Tàu Australia qua eo biển Đài Loan, Trung Quốc cảnh báo “không nên khiêu khích”

Bích Thuận | 25/11/2023, 15:35
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sự cố tàu chiến đang có nguy cơ dội nước lạnh vào quan hệ Trung Quốc - Australia khi hai nước đang nỗ lực hàn gắn quan hệ.

Cảnh báo trên được Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh đưa ra ngày 24/11 sau khi truyền thông Australia xác nhận tàu hộ vệ HMAS Toowoomba của nước này đi qua eo biển Đài Loan. Bà khẳng định, lập trường của Trung Quốc về vấn đề Đài Loan là nhất quán và rõ ràng. Bắc Kinh hối thúc “các bên liên quan không nên có hành động khiêu khích, không gây rắc rối cho hòa bình, ổn định ở eo biển Đài Loan”.

Tàu Australia qua eo biển Đài Loan, Trung Quốc cảnh báo “không nên khiêu khích” - Ảnh 1.

Tàu hộ vệ HMAS Toowoomba của Australia. Ảnh: Hải quân Hoàng gia Australia

Trước đó, hôm 20/11, bà Mao Ninh từng bác bỏ cáo buộc của Canberra về việc Bắc Kinh có hành vi “không an toàn và thiếu chuyên nghiệp” trên biển đối với tàu HMAS Toowoomba khi con tàu này đang ở trong vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản.

Theo Australia, tàu khu trục Trung Quốc đã bật thiết bị thủy âm (sonar) vốn dùng để tìm tàu ngầm dưới lòng biển khi các thợ lặn đang gỡ lưới đánh cá mắc vào chân vịt, khiến một số quân nhân Australia bị thương.

Sự cố tàu chiến xảy ra trong bối cảnh quan hệ giữa Bắc Kinh và Canberra đang có dấu hiệu tan băng, cho thấy việc hai nước nỗ lực cải thiện quan hệ ngoại giao khó có thể khỏa lấp những nghi ngờ trong lĩnh vực an ninh.

Bài liên quan
Bí ẩn tên lửa đạn đạo trên máy bay ném bom H-6K của Trung Quốc
Truyền thông Trung Quốc đồng loạt đăng tải một đoạn video của quân đội nước này cho thấy máy bay ném bom H-6K của không quân Trung Quốc khai hoả tên lửa đạn đạo từ trên không (ALBM).

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tàu Australia qua eo biển Đài Loan, Trung Quốc cảnh báo “không nên khiêu khích”