Thái Nguyên: Đất quy hoạch đại học bị chuyển đổi thành đất ở, cấp phép xây cao tầng

Theo Long Vân | 14/01/2024, 20:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhiều thửa đất nằm trong khu vực quy hoạch xây dựng trường Đại học Y Dược (cơ sở II) thuộc Đại học Thái Nguyên được UBND thành phố Thái Nguyên cho chuyển đổi thành đất ở và cấp phép cho xây dựng nhà kiên cố.

Theo hồ sơ, ngày 18/3/2011, tỉnh Thái Nguyên phê duyệt quy hoạch chi tiết Trường Đại học Y dược (Cơ sở II) – Đại học Thái Nguyên với tổng diện tích 18,46ha. Hơn 1 năm sau, ngày 23/11/2012, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Dương Ngọc Long tiếp tục ký quyết định điều chỉnh tăng diện tích lên 20,84ha, nằm trên địa bàn 2 phường Tân Thịnh và Quang Trung, thành phố Thái Nguyên.

Thái Nguyên: Đất quy hoạch đại học bị chuyển đổi thành đất ở, cấp phép xây cao tầng - Ảnh 1.

Khu đất nằm trong quy hoạch chi tiết Trường Đại học Y dược (Cơ sở II) – Đại học Thái Nguyên

Quyết định có nội dung giao cho Đại học Thái Nguyên, Trường Đại học Y dược phối hợp với UBND thành phố Thái Nguyên và cơ quan quản lý thuộc tỉnh tổ chức công bố quy hoạch, phổ biến rộng rãi trong nhân dân.

Tuy nhiên, chỉ vài năm sau, một số hộ dân có đất nông nghiệp nằm trong quy hoạch trên lại được thành phố Thái Nguyên cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất ở và được cấp phép xây dựng công trình kiên cố .

Thái Nguyên: Đất quy hoạch đại học bị chuyển đổi thành đất ở, cấp phép xây cao tầng - Ảnh 2.

Sau khi được cấp phép xây dựng một số hộ đã đào xới, làm lán nhà chuẩn bị xây dựng

Cụ thể, ngày 6/9/2018, Trưởng phòng TNMT thành phố Thái Nguyên lúc đó là Nguyễn Văn Tuệ ký tờ trình đề nghị cho bà H.T.X.T được chuyển 100m2 từ đất nông nghiệp sang đất ở đô thị tại thửa đất số 29 (có diện tích 268m2) tại tờ bản đồ số 8 phường Tân Thịnh. Lý do xin chuyển đổi mục đích của gia đình bà T. là có nhu cầu làm nhà ở và qua kiểm tra của Phòng Quản lý đô thị thành phố, thửa đất nằm trong khu dân cư đông đúc, ở ổn định. Cùng ngày, ông Tuệ cũng ký tờ trình đề nghị cho bà P.T.T chuyển mục đích 100m2 sang đất ở đô thị tại thửa đất số 28 (có diện tích 250m2) tờ bản đồ số 8 phường Tân Thịnh với lý do tương tự.

Đến ngày 13/9/2018, Phó Chủ tịch UBND thành phố Thái Nguyên Lê Quang Minh ký quyết định cho phép 2 người này chuyển đổi. Việc phê duyệt ngoài dựa trên đề nghị của lãnh đạo phòng TNMT, thành phố còn căn cứ vào quyết định của UBND tỉnh Thái Nguyên ngày 30/8/2018 về việc phê duyệt bổ sung kế hoạch sử dụng đất năm 2018.

Ngoài 2 trường hợp kể trên, còn một số người khác cũng được UBND thành phố Thái Nguyên cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại các vị trí quy hoạch Đại học Y dược nêu trên.

Ghi nhận của phóng viên cho thấy, những thửa đất được chuyển đổi sang đất ở nêu trên vốn là đất nông nghiệp, nằm giữa cánh đồng, không phải nằm trong khu dân cư đông đúc như nêu trong tờ trình xin chuyển đổi. Hiện nay, một số người đã làm lán, đào móng chuẩn bị xây dựng.

Thái Nguyên: Đất quy hoạch đại học bị chuyển đổi thành đất ở, cấp phép xây cao tầng - Ảnh 3.

Những thửa đất trên là những thửa đất nông nghiệp nằm giữa cánh đồng


Được biết, sau khi cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất, ông Lê Quang Minh, Phó Chủ tịch UBND thành phố tiếp tục ký cấp phép xây dựng công trình kiên cố cho bà H. T. X. T và P. T. T.

Cụ thể, ngày 15/8/2022, bà P. T. T được thành phố cấp phép xây dựng công trình sàn diện tích 80m2, xây ba tầng, cao 11,2m. Tương tự, ngày 19/9/2022, bà H. T. X. T được thành phố cấp cho xây dựng công trình sàn diện tích 80m2, xây ba tầng, cao 11,2m.

Đáng chú ý, trong giấy phép xây dựng cấp cho những người trên có điều khoản: “Công trình được tồn tại không quá 3 năm đến khi Nhà nước có quyết định thu hồi đất để thực hiện quy hoạch xây dựng” và “chủ đầu tư phải tự tháo dỡ công trình, không được đòi hỏi bồi thường phần công trình xây dựng theo giấy phép xây dựng có thời hạn khi Nhà nước thực hiện quy hoạch theo thời hạn ghi trong giấy phép được cấp”.

Mới đây, Phó Chủ tịch UBND thành phố Thái Nguyên Nguyễn Văn Tuệ (người ký tờ trình cho phép các hộ dân chuyển đổi khi đó là Trưởng phòng TNMT thành phố) đã ký quyết định thu hồi hủy bỏ việc cho phép một số hộ dân chuyển mục đích sử dụng đất tại phường Tân Thịnh. Lý do thu hồi là không phù hợp với quy hoạch đã được tỉnh Thái Nguyên phê duyệt ngày 23/11/2012.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thái Nguyên: Đất quy hoạch đại học bị chuyển đổi thành đất ở, cấp phép xây cao tầng