Thảo dược hỗ trợ điều trị viêm mũi dị ứng

Nguyễn Mai (tổng hợp) | 25/01/2024, 07:56
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Dưới đây là một số loại thảo dược hỗ trợ điều trị viêm mũi dị ứng chuyên gia mách bạn nên biết để sử dụng khi cần thiết.

Báo Sức khoẻ & Đời sống dẫn nguồn trang Truemeds và Verywellhealth cho biết, viêm mũi dị ứng là phản ứng hoặc tình trạng dị ứng với các dị nguyên ngoài trời cũng như trong nhà, ảnh hưởng chủ yếu đến mắt và mũi gây tắc nghẽn đường hô hấp.

Thời điểm giao giữa mùa xuân và mùa hè có lượng phấn hoa trong không khí cao, và là thời điểm viêm mũi dị ứng lên đến đỉnh điểm, đặc biệt khi thời tiết ấm áp, ẩm ướt và nhiều gió.

Các chất gây dị ứng có thể gặp ở ngoài trời (phấn hoa từ cây, cỏ, cỏ dại, nấm mốc và bào tử nấm); các chất gây dị ứng trong nhà (lông vật nuôi, lông thú, lông vũ, mạt bụi); các chất kích thích (khói thuốc lá, nước hoa, khí thải động cơ diesel)...

Viêm mũi dị ứng có các triệu chứng giống như cảm lạnh như hắt hơi và ho, chảy nước mũi và nghẹt mũi, ngứa, đỏ, chảy nước mắt, ngứa họng, miệng, mũi và tai

Dưới đây là một số loại thảo dược hỗ trợ điều trị viêm mũi dị ứng

Nha đam có thể hỗ trợ điều trị viêm mũi dị ứng.

Nha đam có thể hỗ trợ điều trị viêm mũi dị ứng.

Nha đam

Nha đam chứa các thành phần có đặc tính chống viêm, kháng nấm và chứa nhiều vitamin A, thích hợp làm dịu ngứa trong trường hợp dị ứng. Bên cạnh đó, nha đam chứa nồng độ acemannan, anthraquinones và enzyme bradykinase cao tác dụng làm giảm các triệu chứng dị ứng theo mùa.

Bạn có thể sử dụng nha đam bằng cách uống nước nha đam hoặc sử dụng gel nha đam bôi lên vùng da bị mẩn, ngứa do dị ứng.

Tinh dầu bạc hà có tác dụng giảm nghẹt mũi, làm thông thoáng đường thở.

Tinh dầu bạc hà có tác dụng giảm nghẹt mũi, làm thông thoáng đường thở.

Bạc hà

Hoạt chất chính của bạc hà là tinh dầu, chứa menthol và menthyl acetate nhiều công dụng như giảm đau tại chỗ, sát khuẩn, kháng viêm. Với các triệu chứng của viêm mũi dị ứng, tinh dầu bạc hà tác dụng giảm nghẹt mũi, làm thông thoáng đường thở…

Bạc hà có thể được sử dụng bằng cách hãm lá bạc hà với nước nóng, uống thay trà hoặc đun lá bạc hà với nước rồi xông mũi. Bạn cũng có thể sử dụng tinh dầu bạc hà với máy khuyếch tán để giúp giảm dị ứng khi hít vào.

Các loại trà từ gừng, trà xanh, nghệ có thể được sử dụng để cải thiện chứng viêm mũi dị ứng.

Các loại trà từ gừng, trà xanh, nghệ có thể được sử dụng để cải thiện chứng viêm mũi dị ứng.

Trà thảo dược

Một số loại trà thảo dược như trà gừng, trà xanh, trà bạc hà, trà nghệ… tác dụng kháng histamine tự nhiên, là lựa chọn tốt khi bị viêm mũi dị ứng.

Bạn có thể uống từ 1 - 5 cốc trà mỗi ngày, tùy loại trà để đẩy lùi các triệu chứng của viêm mũi dị ứng.

Bạn hãy cắt gừng thành từng lát và hầm cùng nước uống để điều trị viêm mũi dị ứng.

Bạn hãy cắt gừng thành từng lát và hầm cùng nước uống để điều trị viêm mũi dị ứng.

Gừng

Chiết xuất gừng là một chất chống dị ứng và chống viêm có thể giúp giảm các triệu chứng viêm mũi dị ứng nặng và nhẹ. Gừng có thể làm sạch tắc nghẽn và làm cho cổ họng dễ chịu hơn.

Bạn có thể dễ dàng bổ sung gừng bằng cách uống trà, ăn các thực phẩm khác cùng với gừng hoặc uống một cốc nước gừng ấm vào buổi sáng cũng rất tốt để điều trị viêm mũi dị ứng.

Ngoài ra, nghệ, mật ong... giàu chất chống viêm có thể giúp giảm sưng và kích ứng do viêm mũi dị ứng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thảo dược hỗ trợ điều trị viêm mũi dị ứng