Sửa đổi Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT ngày 16/5/2012 hoặc ban hành văn bản hướng dẫn việc quản lý dạy thêm, học thêm bên ngoài nhà trường...
Học sinh Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám (TP Thanh Hóa) trong giờ Tin học. |
Cùng với đó, tỉnh Thanh Hóa cũng đề nghị Bộ Nội vụ phối hợp với Bộ GD&ĐT, các bộ, ngành liên quan giao đủ biên chế cho các cơ sở GD, nhất là khi số lượng học sinh tăng, số lớp tăng.
- Theo định biên, ngành giáo dục Thanh Hóa đang thiếu rất nhiều giáo viên. Vậy, tỉnh có những giải pháp nào để khắc phục tình trạng này, thưa ông?
- Bước vào năm học 2022-2023, tỉnh Thanh Hóa thiếu hơn 10.000 GV các cấp học theo định mức quy định của Bộ GD&ĐT (nếu tuyển đủ số GV được Trung ương giao theo Quyết định số 72-QĐ/TW ngày 18/7/2022 của Bộ Chính trị và số chỉ tiêu biên chế đã được tỉnh giao năm 2022, thì sẽ thiếu gần 8.000 GV).
UBND tỉnh Thanh Hóa đã yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố, Sở GD&ĐT khẩn trương xây dựng kế hoạch tuyển dụng hết số chỉ tiêu biên chế đã được tỉnh giao năm 2022 (tính đến tháng 8/2022) và số chỉ tiêu biên chế được giao bổ sung (gồm 1.681 chỉ tiêu) theo Quyết định số 72-QĐ/TW ngày18/7/2022 của Bộ Chính trị.
Giao Sở GD&ĐT phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tham mưu cho UBND tỉnh ban hành quy định biệt phái GV từ nơi thừa đến nơi thiếu, áp dụng trên địa bàn toàn tỉnh (hoàn thành trong Quý IV/2022).
Cô và trò điểm trường Sa Ná - Trường Tiểu học Na Mèo, huyện Quan Sơn (Thanh Hóa) trong ngày Khai giảng năm học mới 2022-2023. |
Chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với Sở GD&ĐT xây dựng, triển khai kế hoạch bồi dưỡng ngắn hạn đội ngũ GV dôi dư hiện có dạy liên môn, liên cấp, liên trường, liên huyện. Động viên GV các bộ môn còn thiếu nhiều GV dạy tăng tiết, tăng buổi.
Hợp đồng lao động với GV đã nghỉ hưu còn đủ sức khỏe, tâm huyết với nghề và số sinh viên sư phạm ra trường chưa có việc làm để giảng dạy các bộ môn còn thiếu nhiều GV trong các nhà trường.
"Giao Sở GD&ĐT chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ, Tài chính, các địa phương trong tỉnh, cơ sở đào tạo GV trong và ngoài tỉnh để triển khai thực hiện tốt kế hoạch đào tạo GV gắn với nhu cầu sử dụng theo quy định tại Nghị định số116/2020/NĐ-CP ngày 25/9/2020 của Chính phủ, để tạo nguồn tuyển dụng cho các cơ sở giáo dục của tỉnh giai đoạn 2025-2030".
Riêng khối các đơn vị trực thuộc Sở GD&ĐT, thì giao Sở chỉ đạo các trường THPT xây dựng phương án bố trí đội ngũ GV hợp lý. Đảm bảo có đủ GV dạy các môn bắt buộc, các môn lựa chọn, hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, chuyên đề và hoạt động giáo dục địa phương theo Chương trình GDPT mới.
Đối với môn Nghệ thuật, thì căn cứ vào nhu cầu thực tế, có phương án chủ động hợp đồng hoặc thuê GV dạy môn Âm nhạc, Mỹ thuật cấp THCS có đủ trình độ chuyên môn theo yêu cầu để dạy môn Nghệ thuật, đáp ứng nhu cầu học tập của HS.
- Từ khi Quyết định 861/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ có hiệu lực (4/6/2021), nhiều huyện vùng cao, biên giới trong tỉnh bị điều chỉnh, khiến lương của giáo viên bị cắt giảm; nhiều học sinh không được hưởng chế độ bán trú như trước, dẫn đến khá khó khăn trong cuộc sống. Vậy, tỉnh Thanh Hóa có chính sách hay cơ chế đặc thù gì để giúp giáo viên, học sinh vùng khó không, thưa ông?
- Cùng với việc đề xuất với Trung ương tiếp tục thực hiện, trước mắt để phụ huynh yên tâm gửi con ra lớp cũng như để tăng tỷ lệ huy động trẻ ra lớp ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo Sở GD&ĐT, các sở, ban, ngành có liên quan thực hiện một số nội dung, như:
Tổ chức triển khai thực hiện Tiểu dự án 1, Dự án 5 theo Quyết định 1719/QĐ-TTg ngày 14/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi giai đoạn 2021 – 2030 (giai đoạn 1: từ năm 2021 đến năm 2025).
Từ khi điều chỉnh theo Quyết định 861/QĐ -TTg, xã Tam Thanh (Quan Sơn, Thanh Hóa) không nằm trong diện đặc biệt khó khăn, nên Trường Phổ thông DTBT-THCS Tam Thanh cũng giảm đáng kể số lượng học sinh được ăn, ở bán trú. |
Khẩn trương tham mưu, hoàn thiện trình phê duyệt Đề án “Hỗ trợ các xã đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi giai đoạn 2016 - 2020, không thuộc diện đặc biệt khó khăn giai đoạn 2021 - 2025, phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững”.
"Kiến nghị Chính phủ tiếp tục tăng cường các chương trình mục tiêu quốc gia về GD&ĐT, để xây dựng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, đáp ứng yêu cầu đổi mới GD hiện nay, nhất là vùng miền núi, vùng đặc biệt khó khăn, vùng bãi ngang ven biển. Đối với khu vực miền núi có cơ chế, chính sách khuyến khích xây dựng 100% các trường tiểu học theo mô hình bán trú".
Kiến nghị với Bộ GD&ĐT phối hợp với Ủy ban Dân tộc tham mưu cho Chính phủ có cơ chế đặc thù cho cán bộ, GV vùng cao, vùng sâu, vùng xa, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi giai đoạn 2016 – 2020 và không thuộc diện đặc biệt khó khăn giai đoạn 2021 – 2025.
Chỉ đạo ngành GD tiếp tục rà soát, kiến nghị Bộ GD&ĐT sửa đổi Thông tư số 24/2010/TT-BGDĐT ngày 2/8/2010 ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của trường PTDT bán trú; Thông tư 30/2015/TT-BGDĐT ngày 11/12/2015 ban hành sửa đổi bổ sung một số điều của quy chế tổ chức, hoạt động của trường PTDT bán trú theo hướng mở rộng vùng tuyển và đối tượng tuyển sinh thuộc cả khu vực III, khu vực II và khu vực theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.
Chỉ đạo Ban Dân tộc tỉnh phối hợp với Sở GD&ĐT rà soát, báo cáo đề xuất thực hiện hỗ trợ chế độ bán trú, tránh việc HS bỏ học vì không đủ điều kiện đóng tiền bán trú.
Xin cảm ơn ông!