Thăng hạng chức danh nghề nghiệp sao cho thấu tình, đạt lý

05/08/2023, 16:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thực tế nhiều địa phương gặp khó khăn việc bổ nhiệm, thi/xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp đối với giáo viên...

Liên quan đến xếp hạng chức danh nghề nghiệp đối với giáo viên tiểu học và THCS theo Thông tư 08, Sở Nội vụ tỉnh Bắc Ninh đã có công văn gửi Bộ GD&ĐT. Theo nội dung công văn, từ năm 2016 đến nay, Bắc Ninh thực hiện việc tuyển dụng nhiều viên chức giáo viên tiểu học và THCS hạng II (trình độ đại học). Sau khi được tuyển dụng, thầy cô đều được bổ nhiệm, xếp lương giáo viên hạng II (hưởng lương đại học, nhóm A1). Do vậy, không có thời gian giữ chức danh nghề nghiệp hạng III theo quy định.

Từ thực tế nêu trên, Sở Nội vụ Bắc Ninh đặt vấn đề: Những giáo viên tiểu học trên có được bổ nhiệm, xếp lương vào chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học từ hạng II cũ (mã số V.07.03.07) vào chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng II mới (mã số V.07.03.28) nếu đủ 9 năm trở lên không? hay chỉ được xếp vào giáo viên tiểu học hạng III mới?

Ngoài ra, những giáo viên THCS trên có được bổ nhiệm, xếp lương vào chức danh nghề nghiệp giáo viên THCS từ hạng II cũ (mã số V.07.04.11) vào chức danh nghề nghiệp giáo viên THCS hạng II mới (mã số V.07.04.31) nếu đủ 9 năm trở lên không? hay chỉ được xếp vào giáo viên THCS hạng III mới?

Những vấn đề nêu trên cũng là băn khoăn của cô Ka H’Hoa, Trường THCS Lý Tự Trọng, thị xã Gia Nghĩa (Đắk Nông). Cô Ka H’Hoa được xếp chức danh nghề nghiệp giáo viên THCS hạng II cũ và hưởng lương theo bằng đại học. Tuy nhiên, hiện cô chưa được bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp theo Thông tư 08. Cô Ka H’Hoa mong muốn sớm có hướng dẫn và thống nhất cách làm giữa các địa phương trong việc tổ chức xét/ thi/ bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp đối với nhà giáo đủ tiêu chuẩn, nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng.

Là đại biểu Quốc hội khóa XV, cô Nguyễn Thị Hà, giáo viên THPT hạng III của Trường THPT Lương Tài (Bắc Ninh) cho biết, qua theo dõi, giám sát cho thấy, việc bổ nhiệm, thi/ xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp đối với giáo viên mầm non, tiểu học, THCS đã nảy sinh những vướng mắc.

“Trong những buổi tiếp xúc cử tri, nhiều giáo viên phản ánh về việc xếp lương nhà giáo còn nhiều bất cập. Chẳng hạn, có giáo viên dù đã đạt chuẩn, thậm chí trên chuẩn trình độ đào tạo theo Luật Giáo dục 2019 nhưng vẫn hưởng lương theo bằng trung cấp (đối với giáo viên mầm non, tiểu học) và cao đẳng (đối với giáo viên THCS)”, đại biểu Nguyễn Thị Hà thông tin và mong muốn: Cơ quan có thẩm quyền sớm giải quyết những khúc mắc nêu trên nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng cho giáo viên yên tâm công tác.

Thăng hạng chức danh nghề nghiệp sao cho thấu tình, đạt lý ảnh 2
Giáo viên thị xã Cai Lậy (Tiền Giang) tham gia lớp học nâng hạng chức danh nghề nghiệp. Ảnh: CTV

Điều chỉnh những bất cập

Phúc đáp đề nghị của Sở Nội vụ Bắc Ninh về việc bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp giáo viên theo Thông tư 08, Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD&ĐT) đã có ý kiến, cụ thể:

Về yêu cầu chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên khi bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp từ các Thông tư liên tịch số 20, 21, 22/2015/TT-BNV-BGDĐT sang chức danh nghề nghiệp tương ứng theo quy định tại các Thông tư số 01, 02, 03/2021/TT-BGDĐT. Việc bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non, tiểu học, THCS thực hiện theo quy định tại Điều 7 các Thông tư số 01, 02, 03/2021/TT-BGDĐT được sửa đổi, bổ sung tại Khoản 9 Điều 1, Khoản 7 Điều 2, Khoản 8 Điều 3 Thông tư 08.

