Giáo dục quốc phòng

Thái Lan truy tố cựu Thủ tướng Thaksin tội khi quân

Đăng Minh 29/05/2024 13:31

GDTĐ - Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra đã bị truy tố tội “xúc phạm chế độ quân chủ”.

Ông Thaksin bị truy tố theo sau đơn kiện của phe quân đội bảo hoàng dựa trên phát ngôn của ông trong một cuộc phỏng vấn ở Hàn Quốc vào năm 2015.

Ngoài tội “xúc phạm Hoàng gia Thái Lan”, các cáo buộc khác đối với ông Thaksin còn bao gồm một liên quan đến vi phạm về máy tính.

"Bộ trưởng Tư pháp đã ra quyết định truy tố ông Thaksin đối với mọi cáo buộc", Reuters dẫn lời phát ngôn viên Bộ Tư pháp Thái Lan Prayuth Bejraguna hôm 29/5, thêm rằng cựu Thủ tướng Thái Lan sẽ phải hầu toà vào ngày 18/6 tới.

thai-lan.jpeg
Ông Thaksin nhiều lần cam kết trung thành với Hoàng gia Thái Lan. Ảnh: REUTERS

Luật sư Winyat Chartmontri đại diện cho ông Thaksin nói rằng thân chủ của mình không thể xuất hiện tại phiên điều trần ngày 29/5 vì mắc COVID-19.

Tội xúc phạm chế độ quân chủ ở Thái Lan có thể phải nhận mức án 15 năm tù cho mỗi hành vi. Ông Thaksin phủ nhận các cáo buộc và nhiều lần cam kết trung thành đối với Hoàng gia.

Cựu thủ tướng Thaksin, 74 tuổi, vừa trở về nước vào tháng 8-2023 sau nhiều năm sống lưu vong. Ông sau đó bị kết án tù 8 năm nhưng được ân xá và được trả tự do vào tháng 2-2024.

Thái Lan những năm gần đây đã truy tố tổng cộng khoảng 270 trường hợp với tội danh “xúc phạm chế độ quân chủ” nhưng vụ việc đối với cựu Thủ tướng Thaksin đang gây chấn động.

Bài liên quan
Ông Hun Sen tới Thái Lan thăm ông Thaksin
Sáng 21-2, cựu Thủ tướng Campuchia Hun Sen xác nhận trên mạng xã hội rằng ông đang trên đường tới Bangkok để thăm cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thái Lan truy tố cựu Thủ tướng Thaksin tội khi quân