Thầy giáo chắp cánh ước mơ cho nhiều thế hệ học sinh Hà Nội

10/10/2023, 10:51
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Với nhiều đóng góp, cống hiến cho giáo dục Hà Nội, thầy giáo Bùi Văn Phúc vinh dự được nhận giải thưởng Công dân Thủ đô ưu tú năm 2023.

'Tượng đài của trường Ams'

Sinh năm 1962 tại Thái Bình, thầy Bùi Văn Phúc sớm bén duyên với môn Vật lý, từng đạt nhiều giải thưởng trong các kì thi học sinh giỏi cấp phổ thông và thi đỗ vào Khoa Vật lý, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Ra trường năm 1984, thầy ra Quảng Ninh dạy học, về Hà Nội học cao học rồi sau đó chuyển về Trường THPT chuyên Thái Bình.

Tại Trường THPT chuyên Thái Bình, thầy Phúc gặt hái được nhiều thành công trong công tác giảng dạy. Học sinh của thầy nhiều em đạt giải quốc gia, là trường chuyên có học sinh giỏi Vật lý nhiều nhất cả nước thời điểm đó. Nghe danh thầy Phúc, lãnh đạo Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam tha thiết đề nghị thầy chuyển về Hà Nội công tác để góp sức cho nhà trường.

Năm 2004, thầy Bùi Văn Phúc chuyển công tác về Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam. Một kỉ niệm mà thầy Phúc không thể nào quên là ngay trong năm đầu chủ nhiệm, thầy được tập thể lớp 12 Toán 1 khóa 2003-2006 bầu chọn danh hiệu “Thầy giáo phong cách nhất”.

Thầy giáo Bùi Văn Phúc giảng bài cho học sinh. ảnh 1
Thầy giáo Bùi Văn Phúc giảng bài cho học sinh.

Từ vị trí giáo viên, rồi tổ trưởng chuyên môn, thầy Bùi Văn Phúc đã được các đồng nghiệp tín nhiệm bầu giữ chức Phó Hiệu trưởng vào năm 2010. Gần 20 năm công tác, trải qua nhiều vị trí khác nhau, thầy luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Thầy Phúc cũng đi vào lịch sử trường Ams khi là Phó hiệu trưởng lâu năm nhất.

Thầy Lê Mạnh Cường, giáo viên Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam cho biết: Gần 20 năm gắn bó, thầy Phúc đã trở thành “máu thịt” của trường Ams. Thầy cũng là một trong những người có thành tích bồi dưỡng học sinh giỏi tốt nhất. Trong suy nghĩ của đồng nghiệp, thầy Phúc như một người anh cả có lối sống giản dị, chan hòa, một tấm gương để các thế hệ giáo viên và học sinh học tập.

Trong vai trò Phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn, thầy Phúc đã đạt được nhiều thành tích nổi bật. Từ năm học 2017-2018 đến năm học 2022-2023, Trường Ams có 536 học sinh đoạt giải quốc gia, 72 học sinh đoạt giải quốc tế. Riêng năm học 2022-2023, Trường có 100 học sinh đoạt giải quốc gia, 7 học sinh đoạt giải Thiên văn học và Vật lý thiên văn quốc tế...

Những năm qua, học sinh các lớp chuyên Vật lý Trường THPT chuyên Hà Nội Amsterdam luôn đạt được thành tích cao tại cuộc thi Olympic Thiên văn học và Vật lý thiên văn quốc tế. Điều này có sự đóng góp không nhỏ của thầy Phó hiệu trưởng Bùi Văn Phúc.

Thầy Bùi Văn Phúc trao đổi chuyên môn cùng đồng nghiệp. ảnh 2

Thầy Bùi Văn Phúc trao đổi chuyên môn cùng đồng nghiệp.

Vì Thiên văn là môn học khá mới mẻ nên nhà trường đã mời thêm các chuyên gia từ các trường Đại học. Lúc này, kiến thức chuyên môn của thầy Phúc và các thầy cô trong trường đã thực sự giúp cho sự hợp tác trở nên thuận lợi và hiệu quả hơn rất nhiều. Qua những kỳ thi, thầy Phúc và các thầy giáo Vật lý trong trường lại cùng nhau trao đổi, xây dựng kế hoạch để đạt được thành tích cao hơn.

Nguyễn Mạnh Quân, chủ nhân chiếc huy chương Vàng Olympic Thiên văn học học và Vật lý thiên văn quốc tế năm 2019 cho biết: Năm 2019, học sinh chúng em thành lập câu lạc bộ Thiên văn học Amstronomy để lan tỏa niềm đam mê môn học đến các bạn học sinh.

Thời điểm đó, thầy Phúc là phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn và đặc biệt thầy rất quan tâm đến môn Vật lý và Vật lý thiên văn. Thầy Phúc đã có sự chỉ đạo sát sao, tư vấn về chuyên môn cho câu lạc bộ, giúp câu lạc bộ ngày càng phát triển. Nhờ đó, đội tuyển học sinh Trường Ams luôn đạt thành tích cao tại kỳ thi Olympic Thiên văn học và Vật lý thiên văn trong nhiều năm.

