Thanh Hóa dự kiến chi gần 67 tỷ đồng hoàn trả học phí thu tăng

18/03/2023, 10:11
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa đang xem xét lựa chọn phương án hỗ trợ chi trả số tiền gần 67 tỷ đồng học phí thu tăng để hỗ trợ học sinh.

Tờ trình của UBND tỉnh Thanh Hoá đưa ra 2 phương án sử dụng nguồn tiền hỗ trợ học phí cho học sinh. Ảnh: VietNamNet.

Trước đó, UBND tỉnh Thanh Hóa đưa ra 2 phương án sử dụng nguồn tiền hỗ trợ học phí cho học sinh.

Cụ thể, phương án 1 là ngân sách tỉnh hỗ trợ 60% phần chênh lệch mức thu học phí học kỳ 1 năm học 2022-2023 (tháng 9, 10, 11, 12), mức dự kiến hỗ trợ là 66.938.208.000 đồng.

Phương án 2, theo phân cấp ngân sách hiện hành, lấy nguồn từ ngân sách cấp tỉnh của các cơ sở giáo dục trực thuộc Sở GD&ĐT quản lý với mức dự kiến hỗ trợ là 21.002.741.000 đồng và ngân sách cấp huyện của các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện với mức dự kiến là 45.935.467.000 đồng.

Nội dung tờ trình cũng nêu rõ thực hiện phương án 1 sẽ phát sinh tăng chi ngân sách cấp tỉnh. Tuy nhiên, phương án này sẽ giảm gánh nặng kinh phí cho các huyện khi phải hỗ trợ cho các cơ sở giáo dục, do đó các huyện không phải cân đối ngân sách.

Còn thực hiện theo phương án 2, theo phân cấp ngân sách hiện hành sẽ giảm phần chi ngân sách cấp tỉnh. Tuy nhiên, các huyện gặp khó trong việc cân đối kinh phí hỗ trợ cho các cơ sở giáo dục thuộc huyện quản lý, đặc biệt là các huyện miền núi.

Đồng thời, việc phân cấp ngân sách cho các huyện hỗ trợ để thực hiện hoàn trả lại cho các đối tượng đã thu phần chênh lệch giữa mức thu học phí năm học 2022-2023 sẽ khó thực hiện đồng bộ trên phạm vi toàn tỉnh.

Từ những thuận lợi và khó khăn của từng phương án nêu trên, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Thanh Hóa đã trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, lựa chọn phương án 1, dự kiến hỗ trợ gần 67 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh.

Hiện Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa đang xem xét, quyết định phương án sử dụng ngân sách hỗ trợ để trình hội đồng nhân dân tỉnh trong kỳ họp sắp tới xem xét, quyết nghị.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thanh Hóa dự kiến chi gần 67 tỷ đồng hoàn trả học phí thu tăng