Thần đồng 2 tuổi biết viết, 7 tuổi vào cấp 2, 13 tuổi thi đỗ ĐH Thanh Hoa hiện giờ ra sao?

CHI CHI, | 19/08/2023, 00:02
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chàng trai sinh năm 1999 là sinh viên trẻ nhất của ĐH Thanh Hoa khóa 2013 và hiện học tiến sĩ ở tuổi 24.

Phạm Thư Khải sinh vào tháng 12 năm 1999 tại Hà Khúc, tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc. Từ nhỏ, cậu đã được coi là thần đồng, bộc lộ thiên phú đặc biệt.

Thiên tài nhỏ tuổi này được sinh ra trong một gia đình bình thường với cha là một công chức và mẹ là một giáo viên trung học cơ sở. Bố mẹ Phạm Thư Khải dù bận rộn với công việc nhưng chưa bao giờ lơ là việc giáo dục và đồng hành cùng con cái.

Khi mới được nửa tuổi, mẹ Thư Khải đã bắt đầu giáo dục sớm, cho cậu nghe thơ Đường và Tống Từ. Phạm Thư Khải biết nói từ rất sớm đến mức người xung quanh phải ngạc nhiên nên cha mẹ quyết định giáo dục cậu theo cách đặc biệt.

Thần đồng 2 tuổi biết viết, 7 tuổi vào cấp 2, 13 tuổi thi đỗ ĐH Thanh Hoa hiện giờ ra sao? - Ảnh 1.

Phạm Thư Khải và cha mẹ

Ở tuổi lên 2, Phạm Thư Khải đã biết viết 2.000 từ thông dụng và có thể thực hiện một số phép tính cộng, trừ, nhân, chia đơn giản. Thấy vậy, cha mẹ Phạm Thư Khải bắt đầu mua sách giáo khoa tiểu học cho con trai và quyết định cho cậu học ở nhà.

Trong khi bạn bè đồng tuổi còn chưa nói rõ, Phạm Thư Khải đã học từ tiếng Trung, Toán, tiếng Anh đến khoa học tự nhiên, đạo đức và xã hội,... Điều đáng nói là thần đồng nhí này đam mê học và có khả năng tự học rất cao, không cần bắt ép. Ngoài ra, cậu học hành một cách toàn diện và linh hoạt chứ không phải tuýp chỉ biết cắm đầu vào sách vở. Cha mẹ Phạm Thư Khải thường xuyên cho cậu ra ngoài khám phá thế giới, cho xem hoạt hình, phim ảnh, dạy chơi cờ, thậm chí dạy cả việc nhà để con rèn luyện khả năng sống tự lập.

Năm 2005, mặc dù Phạm Thư Khải đã hoàn thành các khóa học tiểu học ở nhà, cha mẹ cậu vẫn gửi con đến một trường tiểu học. Lúc đầu, nhà trường miễn cưỡng nhận dạy, nhưng sau khi cậu bé luôn nhận được điểm tối đa trong mọi bài kiểm tra, nhà trường đã đồng ý cho Thư Khải vào thẳng lớp 4 và cậu bé tiếp tục giữ vững thành tích đứng đầu lớp.

Phạm Thư Khải tốt nghiệp tiểu học năm 2007. Năm 7 tuổi, cậu vào lớp cấp 2 do mẹ dạy, học từng bước một trong ba năm và cuối cùng thi đỗ vào ngôi trường cấp 3 trọng điểm tỉnh với số điểm xuất sắc khi 10 tuổi.

Trong ba năm trung học cơ sở, ngoài việc học, thần đồng này còn nuôi dưỡng nhiều sở thích khác nhau từ đọc sách đến chơi thể thao, truyện tranh, chơi game. Phạm Thư Khải không hề "đánh mất tuổi thơ" như nhiều người tưởng mà vẫn có những sở thích, thú vui như bạn bè đồng trang lứa.

Thần đồng 2 tuổi biết viết, 7 tuổi vào cấp 2, 13 tuổi thi đỗ ĐH Thanh Hoa hiện giờ ra sao? - Ảnh 2.

Thần đồng nhí không hề mọt sách mà có nhiều sở thích cá nhân

Năm 2013, Phạm Thư Khải 13 tuổi bước vào phòng thi của kỳ thi tuyển sinh đại học cùng các bạn hơn tuổi. Phạm Thư Khải đã đỗ vào Khoa Cơ khí Đại học Thanh Hoa - ngôi trường số 1 Trung Quốc, trở thành sinh viên trẻ nhất toàn khóa 2013.

Cậu sinh viên Thanh Hoa 13 tuổi được săn đón rầm rộ. Trước mọi phóng viên và báo đài đến phỏng vấn, cậu luôn một mình bình tĩnh tiếp nhận và trả lời mọi câu hỏi một cách khiêm tốn, rõ ràng và logic khiến mọi người đều thán phục.

Trong 4 năm đại học, Phạm Thư Khải vẫn nỗ lực chăm chỉ không ngừng. Ngoài việc học hàng ngày, cậu còn tham gia nhiều câu lạc bộ và hoạt động. Đây có thể coi là một "thần đồng toàn diện" khi IQ lẫn EQ đều cao. Tuy còn nhỏ nhưng cậu biết chăm sóc bản thân rất tốt và trưởng thành không kém các bạn sinh viên hơn tuổi khác.

Trong thời gian học đại học, vì lý do sức khỏe, Phạm Thư Khải đã nghỉ học một năm. Sau khi khỏi bệnh, cậu trở lại trường để tiếp tục việc học.

Vào tháng 6 năm 2018, Phạm Thư Khải tốt nghiệp đại học Thanh Hoa, từ chối lời mời của hàng loạt công ty và chọn tiếp tục học lên cao. Thần đồng này được nhận làm nghiên cứu sinh tại Đại học Hàng không và Vũ trụ Nam Kinh.

Ở độ tuổi 24, Phạm Thư Khải đã sắp có học vị tiến sĩ tại ngôi trường được coi là khó bậc nhất đất nước tỷ dân. Hành trình lớn lên của thiên tài hoàn hảo này ngoài dựa vào sự nỗ lực bản thân còn có đóng góp rất lớn từ giáo dục gia đình.

Nếu không được cha mẹ phát hiện tài năng và nuôi dưỡng theo cách đặc biệt như vậy, Phạm Thư Khải đã không trở thành một nhân vật xuất chúng hằng năm đều được báo đài khen ngợi và dõi theo.

Nguồn: Toutiao

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thần đồng 2 tuổi biết viết, 7 tuổi vào cấp 2, 13 tuổi thi đỗ ĐH Thanh Hoa hiện giờ ra sao?