Thách thức với Israel nếu đưa quân tiến vào Dải Gaza

11/10/2023, 20:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Quân đội Israel hiện vẫn đang tiếp tục chuẩn bị cho khả năng mở chiến dịch trên bộ ở Dải Gaza, vùng lãnh thổ do phong trào Hồi giáo Hamas quản lý. Các chuyên gia nhận định, loại bỏ hoàn toàn Hamas là điều không dễ dàng trong môi trường chiến tranh đô thị.

Thách thức với Israel nếu đưa quân tiến vào Dải Gaza - 1

Vũ khí hạng nặng của Israel được huy động tới khu vực gần Dải Gaza vào ngày 9/10/2023.

Israel được cho là đang tiến gần đến khả năng mở cuộc tấn công trên bộ ở Dải Gaza với mục đích cuối cùng có thể là loại bỏ hoàn toàn Hamas. Vài ngày trước, phong trào Hồi giáo của người Palestine đã mở cuộc tấn công quy mô sang lãnh thổ Israel gây bất ngờ, theo Insider.

Hàng trăm ngàn binh sĩ Israel hiện đang tập trung gần Gaza cùng với xe tăng, vũ khí hạng nặng. Nhưng ngay cả khi Israel sở hữu lực lượng chiến đấu hàng đầu thế giới với sự hỗ trợ của Mỹ, các chuyên gia nhận định Israel vẫn sẽ gặp khó khăn do sự phức tạp của tác chiến trong môi trường đô thị. Các tay súng Hamas có thể ẩn nấp ở bất cứ đâu, sử dụng chiến thuật chiến tranh du kích khiến Israel hứng chịu tổn thất.

"Tác chiến đô thị không phải là điều mà bất cứ đội quân nào muốn thực hiện", Andrew Borene, cựu sĩ quan tình báo cấp cao của Mỹ, nói với Insider. "Rủi ro đối với các lực lượng chiến đấu là đáng kể".

Hiện tại, Israel vẫn đang thu thập thông tin tình báo ở Gaza, cũng như liên tiếp giáng đòn không kích tầm xa nhằm gây sức ép với Hamas và có thể chuẩn bị cho một chiến dịch trên bộ.

"Israel có thể đang chuẩn bị cho tác chiến đô thị, thu thập càng nhiều thông tin càng tốt và cung cấp cho từng binh sĩ ở cấp chiến thuật", Borene, sĩ quan Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ, từng tham gia chiến tranh Iraq năm 2003, nói.

Ông Borene nói dù nỗ lực trinh sát thế nào thì Israel cũng không thể nắm bắt được tất cả những gì bên trong các tòa nhà ở Gaza, cũng như thách thức phải bảo vệ tính mạng của dân thường và tính mạng của chính các binh sĩ tham gia chiến dịch.

Ngoài ra, năng lực chiến đấu của Hamas ở Gaza vẫn còn là một ẩn số. Hamas được cho là có lực lượng chiến đấu lên tới 40.000 người, được trang bị vũ khí chống tăng, tên lửa phòng không.

"Hamas một mặt tấn công Israel nhưng mặt khác đã chuẩn bị để phòng thủ ở Gaza trong hàng thập kỷ", John Spencer, cựu sĩ quan lục quân Mỹ, nói. "Hamas có thể đã dự trữ vũ khí đối phó cuộc tấn công từ Israel".

Ông Spencer hiện phụ trách nghiên cứu chiến tranh đô thị tại Viện Chiến tranh Hiện đại của Học viện West Point, nói về năng lực phóng rocket của Hamas có thể gây tổn thất cho Israel ở tuyến sau, cũng như mạng lưới hầm ngầm phức tạp bên dưới Dải Gaza. Quân đội Israel từng mô tả khu vực bên dưới Gaza là “thành phố ngầm lớn với hàng chục điểm ra vào trên khắp khu vực để Hamas tấn công bất ngờ".

"Trong môi trường tác chiến đô thị. Đối phương có lợi thế hơn và luôn có thể khai hỏa trước, sau đó lực lượng tấn công mới tìm cách ứng phó", ông Spencer nói thêm

Một vấn đề cũng làm phức tạp chiến dịch tiến công của Israel là việc Hamas đang giam giữ 100 - 150 con tin Israel. Chiến dịch tiến công Gaza càng kéo dài thì khả năng các con tin bị sát hại càng lớn.

"Tác chiến đô thị là thách thức lớn nhất đối với bất cứ lực lượng chiến đấu nào vì sự phức tạp vượt giới hạn nội dung chiến thuật quân sự", ông Spencer nói thêm, cảnh báo khả năng Israel sa lầy ở Gaza.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thách thức với Israel nếu đưa quân tiến vào Dải Gaza