Giáo dục quốc phòng

Thẩm phán dọa phạt tù, ông Trump ám chỉ ‘sẵn sàng’ đón nhận

Đăng Minh (Theo AFP) 07/05/2024 09:00

GDTĐ - Thẩm phán New York dọa bỏ tù nếu ông Donald Trump tiếp tục vi phạm lệnh cấm phát ngôn, cựu tổng thống Mỹ đáp lại với tuyên bố ám chỉ ‘sẵn lòng’ đón nhận.

"Tôi phải cẩn thận từng từ khi phát ngôn. Dù các bạn hỏi một câu đơn giản nhưng tôi không thể phản hồi vì thẩm phán này ban lệnh cấm phát ngôn. Họ đã nói sẽ bỏ tù nếu tôi vi phạm”, ông Donald Trump nói với báo giới tại tòa hình sự Manhattan, New York ngày 6/5, ý nhắc đến thẩm phán Juan Merchan.

Thẩm phán Juan Merchan phụ trách xét xử vụ cựu tổng thống Mỹ làm giả hồ sơ kinh doanh chi tiền "bịt miệng" sao phim người lớn Stormy Daniels. Tại toà ngày 6/5 (giờ Mỹ), thẩm phán Merchan tuyên phạt ông Trump vi phạm lệnh cấm phát ngôn lần thứ 10.

Cựu tổng thống 77 tuổi vốn bị cấm chỉ trích công khai nhân chứng, bồi thẩm đoàn, nhân viên tòa án và người thân của họ. Mỗi lần vi phạm ông sẽ bị phạt 1.000 USD và tổng cộng đã bị phạt 10.000 USD.

Thẩm phán Merchan nói số tiền phạt dường như không có tác dụng răn đe và ông sẽ phải cân nhắc án tù nếu cựu tổng thống Donald Trump tiếp tục vi phạm.

"Các bạn đều biết hiến pháp của chúng ta quan trọng hơn nhiều so với việc ngồi tù. Tôi sẽ thực hiện sự hy sinh này vào một ngày nào đó", ông Trump nói thêm.

trump.jpeg
Cựu Tổng thống Donald Trump bên ngoài phòng xử án tại tòa hình sự Manhattan, New York ngày 6/5. Ảnh: AFP

Luật sư của ông Trump cho rằng lệnh cấm phát ngôn là "vi hiến" bởi nó cản trở quyền tự do ngôn luận của của cựu tổng thống vốn được Tu chính án Thứ nhất bảo vệ.

Hiện tại ông Trump đang bị xét xử với 34 cáo buộc làm giả hồ sơ kinh doanh để chi tiền ém thông tin bất lợi khi tranh cử năm 2016.

Tòa hình sự Manhattan bắt đầu xét xử hôm 15/4 và dự kiến kéo dài 6 tuần. Cựu tổng thống Mỹ bác cáo buộc và gọi đây là cuộc "săn phủ thủy", chỉ hành động cố tình bới lông tìm vết để bôi nhọ đối thủ chính trị.

Bài liên quan
Ông Trump thách thức lệnh thẩm phán: Nguy cơ gì xảy ra?
Các thẩm phán cho rằng việc ông Trump thách thức lệnh của họ có khả năng đe dọa nguyên tắc thượng tôn pháp luật và an ninh của nước Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thẩm phán dọa phạt tù, ông Trump ám chỉ ‘sẵn sàng’ đón nhận