Theo đó, khi bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp từ các Thông tư liên tịch số 20, 21, 22/2015/TT-BNV-BGDĐT sang chức danh nghề nghiệp tương ứng theo quy định tại các Thông tư số 01, 02, 03/2021/TT-BGDĐT chỉ căn cứ vào tiêu chuẩn trình độ đào tạo và thời gian giữ hạng thấp hơn liền kề không yêu cầu giáo viên phải có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp của hạng được bổ nhiệm.

Khi chuyển hạng chức danh nghề nghiệp, trường hợp giáo viên chưa được bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp đúng với cấp học đang giảng dạy hoặc thay đổi vị trí việc làm mà chức danh nghề nghiệp đang giữ không phù hợp với yêu cầu của vị trí việc làm mới thì người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập đề nghị cấp có thẩm quyền quyết định việc xét chuyển chức danh nghề nghiệp theo quy định tại Điều 30 Nghị định số 115/2020/NĐ-CP ngày 25/9/2020 của Chính phủ và đảm bảo các nguyên tắc quy định tại Khoản 5 Điều 5 Thông tư số 08.

Theo đó, khi chuyển chức danh nghề nghiệp không yêu cầu viên chức phải có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp của vị trí việc làm được chuyển (Điểm c Khoản 5 Điều 5 Thông tư 08). Sau khi được bổ nhiệm, chuyển xếp chức danh nghề nghiệp, nếu giáo viên có nhu cầu đăng ký dự thi hoặc xét thăng hạng lên hạng chức danh nghề nghiệp cao hơn liền kề thì phải có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp theo yêu cầu của hạng đăng ký dự thi hoặc xét thăng hạng.

Về việc điều chỉnh bảng lương áp dụng đối với các hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non, tiểu học, THCS, Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục cho ý kiến: Quy định bổ nhiệm, chuyển xếp hạng chức danh nghề nghiệp từ các Thông tư liên tịch số 20, 21, 22/2015/TT-BNV-BGDĐT sang hạng chức danh nghề nghiệp theo quy định tại các Thông tư số 01, 02, 03/2021/TT-BGDĐT là bổ nhiệm sang hạng chức danh nghề nghiệp tương ứng, không phải là thăng hạng. Việc điều chỉnh bảng lương áp dụng đối với từng hạng chức danh nghề nghiệp đảm bảo tuân thủ đúng quy định của Chính phủ tại Nghị định số 204/2004/NĐ-CP phù hợp với yêu cầu về trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên từng cấp học.

Cuối tháng 7/2023, hơn 300 giáo viên tại Hà Nội đã nộp đơn kiến nghị nội dung liên quan đến quy định tại Thông tư 08. Trong đơn kiến nghị, các giáo viên lo lắng mất cơ hội tăng lương dù đạt chuẩn và có hàng chục năm cống hiến. Trao đổi về vấn đề này, TS Vũ Minh Đức, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục cho biết, trong quá trình ban hành văn bản, có thể cơ quan quản lý không lường trước các tình huống xảy ra trong thực tiễn.

Chẳng hạn, có thầy cô không được thi tuyển hoặc thi tuyển nhưng không đỗ… Khi phát hiện những vướng mắc, bất cập nảy sinh trong thực tiễn, cần điều chỉnh ngay, đảm bảo phù hợp với khách quan và quyền lợi chính đáng của giáo viên.

Bà Tăng Thị Ngọc Mai, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Trà Vinh nêu quan điểm, Thông tư 08 được ban hành phần nào giải quyết được những tâm tư, khúc mắc của giáo viên. Tuy nhiên, mọi khó khăn không thể giải quyết trong “một sớm, một chiều”. Trước hết, Thông tư 08 sẽ giúp giáo viên giải tỏa tâm lý về việc xếp lương tương ứng với hạng chức danh nghề nghiệp. Vì thời gian qua, các thầy cô đã lên tiếng nhiều về những bất cập nảy sinh trong thực tiễn, nay đã được gỡ khó…

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/thang-hang-chuc-danh-nghe-nghiep-sao-cho-thau-tinh-dat-ly-post649480.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/thang-hang-chuc-danh-nghe-nghiep-sao-cho-thau-tinh-dat-ly-post649480.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thăng hạng chức danh nghề nghiệp sao cho thấu tình, đạt lý