Thầy giáo Yên Bái phát huy mô hình trường học hạnh phúc

Hà An | 05/04/2023, 20:54
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Từ Khao Mang, Lao Chải, đến Hồ Bốn và nay là Chế Cu Nha (Yên Bái), đâu đâu cũng có ước mơ xây trường học hạnh phúc của thầy giáo Hoàng Tiến Thịnh.

Duy trì chất lượng giáo dục đại trà

Chàng thanh niên người dân tộc Tày tốt nghiệp Đại học sư phạm Ngữ văn, tháng 10/1998 bắt đầu chặng đường gắn bó với nghề dạy học trên dãy Hoàng Liên Sơn, địa phận huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên bái.

Tháng 8/2021, thầy Hoàng Tiến Thịnh được chuyển về làm Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú TH&THCS Chế Cu Nha, năm học này có 28 lớp/914 học sinh. Thầy Thịnh và các đồng nghiệp tiếp tục duy trì chất lượng giáo dục đại trà được giữ vững, không có học sinh bỏ học, tảo hôn.

Cấp Tiểu học và THCS, kết quả giáo dục đều thể hiện chất lượng ổn định. Đây là nỗ lực không mệt mỏi của tập thể thầy cô giáo nhà trường, và cũng là tình yêu nghề lớn lao của thầy giáo Thịnh.

Chế Cu Nha là một xã nghèo của huyện Mù Cang Chải, ý thức được cái khó của người dân và học sinh, các thầy cô giáo trong trường luôn đồng cảm với hoàn cảnh của các em.

Thầy Thịnh cho biết, nhà trường đã tham mưu cho xã, chỉ đạo tốt công tác tuyên truyền vận động học sinh, phụ huynh học sinh về công tác khuyến học khuyến tài, bằng hình thức xây dựng kho thóc, nuôi heo đất đạt hiệu quả tương đối cao. Tuyên truyền về các mô hình tiêu biểu trong phong trào xây dựng “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng động học tập”, các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp cho công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

Thầy giáo Yên Bái phát huy mô hình trường học hạnh phúc ảnh 1

Yêu nghề bao nhiêu thầy Hoàng Đức Thịnh càng lo lắng chăm sóc dạy dỗ cho học sinh bấy nhiêu.

“Sáng kiến kinh nghiệm trên là quá trình trải nghiệm qua thực tiễn công tác quản lý nhà trường và xây dựng mô hình “ Trường học hạnh phúc” qua các năm học. Đây là sự tổng kết, điều chỉnh phù hợp với điều kiện thực tiễn của nhà trường, với đặc thù của một trường nằm ở trên địa bàn đặc biệt khó khăn mà học sinh là người dân tộc thiểu số. Kinh nghiệm này đã được áp dụng có hiệu quả trong quá trình xây dựng mô hình trường học hạnh phúc”. – Thầy Thịnh tâm sự.

Rèn kỹ năng sống cho học sinh

Thầy Hiệu trưởng Hoàng Tiến Thịnh đã luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm trong mọi hoạt động, luôn nêu cao tinh thần và phẩm chất của người cán bộ quản lý trong nhà trường.

Thầy là người truyền lửa đến toàn thể giáo viên trong nhà trường, từ hoạt động nâng cao chất lượng giáo dục đại trà cho đến công tác nuôi dạy học sinh bán trú.

Những buổi họp chi ủy, ban giám hiệu nhà trường và Hội đồng nhà trường, là những dịp rút kinh nghiệm, ghi nhận những kết quả đạt được và những tồn tại để kịp thời khắc phục.

Hơn ai hết với vai trò hiệu trưởng, nhà giáo Hoàng Tiến Thịnh cũng hiểu việc cần thiết phải xây dựng trường học hạnh phúc.

Theo đó, năm học 2021 – 2022 thầy và các thành viên ban giám hiệu đã có sáng kiến “Một số giải pháp xây dựng trường học hạnh phúc tại Trường PTDTBT TH&THCS Chế Cu Nha”. Sáng kiến này được Hội đồng khoa học cấp huyện công nhận theo Quyết định số: 1457/QĐ-UBND ngày 06/6/2022 của UBND huyện Mù Cang Chải về việc Công nhận sáng kiến cấp cơ sở ngành GD&ĐT năm học 2021-2022.

Thầy giáo Yên Bái phát huy mô hình trường học hạnh phúc ảnh 2

Thầy Thịnh và các đồng nghiệp trong trường đi tìm nguồn nước sinh hoạt cho học sinh.

Để làm tốt nhiệm vụ của mình, thầy giáo Hoàng Tiến Thịnh luôn lắng nghe và học hỏi các kinh nghiệm của của đồng nghiệp. Mục đích nhằm nâng cao công tác chỉ đạo việc rèn kỹ năng sống cho học sinh giúp cho học sinh thích ứng được với môi trường xã hội, tự giải quyết được một số vấn đề thiết thực trong cuộc sống như vấn đề sức khoẻ, môi trường.....

Từ đó, giúp học sinh tự tin, chủ động sống tự lập tại trường bán trú không phụ thuộc vào người lớn mà vẫn có thể tự bảo vệ mình, tự đem lại lợi ích chính đáng, điều kiện thuận lợi cho bản thân mình rèn luyện, học tập phấn đấu vươn lên.

Đến Trường PTDTBT TH&THCS Chế Cu Nha hôm nay có thể cảm nhận được ngôi trường xanh nằm giữa dãy Hoàng Liên Sơn. Để có được điều đó là sự chung tay góp sức của tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường triển khai và xây dựng kế hoạch thực hiện cuộc vận động và phong trào "Xây dựng trường xanh, sạch, đẹp, an toàn” “Trường học an ninh trật tự” các mô hình “ Trường học hạnh phúc” “ Trường học du lịch” được các thầy cô giáo, học sinh, phụ huynh học sinh đón nhận tích cực.

Thầy hiệu trưởng Hoàng Tiến Thịnh đã tham mưu với xã thực hiện tốt công tác Xóa mù chữ và phổ cập giáo dục trong năm. Chế Cu Nha đã duy trì tỉ lệ xóa mù chữ độ tuổi 15 -35 tuổi biết chữ mức 2 đạt 1375/1402 = 98%; độ tuổi 15-60 tuổi biết chữ mức 2 đạt 1871/2129 = 87,88%; mở 1 lớp Xóa mù chữ với 20 học viên, đảm bảo chất lượng. Số trẻ 6 tuổi vào lớp 1102, đạt tỉ lệ 100%; số trẻ 11 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học là 69, đạt tỉ lệ100%. Số trẻ 15 -18 tuổi tốt nghiệp THCS (2 hệ) là 264 em, đạt tỉ lệ 97%.

Bài liên quan
Tin tức 24h qua: Hiện tượng lạ trên bầu trời Yên Bái
Hiện tượng lạ trên bầu trời Yên Bái; Phát tán nhiều thông tin xấu quanh vụ nam sinh lớp 8 bị đánh đến chết não… là những tin đáng chú ý trong 24h qua.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thầy giáo Yên Bái phát huy mô hình trường học hạnh phúc