Trong khi đó, cô Nguyễn Thanh Huyền – GV Ngữ văn, Trường THCS Nguyễn Du (huyện Quảng Xương, Thanh Hóa) nhận định: Đề thi ra theo đúng với cấu trúc chương trình đã ban hành và cũng vừa sức với học sinh.
“Đề thi còn có điểm mới như ở câu đọc – hiểu phần nghị luận xã hội cũng đã hướng đến một trong những nội dung đổi mới giáo dục hiện hành, đó là chú trọng hoạt động trải nghiệm”, cô Huyền chia sẻ.
Theo cô Huyền, nếu học sinh học theo kiểu lối mòn và bám theo sách giáo khoa chỉ đạt từ 5-6 điểm. Nếu muốn đạt từ điểm 8 trở lên đòi hỏi thí sinh phải có tư duy, kỹ năng, trải nghiệm và vận dụng một cách linh hoạt.
“Chẳng hạn như câu 5 điểm phần 2, có thể dành 4 điểm cho sự cần cù, chịu khó của thí sinh và 1 điểm còn lại đòi hỏi các em phải có sự liên hệ mở rộng”, cô Huyền chia sẻ.