Thanh niên Thủ đô: Nhiệt huyết, sáng tạo và có tinh thần cống hiến

30/06/2023, 08:29
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chiều 29/6, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh đối thoại với thanh niên năm 2023 với chủ đề: “Thanh niên thành phố Hà Nội khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi số”.

Thanh niên Thủ đô: Nhiệt huyết, sáng tạo và có tinh thần cống hiến - Ảnh 1.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội dành nhiều thời gian trả lời, phân tích, định hướng những vấn đề quan trọng với thanh niên Thủ đô. Ảnh: VGP/TL

Hội nghị được tổ chức dưới hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tới 30 quận, huyện, thị xã cùng 2.000 đoàn viên thanh niên đại diện cho gần 3 triệu thanh niên Thủ đô Hà Nội.

Tại buổi đối thoại, lãnh đạo các sở ngành trao đổi, thông tin, trả lời những mong muốn của đoàn viên thanh niên Thủ đô. Chủ tịch UBND Thành phố cũng dành nhiều thời gian trả lời, phân tích, định hướng những vấn đề quan trọng với thanh niên Thủ đô.

Phải giao sự tự chủ cho thanh niên

Tại hội nghị, Bí thư Đoàn Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông Trần Tuấn Dương cho rằng, sự bùng nổ ứng dụng công nghệ số, thiết bị thông minh, robot vào sản xuất như hiện nay đang đặt ra nhiều thách thức đối với thị trường lao động. Thành phố có những chính sách gì trong việc đào tạo kỹ năng nghề nghiệp cho thanh niên và đào tạo lại cho lao động phổ thông để nâng cao hơn nữa sức cạnh tranh cho lực lượng lao động Thủ đô?

Trả lời câu hỏi này, Giám đốc Sở LĐTB&XH Bạch Thị Liên Hương cho biết, hiện Thành phố đang triển khai 6 nhóm chính sách cho đối tượng thanh niên. Tuy nhiên, đây là những chính sách cho thanh niên đặc thù chứ chưa ở mức phổ cập, đại trà. Hà Nội đang đào tạo nghề theo nhu cầu của thị trường lao động. Giám đốc Sở LĐTB&XH cho biết sẽ tiếp thu ý kiến tại hội nghị này để tham mưu cho Thành phố những chính sách tạo điều kiện tốt nhất cho sự phát triển việc làm của thanh niên.

Giải đáp thêm thắc mắc của anh Tuấn Dương, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh chia sẻ: "Tôi biết các bạn trẻ hiện nay rất quan tâm đến các vấn đề thực tế: Làm sao cho thanh niên Thủ đô đến tuổi đi làm được đi làm; làm sao khi thất nghiệp thì có việc làm mới và nhiệm vụ của lãnh đạo Sở, ngành Thành phố phải lưu tâm đến việc chuyển hướng tư duy đào tạo ngành nghề có lợi thế, nhà trường chuyển sang đào tạo nhân lực xã hội cần".

Chủ tịch UBND Thành phố cũng trao đổi thêm, với cương vị là đại biểu Quốc hội, bản thân ông sẽ có những đề xuất, kiến nghị để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nhân lực trẻ.

Bí thư Đoàn xã Cao Dương (huyện Thanh Oai) Nguyễn Văn Biển đặt câu hỏi: "Hiện nay nhiều thanh niên đang có nhu cầu vay vốn đi học, đi xuất khẩu lao động tuy nhiên theo quy định thì họ phải thuộc diện hộ nghèo hoặc cận nghèo, dẫn đến việc khó tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi này. Đề nghị lãnh đạo Thành phố nghiên cứu ban hành các chính sách mới cho nhu cầu ngày càng tăng này của thanh niên".

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh phân tích rõ, vay vốn để học trong nước hay để đi lao xộng xuất khẩu cũng là một khoản "đầu tư" và đặt câu hỏi với lãnh đạo Ngân hàng Chính sách xã hội: "Có cơ chế nào để "đầu tư" không?"

Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Chính sách xã hội cho biết, 2 chương trình cho vay đi học, xuất khẩu lao động hiện nay chủ yếu dành cho đối tượng yếu thế. Để mở rộng đối tượng, Ngân hàng Chính sách xã hội đề nghị UBND Thành phố giao các sở, ban, ngành nghiên cứu, rà soát yêu cầu thực tế, tham mưu UBND Thành phố để mở rộng đối tượng cho vay hơn…

Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh cho rằng, khi trở thành thanh niên rồi, người trẻ là những cá nhân độc lập tự chủ. Như nhiều quốc gia trên thế giới, khi 18 tuổi là các em không còn phụ thuộc vào kinh tế gia đình vì thế hoàn toàn có thể tự chủ trong vấn đề vay và trả vốn.

"Phải giao sự tự chủ cho thanh niên sẽ giúp thanh niên nâng cao năng lực, danh dự của mình", Chủ tịch UBND Thành phố nói.

Thanh niên Thủ đô: Nhiệt huyết, sáng tạo và có tinh thần cống hiến - Ảnh 2.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh trao đổi với thanh niên tại cuộc đối thoại. Ảnh: VGP/TL

Mong muốn các bạn trẻ tích cực tham gia thương mại điện tử

Bí thư Đoàn phường Đồng Xuân (quận Hoàn Kiếm) Đoàn Mỹ Phượng quan tâm đến việc thành phố có những định hướng gì để xu hướng bán hang online trở thành một ngành nghề "chính thống" và đóng góp vào sự phát triển kinh tế-xã hội của Thành phố…

Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, chỉ số thương mại điện tử của Hà Nội năm nào cũng đứng thứ 2 toàn quốc. Đã kinh doanh thương mại điện tử phải theo đúng quy định: Được cấp phép, đăng ký website bán hàng; kê khai thuế…và khẳng định, Sở mong muốn các bạn trẻ tích cực tham gia thương mại điện tử, Sở sẽ là đầu mối hỗ trợ.

