Về những khó khăn khi giảng dạy trực tuyến, theo thầy Cử, gia sư online đòi hỏi giáo viên phải sử dụng thành tạo các ứng dụng dạy học. Mỗi môn học lại yêu cầu những hoạt động dạy học đặc thù. Chính vì vậy, để sử dụng ứng dụng một cách tốt nhất vào công việc dạy học, người giáo viên phải hiểu, biết cách áp dụng chính xác và phù hợp từng chức năng vào các hoạt động dạy học. Chính điều này cũng thúc đẩy mỗi giáo viên phải học và cập nhật liên tục những kiến thức, công nghệ mới để đáp ứng xu thế giáo dục mới.
Đồng hành và định hướng học sinh
Không chỉ chuyên tâm truyền dạy kiến thức cho học sinh, thầy Cử khẳng định, thầy cô còn có một vai trò quan trọng khác. Đó là định hướng tương lai, đồng hành cùng các em trong việc chọn ngành, chọn nghề phù hợp.
“Với tôi, giảng dạy không đơn giản là câu chuyện dạy cho học sinh kiến thức, đôi khi giảng dạy còn là sự đồng hành cùng học sinh trong những vấn đề bên ngoài sách vở mà học sinh gặp khó khăn. Kỷ niệm đáng nhớ đều đến từ những câu chuyện vụn vặt đó. Có lẽ, do trong quá trình làm việc, tôi hay kể với học sinh những trải nghiệm sống của mình, cộng với tính cách chịu lắng nghe nên tôi hay được học sinh trò chuyện và hỏi những câu chuyện rất đời thường. Đó cũng là lý do tại sao tôi có một niềm đam mê với công việc này như vậy”, thầy Cử nói.
Theo thầy Cử, bồi dưỡng kiến thức cho học sinh dù trực tiếp hay trực tuyến, các thầy cô giáo đều không dừng lại ở việc dạy lý thuyết, kiến thức, mà còn truyền cảm hứng cho các em phát huy tối đa sự tự giác trong nghiên cứu, tìm tòi tri thức. Đồng hành cùng các em định hướng tính cách, chọn ngành, chọn nghề, thầy cô cũng rất quan tâm đến sức khỏe tinh thần, tâm lý của học sinh. Đôi khi, giáo viên còn đóng vai trò một người bạn, lắng nghe tâm sự, tư vấn gỡ rối chuyện trường lớp, chuyện gia đình và cả những câu chuyện rung động tuổi học trò.