Tất tả cấp mã định danh trước tuyển sinh đầu cấp

Quốc Ngữ - Hồ Phúc | 21/04/2023, 10:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cùng với tuyển sinh trực tuyến, năm đầu tiên bỏ hộ khẩu giấy được kỳ vọng giảm áp lực, minh bạch trong công tác tuyển sinh.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều trường hợp chưa có mã định danh. Chính quyền địa phương, công an và ngành Giáo dục đang “rốt ráo” triển khai công tác cấp mã định danh cho học sinh.

Rà soát từng trường hợp

Nhiều năm qua, phát huy ưu thế của tuyển sinh trực tuyến lớp 10 do Sở GD&ĐT TP Cần Thơ thực hiện, các phòng GD&ĐT mạnh dạn tuyển sinh lớp 1, lớp 6 bằng hình thức này. Cách làm này giúp tiết kiệm chi phí, thay thế hồ sơ giấy, giảm thiểu thời gian cũng như công sức của phụ huynh, bảo đảm công bằng, chính xác trong tuyển sinh.

Quận Bình Thủy (TP Cần Thơ) còn khoảng 5% trẻ em, học sinh chưa có mã định danh. Các trường đang kết hợp cùng phụ huynh, chính quyền địa phương để kịp thời cấp mã cho số học sinh này. Bà Nguyễn Kiều Phương, Trưởng phòng GD&ĐT quận cho biết: “Năm nay tuyển sinh đầu cấp, học sinh cần có mã định danh, trường hợp chưa được cấp sẽ có giấy xác nhận của công an. Nhà trường đang thống kê số lượng để có kế hoạch hỗ trợ kịp thời”.

Tại TPHCM, năm đầu tiên thành phố triển khai tuyển sinh đầu cấp 100% trực tuyến. Vì vậy, tất cả học sinh phải có mã định danh mới có thể làm thủ tục tuyển sinh vào lớp mẫu giáo 5 tuổi, lớp 1 và lớp 6. Tuy nhiên, địa phương này còn 0,95% học sinh chưa xác thực được mã định danh do sai ngày sinh, giới tính, địa chỉ, chưa có sự đồng bộ trong dữ liệu...

Ông Hồ Tấn Minh, Chánh văn phòng Sở GD&ĐT TPHCM cho biết: “Với những trường hợp này, ngành Giáo dục sẽ bàn giao toàn bộ dữ liệu cho thành phố rà soát trên cổng thông tin, hoàn tất trước 15/4, từ đó ngành Giáo dục có thể xử lý, đưa vào trục dữ liệu tuyển sinh”.

Cũng theo ông Minh, từ nay đến hết tháng 4, ngành Giáo dục và công an sẽ làm sạch dữ liệu, cấp mã định danh cho toàn bộ trẻ trong độ tuổi đến trường, trong đó tập trung ưu tiên trẻ lớp lá, lớp 5, lớp 9 để các em có đầy đủ thông tin. Với trẻ đã có mã định danh, từ ngày 1 - 11/5, phụ huynh có thể đăng nhập vào trục dữ liệu tuyển sinh để kiểm tra và liên hệ cơ sở giáo dục mà trẻ đang học để điều chỉnh nếu thông tin chưa chính xác.

Cùng với đó, các trường sẽ tập huấn công tác tuyển sinh và thông báo kết quả. Phụ huynh không cần đến trường để nộp đơn cũng như xem kết quả. Các trường sẽ không dán hình ảnh kết quả để bảo mật thông tin.

Tất tả cấp mã định danh trước tuyển sinh đầu cấp ảnh 1

Thí sinh tỉnh Tiền Giang trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.

Cấp mã tạm

Tại quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ), trường học đã thông báo cho phụ huynh cung cấp mã định danh để lưu hồ sơ. Những em chưa có mã định danh sẽ liên hệ với công an nơi cư trú để lấy.

Trao đổi về việc cấp mã định danh của học sinh, ông Nguyễn Hữu Nhân, Trưởng phòng Chính trị Tư tưởng (Sở GD&ĐT TP Cần Thơ) cho biết: Ngành Giáo dục, nhà trường tạo điều kiện tốt nhất cho các em trong quá trình tuyển sinh đầu cấp. Mã định danh giúp xác định nhân thân giống chứng minh nhân dân, qua đó ngành Giáo dục quản lý học sinh trên cơ sở dữ liệu, nhất là khi không sử dụng hộ khẩu. Ngành đã chỉ đạo các trường phối hợp với phụ huynh để xác định mã định danh cho con em kịp thời.

Một số phụ huynh cho biết khá bất ngờ khi nghe giáo viên chủ nhiệm yêu cầu phải cung cấp mã định danh cá nhân để trường cập nhật vào hồ sơ. Bởi, từ trước đến nay giấy khai sinh là giấy tờ quan trọng nhất để nộp hồ sơ vào trường. Còn mã định danh thì hoàn toàn không biết, cũng chưa biết làm sao để có.

Bên cạnh đó, cùng là cấp mã định danh cho học sinh, nhưng mỗi phường, xã có cách làm khác nhau. Có nơi, muốn lấy mã định danh, phụ huynh chỉ cần qua bộ phận một cửa của UBND xã, phường. Mã định danh của trẻ đều được dán công khai. Còn tại nơi khác, công dân liên hệ với công an, đọc tên, năm sinh, địa chỉ thường trú kèm giấy khai sinh của trẻ sẽ nhận được thông tin mã định danh.

Từ góc nhìn cá nhân, ông Nguyễn Ngọc Hải, phụ huynh ngụ phường Thường Thạnh (quận Cái Răng, TP Cần Thơ) chia sẻ: “Công tác tuyên truyền để người dân hiểu về những quy định mới của Nhà nước tại một số địa phương còn chưa quyết liệt, nhất là thông tin liên quan đến cá nhân. Mã định danh cá nhân là thông tin quan trọng, theo công dân từ khi sinh ra cho đến hết đời. Do đó làm sao để người dân nắm thông tin, hiểu được tầm quan trọng và thực hiện tốt”.

Ông Hồ Tấn Minh, Chánh văn phòng Sở GD&ĐT TPHCM cho biết: Không có chuyện học sinh không có mã định danh thì không được tham gia tuyển sinh đầu cấp. Dù đặt mục tiêu toàn bộ học sinh có mã định danh để tuyển sinh nhưng vẫn phải đảm bảo quyền lợi của trẻ lên trên hết.

Việc rà soát cấp mã định danh cho học sinh trên địa bàn TPHCM thuộc trách nhiệm của ngành Giáo dục và công an. Với trường hợp bất khả kháng, ngành Giáo dục sẽ cấp mã tạm để các em tham gia tuyển sinh đầu cấp. Chúng tôi sẽ nỗ lực hết mình, không có chuyện để người dân gặp khó khăn trong thực hiện tuyển sinh đầu cấp. Đây là cam kết của ngành Giáo dục và ngành Công an.

Chị Phạm Bích Ngọc (quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ) cho biết: “Con tôi chuẩn bị vào lớp 6 nên nhà trường có thông báo cung cấp mã số định danh cá nhân để chuẩn bị cho việc tuyển sinh đầu cấp sắp tới. Gia đình tôi ở tại địa phương, có hộ khẩu nên thủ tục không khó khăn gì. Còn các gia đình từ các tỉnh khác đến ở trọ, thuê nhà phải về quê xin mã định danh nên mất thời gian”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tất tả cấp mã định danh trước tuyển sinh đầu cấp