Về vấn đề này, Chủ tịch UBND Thành phố nói thêm: "Có quy định cả rồi, thanh niên có tham gia thì thực hiện đúng quy định, không trốn thuế. Làm sao phát động được việc thanh niên, Bí thư đoàn xã bán được sản phẩm OCOP của Hà Nội, đó mới là vai trò của thanh niên. Chúc các đồng chí kinh doanh thành công".

Bí thư Đoàn ĐHQG Hà Nội Hứa Thanh Hoa nêu vấn đề số lượng Thủ khoa công tác tại các cơ quan Thành phố là khá khiêm tốn, và số lượng gắn bó lâu dài lại càng ít hơn và đặt câu hỏi: "Kính mong đồng chí Chủ tịch UBND Thành phố chia sẻ các định hướng của Thành phố trong thời gian tới trong việc quan tâm hơn nữa đến cơ chế, chính sách đãi ngộ cho các đối tượng này?"

Lãnh đạo Sở Nội vụ Hà Nội trả lời về loạt cơ chế hỗ trợ mà Thành phố đã triển khải và khẳng định sẵn sàng tiếp nhận các thủ khoa tuy nhiên cần thay đổi nhân thức rằng: làm việc ở doanh nghiệp, cơ quan, lĩnh vực khác cũng là đóng góp cho sự phát triển thành phố.

Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh ghi nhận kiến nghị này và cho biết thêm: "Hy vọng thanh niên có cách nhìn rộng hơn bởi đóng góp cho bất kỳ lĩnh vực, khu vực nào, cũng là trực tiếp đóng góp xây dựng Việt Nam. Theo nhu cầu thực tế, chỗ nào cần hơn sẽ đặt nhu cầu cao hơn để thu hút nhân lực".

Tại buổi đối thoại, Chủ tịch UBND Thành phố cùng lãnh đạo các sở ngành Thành phố cũng trả lời các vấn đề mà thanh niên quan tâm về việc hỗ trợ, chương trình ươm tạo và tăng tốc khởi nghiệp sáng tạo tại các trường Đại học, Cao đẳng, Học viện trực thuộc trên địa TP. Hà Nội; nghiên cứu cơ chế có quỹ đầu tư chuyển đổi số; "vaccine" bảo vệ người trẻ trong bối cảnh bùng nổ thông tin, cách mạng 4.0 hữu hiệu; triển khai mã Qr quảng bá các địa chỉ đỏ của Thủ đô…

Thanh niên Thủ đô: Nhiệt huyết, sáng tạo và có tinh thần cống hiến - Ảnh 3.

Đại diện thanh niên Thủ đô đặt câu hỏi tại buổi đối thoại. Ảnh: VGP/TL

Thanh niên rất tâm huyết, trách nhiệm với các vấn đề mới

Kết luận buổi đối thoại, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết chương trình phát triển thanh niên của Hà Nội rất cụ thể với tinh thần: "Nghiêm túc trách nhiệm, tôn trọng thanh niên". Qua buổi đối thoại, Chủ tịch UBND Thành phố đánh giá các bạn thanh niên rất giỏi, nhiệt huyết, có tinh thần cống hiến.

Chủ tịch UBND Thành phố nhấn mạnh nhận thức: "Thanh niên Việt Nam nói chung, nòng cốt là Đoàn Thanh niên, hiện nay đang là chủ nhân của đất nước. Trong tương lai các bạn là lãnh đạo đất nước này. Các bạn đang tham gia tất cả lĩnh vực xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Là lực lượng nòng cốt quan trọng. Làm gì thì làm, phải xứng đáng là chủ nhân đất nước ngay lúc này, chứ không phải trong tương lai. Tương lai khi là lãnh đạo, các bạn sẽ chuyển vị thế phục sự đất nước và Nhân dân".

Chủ tịch UBND TP cho rằng, thanh niên rất tâm huyết, trách nhiệm với các vấn đề mới, và mong muốn đươc trao đổi, lắng nghe thanh niên nhiều hơn để lãnh đạo UBND Thành phố và các cơ quan đơn vị có thêm thông tin, cập nhật kiến thức để cùng nhau điều chỉnh nhận thức, tư duy, phương pháp, không phải chờ một năm mới có ngày đối thoại.

Nêu việc Hà Nội đang có các vấn đề bức xúc, Chủ tịch UBND Thành phố khẳng định, cần tất cả người dân tham gia kiến tạo Thủ đô từ xây dựng con người đến môi trường, đời sống, kinh tế, bảo vệ Thủ đô…Trong đó, hiện diện nhiều nhất chính là thanh niên

Để làm được điều đó, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho rằng cán bộ đoàn từ xã trở lên phải là thủ lĩnh thanh niên, "hô một tiếng là mọi người đều theo"; các cấp bộ đoàn sống chan hòa, yêu thương như đồng chí đồng đội, thì việc gì cũng làm được.

"Mong các đồng chí sau này sẽ trở thành người phụng sự đất nước, nhân dân, đưa đất nước giàu hơn, mạnh hơn", Chủ tịch UBND Thành phố kỳ vọng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thanh niên Thủ đô: Nhiệt huyết, sáng tạo và có tinh thần cống hiến