Thái Thụy (Thái Bình) có những mô hình giáo dục phát huy hiệu quả

13/10/2023, 12:14
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Qua 10 năm thực hiện Nghị quyết 29, ngành giáo dục đào tạo huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình đã có những bước chuyển biến căn bản, toàn diện.

Những ý kiến đề xuất

Bên cạnh kết quả tích cực, lãnh đạo huyện cũng nhận định một số khó khăn, vướng mắc như: Việc thực hiện quan điểm “Giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, là sự nghiệp của Đảng, Nhà nước và của toàn dân” trong thực tiễn có nơi, có lúc chưa hiệu quả. Giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ chưa thực sự trở thành động lực then chốt thúc đẩy phát triển KT-XH.

Đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục vẫn còn bất cập về chất lượng, số lượng, cơ cấu, chính sách đãi ngộ. Tình trạng thừa, thiếu cục bộ giáo viên theo cơ cấu môn cấp Tiểu học, THCS giữa các trường chưa được giải quyết dứt điểm. Chất lượng đội ngũ không đồng đều, một số giáo viên, CBQL chưa tích tự học, tự bồi dưỡng đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình GDPT 2018.

Chương trình GDPT 2018 đã triển khai thực hiện 3 năm học nhưng việc đầu tư thiết bị dạy học chưa đáp ứng; điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đã được tăng cường đầu tư nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển quy mô và nâng cao chất lượng giáo dục theo Chương trình GDPT 2018, tiến độ hoàn thiện tiêu chí trường chuẩn Quốc gia còn chậm.

Công tác giáo dục chính trị tư tưởng, rèn luyện đạo đức cách mạng trong đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý, học sinh và phát triển đảng viên trong cơ sở giáo dục chưa được quan tâm đúng mức. Công tác phối hợp giữa nhà trường với gia đình và xã hội trong quản lý học sinh, bảo đảm môi trường an toàn cho học sinh học tập, rèn luyện thiếu chặt chẽ.

Ông Đỗ Trường Sơn - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Thái Thuỵ phát biểu tại buổi làm việc. ảnh 3

Ông Đỗ Trường Sơn - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Thái Thuỵ phát biểu tại buổi làm việc.

Do đó, lãnh đạo huyện đề xuất tiếp tục tăng cường đầu tư ngân sách cho giáo dục và đào tạo, tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị trường học; sớm nghiên cứu, ban hành Luật nhà giáo riêng để có những quy định đặc thù đối với nhà giáo trong các cơ sở giáo dục và các cấp quản lý giáo dục.

Ban hành văn bản hướng dẫn tổ chức và hoạt động đối với trường liên cấp như: Văn bản xác định hạng trường liên cấp; văn bản tính phụ cấp chức vụ cho cán bộ quản lý trường liên cấp; văn bản tính phụ cấp cho giáo viên dạy ở cả 2 cấp học. Phối hợp với các ngành chức năng, quy định cụ thể định mức biên chế giáo viên, định mức biên chế tối thiểu của nhân viên hỗ trợ phục vụ trong các nhà trường theo Chương trình GDPT 2018.

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo các đơn vị chức năng của Bộ GD&ĐT và lãnh đạo huyện Thái Thuỵ, đại diện các nhà trường đã cùng trao đổi để tìm hiểu những khó khăn vướng mắc, đề xuất những kiến nghị, giải pháp.

Ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của huyện Thái Thụy trong triển khai thực hiện Nghị quyết 29, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đánh giá: Huyện Thái Thuỵ đã triển khai sớm, hiệu quả Nghị quyết 29, đã có những mô hình giáo dục phát huy hiệu quả.

Thứ trưởng cũng lưu ý huyện tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên về tinh thần của Nghị quyết 29, cụ thể hoá các mục tiêu của Nghị quyết, bổ sung những bài học kinh nghiệm trong quá trình triển khai thực hiện.

Đồng thời, địa phương cần làm tốt công tác quy hoạch mạng lưới trường lớp, đổi mới phương pháp dạy học, chuẩn hoá các điều kiện dạy học, quan tâm đến đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, tăng cường kiểm tra giám sát, nhân rộng các điển hình tiên tiến.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/thai-thuy-thai-binh-co-nhung-mo-hinh-giao-duc-phat-huy-hieu-qua-post657370.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/thai-thuy-thai-binh-co-nhung-mo-hinh-giao-duc-phat-huy-hieu-qua-post657370.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thái Thụy (Thái Bình) có những mô hình giáo dục phát huy hiệu quả