Chia sẻ về việc xây dựng kế hoạch bài dạy, cô Lã Thị Hè, Trường THCS Thụy Liên (Thái Thụy, Thái Bình) thừa nhận thực trạng còn bộ phận thầy cô vẫn có tư tưởng ngại đổi mới; một số chỉ xây dựng kế hoạch bài dạy theo hình thức, mang tính chất đối phó. Có thầy cô còn lúng túng, không nắm vững phương pháp dạy học hiện đại, phát triển năng lực HS. Cô Lã Thị Hè khẳng định: Thiết kế giáo án là một công việc thường xuyên của GV trước khi lên lớp. Khi giáo án được chuẩn bị kỹ lưỡng, công phu giúp GV có được sự tự tin, từ đó quyết định thành công của giờ giảng.
Ảnh minh họa/ INT |
“Trường THCS Thụy Liên quan tâm thực hiện xây dựng kế hoạch bài dạy theo từng môn học; nghiêm túc thực hiện các văn bản chỉ đạo của Bộ/sở/phòng GD&ĐT trong xây dựng kế hoạch dạy học. Các GV trong trường được tăng cường bồi dưỡng thường xuyên, tập huấn ngắn hạn về chuyên môn nghiệp vụ; khuyến khích học trực tuyến, bồi dưỡng tại chỗ, phát huy năng lực tự nghiên cứu, sáng tạo, ứng dụng công nghệ thông tin” - cô Lã Thị Hè thông tin.
Tại Trường THPT Thanh Thủy (huyện Thanh Thủy, Phú Thọ), theo thầy Hiệu trưởng Trần Huy, việc xây dựng kế hoạch bài dạy theo Công văn 5512 không gặp nhiều trở ngại, do GV đã được tập huấn và triển khai thực hiện từ năm học trước. Cấu trúc kế hoạch bài dạy theo hướng tinh gọn, bảo đảm các hoạt động trên lớp và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin chứ không nặng về mặt hồ sơ.
Trên cơ sở hướng dẫn của sở GD&ĐT, nhà trường giao tổ trưởng chuyên môn tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học; trong đó có nội dung xây dựng mục tiêu kế hoạch bài dạy, tổ chức dạy học, dự giờ, thảo luận rút kinh nghiệm; tham gia các nhóm sinh hoạt chuyên môn của đơn vị để trao đổi kinh nghiệm, tài liệu dạy học.
Đưa yêu cầu về kế hoạch bài dạy, ông Trần Tuấn Khanh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT An Giang, nhấn mạnh: Kế hoạch bài dạy được thiết kế theo hướng phát huy phẩm chất và năng lực người học, bảo đảm các yêu cầu về phương pháp dạy học, kỹ thuật dạy học, thiết bị dạy học và học liệu, phương án kiểm tra, đánh giá trong quá trình dạy học.
Tiến trình dạy học mỗi bài được xây dựng thành các hoạt động với mục tiêu, nội dung, cách thức thực hiện và sản phẩm cụ thể để giao cho HS thực hiện trong lớp học, ngoài lớp học, ở trường, ở nhà, cơ sở sản xuất, kinh doanh, tại di sản văn hóa và cộng đồng. Dành nhiều thời gian trên lớp để tổ chức cho HS báo cáo, thuyết trình, thảo luận, luyện tập, thực hành, bảo vệ kết quả tự học của mình; nghiên cứu bài dạy để tổ chức dạy trực tuyến, giao bài cho HS tự học, tự nghiên cứu để tổ chức dạy học trong điều kiện dịch Covid-19 bùng phát trở lại.
Ông Trần Tuấn Khanh lưu ý: Kế hoạch giáo dục của GV, kế hoạch bài dạy, sổ chủ nhiệm có thể soạn giảng, cập nhật trên máy tính và hoàn thiện từ các kế hoạch đã được thực hiện từ những năm học trước đây đối với các lớp dạy học theo Chương trình GDPT 2006.