến hết tháng 10/2023, đợt hoạt động cao điểm trong tháng 6/2023. Các đội hình tình nguyện trong toàn tỉnh tham gia các hoạt động tiếp sức mùa thi dành cho thí sinh, gồm 3 giai đoạn trước, trong và sau kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Cụ thể, trước kỳ thi tốt nghiệp THPT, Tiền Giang sẽ tổ chức các hoạt động truyền thông như: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền Chương trình Tiếp sức mùa thi đến tất cả các thí sinh dự thi trên địa bàn tỉnh thông qua các hoạt động Đoàn - Hội, trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo…

Đồng thời, tỉnh tổ chức hoạt động hỗ trợ thí sinh như: Triển khai đội hình "Tình nguyện số - Tiếp sức mùa thi"; chủ động rà soát, xây dựng phương án hỗ trợ đối với các thí sinh có hoàn cảnh khó khăn; tiếp tục hỗ trợ các điều kiện dự thi thông qua cuộc vận động "Vì tương lai Tiền Giang"; Triển khai các hoạt động "Bí kíp ôn thi đạt điểm cao"; triển khai khóa ôn tập miễn phí các môn học trong hệ thống các môn thi tốt nghiệp THPT cho học sinh.

Ngoài ra, Tiền Giang còn tổ chức các hoạt động "Tiếp sức tinh thần" như: Triển khai các sản phẩm truyền thông video clip ngắn, phim ca nhạc... phù hợp với đối tượng học sinh, sinh viên; triển khai các hoạt động tư vấn tâm lý, tiếp sức tinh thần cho thí sinh trước kỳ thi.

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, đối với các huyện, thành, thị Đoàn sẽ phối hợp cùng với địa phương, bệnh viện, trạm y tế phường, xã; các trường ĐH, CĐ xử lý khi có sự cố bất thường về thời tiết, tai nạn, sức khỏe. Chủ động triển khai các công tác phòng, chống dịch bệnh có thể xảy ra tại các điểm thi. Phối hợp với các cơ quan chức năng kịp thời ngăn chặn các hiện tượng tiêu cực ảnh hưởng đến thí sinh; thành lập các đội thanh niên tình nguyện, triển khai hoạt động đưa đón miễn phí thí sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, thí sinh khuyết tật.

Đoàn các trường CĐ, ĐH thành lập đội hình sinh viên tình nguyện phối hợp với các đội hình tại các huyện, thành, thị tư vấn, trao đổi kinh nghiệm, giúp thí sinh tự tin khi tham dự kỳ thi, chuẩn bị nguồn lực chăm lo, hỗ trợ cho đội hình tình nguyện của đơn vị.

Sau kỳ thi tốt nghiệp THPT, các trường CĐ, ĐH thành lập các đội hình thanh niên tình nguyện hỗ trợ học sinh, sinh viên làm thủ tục nhập học. Tổ chức, phối hợp tổ chức các hoạt động "Chào tân sinh viên". Vận động các nguồn lực tổ chức trao học bổng "Tiếp sức đến trường", học bổng "Nghị lực mùa thi" cho tân sinh viên, học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Chủ động nắm bắt tình hình, tư tưởng học sinh, sinh viên đầu năm học.

Điểm mới của chương trình Tiếp sức mùa thi năm nay, theo ông Nguyễn Quang Minh, Bí thư Tỉnh đoàn Tiền Giang, ngoài 30 đội hình cố định còn có 30 đội hình di động ở 30 điểm thi. Tỉnh tập trung công tác cho kỳ thi lần này, từ các tuyến xã, phường đều có đoàn viên, thanh niên tham gia, có đường dây nóng của 30 tổ trưởng, tổ phó ở đội hình tiếp sức mùa thi; có nối kết giữa Đoàn thanh niên và lực lượng công an giao thông, công an địa phương… để ứng phó trong một số tình huống phát sinh. Đoàn thanh niên phối hợp với giáo viên chủ nhiệm nắm danh sách học sinh có hoàn cảnh khó khăn như phương tiện đi lại, bị tật, đau ốm… để có kế hoạch hỗ trợ.

Bài liên quan
Nhiều hoạt động tiếp sức mùa thi trên cả nước năm 2024
Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2024, sẽ triển khai hỗ trợ sĩ tử và người nhà tại 63/63 tỉnh, thành phố trên phạm vi toàn quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tập trung nguồn lực tiếp sức mùa thi