Thầy giáo trẻ đưa Tin học đến với học trò vùng cao

Hoàng Anh | 16/04/2023, 06:54
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Qua những bài giảng của thầy giáo trẻ Nguyễn Trung Tuyền, ngọn lửa đam mê học Tin học luôn được vun đắp trong mỗi em học trò vùng cao.

Hết lòng vì học trò

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông ở huyện nghèo Na Rì nên thầy giáo Nguyễn Trung Tuyền (SN 1992) thấu hiểu những khó khăn, vất vả của bà con vùng cao. Trở ngại về giao thông là điều đầu tiên tạo nên rào cản cho mọi sự phát triển. Nhìn những thế hệ học trò lớn lên trong sự thiếu thốn, khát khao “con chữ”, ngay từ nhỏ thầy Tuyền đã “nuôi” ước mơ trở thành giáo viên và không ngừng học tập, rèn luyện để hiện thực hóa nguyện vọng đó.

Năm 2010, thầy Tuyền thi đỗ trường Cao đẳng Cộng đồng Bắc Kạn chuyên ngành Sư phạm Toán - Tin. Thầy chia sẻ: “Trong quá trình học tập tại trường, tôi luôn tự nhủ bản thân phải nỗ lực không ngừng, tích lũy kiến thức với một mong ước lớn lao sẽ trở về quê hương, làm sao cho trẻ em được học và biết đến công nghệ thông tin, thay đổi cuộc sống”

Ngôi trường thầy Tuyền bắt đầu giảng dạy và gắn bó đến hiện tại là trường PTDTBT TH & THCS Kim Hỷ. Với đặc thù là huyện miền núi, học sinh nơi đây trên 95% là người dân tộc thiểu số, nhiều gia đình điều kiện kinh tế khó khăn, chưa biết đến điện thoại, máy tính, chưa có điện chiếu sáng đến nhà.

Nhớ về những ngày đầu đưa môn Tin học tiếp cận với học sinh, cho đến bây giờ thầy Tuyền chưa quên. “Lần đầu tiên được làm quen với máy vi tính, với bàn phím, con chuột, hầu hết các em học sinh rất ngỡ ngàng và rụt rè, không dám sử dụng, nhưng cũng rất thích thú, hào hứng với bài học làm quen. Lúc đó tôi phải hướng dẫn cách khởi động máy, gọi tên những thiết bị liên quan và làm quen với những chức năng cơ bản.

Chỉ sau một thời gian ngắn được hướng dẫn, các em đã làm quen và thao tác thành thạo trên máy tính. Để rồi lần lượt những dòng chữ, những đoạn văn, khổ thơ đầu tiên được các bạn học sinh hoàn thành”, thầy Tuyền cho biết.

Đưa công nghệ thông tin đến gần hơn với học trò vùng cao

Từ thực tế trên lớp, thầy Tuyền cho rằng: Với môn Tin học, việc ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin là rất cần thiết nhất là các em dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa như Na Rì. Chính vì vậy, khi truyền đạt kiến thức cho các em, thầy luôn cố gắng chuyển tải tối đa bằng hình thức trực quan sinh động, cụ thể ở đây là tăng cường thực hành, hạn chế lý thuyết, để học sinh có thời gian thực hành nhiều hơn, nhớ kiến thức lâu hơn.

Ngoài giờ lên lớp, thầy còn tổ chức dạy tin học miễn phí, ôn luyện, phụ đạo cho những em học sinh yếu, kém, bồi dưỡng học sinh khá giỏi. Những hôm buổi tối giờ tự học tại trường thầy luôn tổ chức cho các em thực hành tin học theo nhóm.

Thầy giáo trẻ đưa Tin học đến với học trò vùng cao ảnh 1

Thầy giáo Nguyễn Trung Tuyền (thứ hai từ phải sang) nhiều năm liền hướng dẫn và giúp học sinh đạt giải cao tại các cuộc thi ứng dụng công nghệ thông tin, sáng tạo kỹ thuật.

Mỗi lần Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng và Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bắc Kạn do Liên Hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Bắc Kạn được tổ chức, thầy và các em học sinh luôn sáng tạo để có được những phần mềm tin học ứng dụng vào thực tế công tác giảng dạy.

Với những thành tích trên, nhiều năm liền thầy giáo Nguyễn Trung Tuyền đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp Cơ sở. Năm học 2018 đến năm học 2021 vinh dự được Chủ tịch Uỷ ban nhân dân huyện Na Rì công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở.

Năm học 2021 -2022, thầy Tuyền được Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh.

Những thành tích đáng tự hào của người thầy giáo trẻ đã trở thành động lực, thôi thúc các thầy cô giáo không chỉ ở trong trường Kim Hỷ mà còn góp phần truyền cảm hứng, động lực cho các thầy cô trẻ đang “nặng lòng” gắn bó với học trò vùng cao không ngừng cố gắng trong hành trình “gieo chữ”, tham gia cùng nghiên cứu để vận dụng vào giảng dạy tại trường để góp phần hoàn thành mục tiêu chuyển đổi số đến năm 2030.

Nhờ sự hướng dẫn, hỗ trợ của thầy, trong những năm gần đây, các em học sinh trường PTDTBT TH & THCS Kim Hỷ đã nghiên cứu các phần mềm tin học và đạt giải tại các cuộc thi như:

- Giải Ba cấp tỉnh cuộc thi: Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Bắc Kạn lần thứ 4 năm 2018 với sản phẩm “Phần mềm báo ăn cho học sinh nội trú online”.

- Giải Ba cấp tỉnh và giải Khuyến khích toàn quốc cuộc thi: Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Bắc Kạn lần thứ 5 năm 2019 - 2020 với sản phẩm “Phần mềm học KHXH-KHTN-TOÁN lớp 8”.

- Giải Ba cấp tỉnh hội thi: Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bắc Kạn lần thứ 6 năm 2020 - 2021 với giải pháp “Phần mềm giới thiệu di sản văn hóa dân tộc Dao”.

- Giải đặc biệt cấp tỉnh cuộc thi: Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Bắc Kạn lần thứ 6 năm 2022 với sản phẩm “Trợ lí ảo AI hỗ trợ dạy học các môn toán, sinh học, dự báo thời tiết và cập nhật thời gian”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thầy giáo trẻ đưa Tin học đến với học trò vùng cao