Thầy giáo biến môn Hóa học thành niềm yêu thích với học sinh

Bảo Minh | 30/04/2022, 06:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

GD&TĐ- Với đam mê nghề giáo, thầy Đặng Văn Cử dành thời gian làm gia sư trực tuyến trong quá trình học tiến sĩ tại Hàn Quốc. Thông qua các buổi dạy, thầy Cử đã biến môn Hóa học trở thành niềm yêu thích cho nhiều học trò.

Thầy Đặng Văn Cử (đứng thứ 4 từ trái qua): “Dạy học là niềm vui của tôi khi sống tại nước ngoài”.Thầy Đặng Văn Cử (đứng thứ 4 từ trái qua): “Dạy học là niềm vui của tôi khi sống tại nước ngoài”.

Tiến sĩ Hoá học và hành trình làm gia sư không biên giới

Bắt đầu công việc để rèn luyện kỹ năng giảng dạy, đến nay, thầy Đặng Văn Cử đã gắn bó với nghề gia sư hơn 10 năm. Tốt nghiệp khoa Sư phạm Hóa của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, sau thời gian đi dạy tại trường phổ thông, thầy Cử quyết định học tiến sĩ tại Hàn Quốc với mong muốn nâng cao nghiệp vụ. Tại đây, thầy đã biết và tìm đến với Gia sư Onluyen.vn - nền tảng gia sư online tích hợp nhiều công nghệ mới từ năm 2020.

Chia sẻ về mối nhân duyên thú vị này, thầy Cử nói: “Dù ở nước ngoài, nhưng tôi muốn dành thời gian dạy gia sư cho các em học sinh tại Việt Nam, vừa để đỡ nhớ nghề, vừa đỡ nhớ quê hương”.

Theo thầy Cử, dạy gia sư theo hình thức online thuận lợi hơn so với mô hình gia sư truyền thống khi có thể dễ dàng kết nối với học sinh ở mọi miền trong cả nước. Trước kia, khi dạy gia sư truyền thống, thầy chỉ có thể giảng dạy được cho những học sinh ở Hà Nội. Nhờ tham gia gia sư bằng hình thức trực tuyến, thầy có thể dạy cho học sinh từ Thái Nguyên, Nghệ An, Hà Tĩnh đến cả Kiên Giang, Cà Mau, dù đang ở nước ngoài.

“Tiếp xúc với học sinh ở nhiều nơi như vậy còn làm cho tôi mở rộng hiểu biết về văn hóa vùng miền. Cùng là người Việt Nam nhưng văn hóa, cách mọi người sống và học tập có những nét đặc trưng khác nhau đến bất ngờ. Và vốn sống của bản thân cũng được mở rộng, hiểu ra nhiều điều, trải nghiệm nhiều hơn”, thầy Cử cho biết thêm.

Theo chia sẻ của thầy Cử, lịch học trên Onluyen.vn linh động, thuận tiện, tiết kiệm được rất nhiều thời gian và chi phí học tập cho học sinh so với hình thức truyền thống. Lợi ích của việc học gia sư không chỉ nằm ở việc kèm cặp và ôn luyện kiến thức. Học sinh sẽ hứng thú hơn với việc làm bài tập vì có người luôn đồng hành và giúp đỡ khi cần.

Ngoài ra, nhờ đôi ngũ nhân viên của hệ thống rất sát sao và nhiệt tình, nên các khó khăn, trục trặc xảy ra đều được xử lý nhanh chóng. Điều này giúp giáo viên và học sinh có thể tập trung vào việc dạy và học hơn mà không bị phân tâm vì những điều bên ngoài.

Về những khó khăn khi giảng dạy trực tuyến, theo thầy Cử, gia sư online đòi hỏi giáo viên phải sử dụng thành tạo các ứng dụng dạy học. Mỗi môn học lại yêu cầu những hoạt động dạy học đặc thù. Chính vì vậy, để sử dụng ứng dụng một cách tốt nhất vào công việc dạy học, người giáo viên phải hiểu, biết cách áp dụng chính xác và phù hợp từng chức năng vào các hoạt động dạy học. Chính điều này cũng thúc đẩy mỗi giáo viên phải học và cập nhật liên tục những kiến thức, công nghệ mới để đáp ứng xu thế giáo dục mới.

Thầy giáo Đặng Văn Cử - giảng dạy môn Hóa học trên nền tảng hỗ trợ gia sư trực tuyến.

Đồng hành và định hướng học sinh

Không chỉ chuyên tâm truyền dạy kiến thức cho học sinh, thầy Cử khẳng định, thầy cô còn có một vai trò quan trọng khác. Đó là định hướng tương lai, đồng hành cùng các em trong việc chọn ngành, chọn nghề phù hợp.

“Với tôi, giảng dạy không đơn giản là câu chuyện dạy cho học sinh kiến thức, đôi khi giảng dạy còn là sự đồng hành cùng học sinh trong những vấn đề bên ngoài sách vở mà học sinh gặp khó khăn. Kỷ niệm đáng nhớ đều đến từ những câu chuyện vụn vặt đó. Có lẽ, do trong quá trình làm việc, tôi hay kể với học sinh những trải nghiệm sống của mình, cộng với tính cách chịu lắng nghe nên tôi hay được học sinh trò chuyện và hỏi những câu chuyện rất đời thường. Đó cũng là lý do tại sao tôi có một niềm đam mê với công việc này như vậy”, thầy Cử nói.

Theo thầy Cử, bồi dưỡng kiến thức cho học sinh dù trực tiếp hay trực tuyến, các thầy cô giáo đều không dừng lại ở việc dạy lý thuyết, kiến thức, mà còn truyền cảm hứng cho các em phát huy tối đa sự tự giác trong nghiên cứu, tìm tòi tri thức. Đồng hành cùng các em định hướng tính cách, chọn ngành, chọn nghề, thầy cô cũng rất quan tâm đến sức khỏe tinh thần, tâm lý của học sinh. Đôi khi, giáo viên còn đóng vai trò một người bạn, lắng nghe tâm sự, tư vấn gỡ rối chuyện trường lớp, chuyện gia đình và cả những câu chuyện rung động tuổi học trò.

Sau hơn 10 năm gắn bó với nghề gia sư, thầy Đặng Văn Cử đã có một lượng học sinh đông đảo theo học. Trong đó, có nhiều học sinh đạt thành tích xuất sắc, đỗ nhiều trường chuyên nổi tiếng và có số điểm thi tốt nghiệp THPT rất cao. Chính nhờ nguồn năng lượng tích cực mỗi khi giảng dạy, thầy đã mang đến niềm yêu thích và say mê môn Hóa học cho học sinh.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thầy giáo biến môn Hóa học thành niềm yêu thích với học sinh