Còn Trần Quang Minh Duy - học sinh lớp 12 Lý 1, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam bộc bạch: Ở thầy, em đã học được rất nhiều điều để không chỉ giải quyết bài học mà còn trong thực tiễn. Đó là sự bình tĩnh, điềm đạm, quan sát kỹ lưỡng mọi vấn đề và không quản ngại bất cứ khó khăn nào. Em thực sự ngưỡng mộ thầy.

Những bài dạy của thầy Bùi Văn Phúc luôn cuốn hút học sinh. ảnh 3
Những bài dạy của thầy Bùi Văn Phúc luôn cuốn hút học sinh.

Công dân Thủ đô ưu tú

Nhờ những thành tích trong công tác giảng dạy, thầy Bùi Văn Phúc đã được nhận nhiều phần thưởng như danh hiệu giáo viên dạy giỏi, chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, chiến sĩ thi đua cấp thành phố, bằng khen của Bộ GD&ĐT, bằng khen của UBND TP Hà Nội, của Sở GD&ĐT Hà Nội. Thầy Phúc được nhận danh hiệu “Nhà giáo Ưu tú” năm 2017.

Mới đây, UBND TP Hà Nội đã công bố quyết định trao tặng danh hiệu Công dân Thủ đô ưu tú năm 2023 cho thầy Bùi Văn Phúc. Khi biết tin này, thầy Phúc chia sẻ ông rất vui khi có tên trong danh sách đề cử. Dù nhận được danh hiệu khi đã ở tuổi nghỉ hưu nhưng ông cảm nhận được đây là niềm vinh dự, tự hào của một nhà giáo nhiều năm gắn bó với giáo dục Hà Nội.

“Tôi trân trọng sự ghi nhận của thành phố đối với cá nhân tôi sau nhiều năm nỗ lực, gắn bó với nghề. Song, sự ghi nhận này xin được dành cho tập thể cán bộ, giáo viên những nơi tôi từng công tác, đặc biệt là Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam. Hơn thế nữa là cho ngành giáo dục Thủ đô đã tạo điều kiện cho tôi trong những năm tháng cống hiến," thầy Phúc tâm sự.

Kể về người đồng nghiệp, “người anh cả” của nhà trường, cô Trần Thùy Dương - Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Hà Nội-Amsterdam chia sẻ: Thầy Bùi Văn Phúc là một tấm gương về phong cách, là người anh cả. Thầy sẵn sàng nghe điện thoại của đồng nghiệp vào lúc nửa đêm để trao đổi kế hoạch chuyên môn, sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc của học trò trong các kỳ thi quốc gia, quốc tế.

“Lần này, Thành phố xét tặng danh hiệu Công dân Thủ đô ưu tú đối với thầy Bùi Văn Phúc, Ban Giám hiệu nhà trường cùng các thầy cô giáo nhất mực ủng hộ thầy, nhưng thầy Phúc vẫn khá khiêm tốn, cho đến khi tôi giục làm hồ sơ xét duyệt rồi thầy mới làm. Tôi cho rằng thầy Phúc là một trong những tấm gương sáng, có sức lan tỏa trong ngành giáo dục”, cô Thuỳ Dương nói.

Thầy Bùi Văn Phúc và các đồng nghiệp. ảnh 4
Thầy Bùi Văn Phúc và các đồng nghiệp.

Từng là học trò của thầy Phúc tại Trường THPT chuyên Thái Bình và hiện là đồng nghiệp của thầy tại Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, cô Phạm Vũ Bích Hằng, giáo viên môn Vật lý cho biết, ngay từ khi còn là học trò, những bài giảng và phong cách giản dị, chuẩn mực cùng tình thương yêu học trò của thầy đã làm cho cô và nhiều bạn học cảm nhận được vẻ đẹp của môn Vật lý.

“Thầy đã gieo vào những thế hệ học trò tình yêu với môn học Tự nhiên nói chung và Vật lý nói riêng. Với tôi, danh hiệu Công dân Thủ đô ưu tú đã ghi nhận xứng đáng những nỗ lực, đóng góp của thầy với nền giáo dục. Đây không chỉ là niềm tự hào của các thế hệ học sinh đã may mắn được làm học trò của thầy mà cũng chính là động lực để chúng tôi tiếp tục phấn đấu, học hỏi," cô Hằng chia sẻ.

Nhiều sáng kiến, đề tài nghiên cứu khoa học của thầy Bùi Văn Phúc được Sở GD&ĐT Hà Nội đánh giá cao, đã được áp dụng giảng dạy tại Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam như: Thiết kế hệ thống bài tập cơ học vật rắn luyện thi Học sinh giỏi Quốc gia; phương pháp giải và tuyển chọn các bài tập Vật lý phi tuyến luyện thi Học sinh giỏi Quốc gia; trắc nghiệm lý thuyết Vật lý...

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thầy giáo chắp cánh ước mơ cho nhiều thế hệ học sinh Hà Nội