Thầy Hiệu trưởng vùng cao tâm huyết với nghề

14/12/2023, 12:39
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hơn 20 năm công tác ở vùng cao, thầy Đặng Văn Hiệu, Hiệu trưởng Trường PTDT Nội trú THCS&THPT Mai Sơn luôn tâm huyết với nghề. 

Tạo động lực cho đồng nghiệp ...

Thầy Đặng Văn Hiệu là vị Hiệu trưởng giàu nhiệt huyết với nghề. Thầy Hiệu luôn đi đầu trong các hoạt động của nhà trường và được phụ huynh, đồng nghiệp quý trọng, học sinh yêu quý. Hơn 20 năm công tác, thầy Hiệu luôn tận tuỵ với công việc, yêu nghề, mến trẻ, hoạt bát, năng động, có năng lực chuyên môn tốt, nhiệt huyết với công việc giảng dạy.

Thầy sống giản dị, hòa đồng nên được mọi người quý mến và phụ huynh tin tưởng. Với tác phong nhanh nhẹn, làm việc trách nhiệm, mỗi buổi giao ban, họp Ban Giám hiệu, Chi bộ, hoặc triển khai nhiệm vụ năm học mới… thầy luôn mang đến động lực mới cho đồng nghiệp nâng cao chất lượng giảng dạy và áp dụng các phương pháp mới tại nhà trường.

Thầy Hiệu lên lớp hướng dẫn học sinh học tập.
Thầy Hiệu lên lớp hướng dẫn học sinh học tập.

Thầy Hiệu sinh ra và lớn lên trên quê hương Nam Đàn (Nghệ An). Tháng 6/2002, sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Lịch sử - Trường Đại học Vinh, thầy nộp hồ sơ xin việc tại tỉnh Sơn La, rồi được phân công, điều động về công tác tại Trường THPT Chiềng Khương, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Năm học 2004 - 2005, với sự nỗ lực cố gắng của bản thân, sự giúp đỡ của bạn bè đồng nghiệp, thầy được lãnh đạo nhà trường tin tưởng và giao nhiệm vụ tổ trưởng chuyên môn. Hơn 1 năm sau, thầy được tập thể sư phạm nhà trường tín nhiệm bầu giữ chức vụ Chủ tịch Công đoàn trường THPT Chiềng Khương, kiêm Tổ trưởng chuyên môn.

“Năm 2010, tại Đại hội Chi bộ trường THPT Chiềng Khương khóa III, nhiệm kỳ 2010 - 2015, tôi được bầu giữ chức vụ Phó Bí thư Chi bộ. Cùng năm, tôi được Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chiềng Khương. 5 năm sau, tôi được điều động về công tác tại Trường PTDT Nội trú Mai Sơn (nay là Trường PTDT Nội trú THCS - THPT huyện Mai Sơn), giữ chức vụ Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường cho đến nay. Tính đến nay, tôi đã công tác trong ngành giáo viên hơn 20 năm”, thầy Hiệu nói.

Trên cương vị là người quản lý, thầy Hiệu luôn dành tình cảm thân thiện với nguyên cán bộ, giáo viên đã từng công tác tại nhà trường.
Trên cương vị là người quản lý, thầy Hiệu luôn dành tình cảm thân thiện với nguyên cán bộ, giáo viên đã từng công tác tại nhà trường.

Theo thầy Hiệu kể, dù ở bất kỳ hoàn cảnh nào, vị trí công tác nào, thầy đều tham gia nhiệt tình vào các hoạt động của cơ quan, đơn vị tổ chức. Trong những năm công tác, thầy luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ của ngành giáo dục giao phó, không thoái thác trách nhiệm hoặc bàn lùi trước khi được cấp trên giao việc.

Sau nhiều năm giảng dạy và luân chuyển công tác tới Trường PTDT Nội trú THCS - THPT huyện Mai Sơn làm quản lý, ở vùng đất mới, con người mới, cá nhân thầy Hiệu và tập thể giáo viên nhà trường đã phấn đấu đạt nhiều thành tích cao trong điều hành công việc, được các cấp, ngành đánh giá cao về nghiệp vụ chuyên môn, cũng như công tác quản lý.

Trên cương vị là Hiệu trưởng, thầy Hiệu thường xuyên quan tâm, chia sẻ, tìm hiểu những tâm tư nguyện vọng của nhân viên, giáo viên. Từ đó, đề ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn và giúp đỡ đồng nghiệp. Bên cạnh đó, thầy luôn khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho các giáo viên nhà trường nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, áp dụng công nghệ thông tin vào giảng bài tại nhà trường. Qua đó, nâng cao hiệu quả chất lượng giáo dục, giúp học sinh tích luỹ được vốn kiến thức nhanh và hiệu quả nhất.

Thầy Hiệu kiểm tra bài học của học sinh.
Thầy Hiệu kiểm tra bài học của học sinh.

Ngoài công tác quản lý, thầy Hiệu còn trực tiếp lên lớp giảng dạy, ôn thi tốt nghiệp THPT và bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi môn Lịch sử. Trong những năm qua, chất lượng thi tốt nghiệp THPT môn Lịch sử của Trường PTDT Nội trú THCS - THPT huyện Mai Sơn luôn đứng tốp đầu của tỉnh.

“Hơn 20 năm trong nghề giáo viên, tôi luôn giữ trong mình suy nghĩ dù ở bất kể cương vị công tác nào cũng phải trách nhiệm, tận tuỵ với nghề. Riêng ở góc độ người quản lý nhà trường, tôi phải đặt trách nhiệm của cá nhân mình lên hàng đầu, từ đó mới nói và chỉ đạo được cấp dưới. Tôi muốn tạo sự gắn bó, đoàn kết giữa các cán bộ, giáo viên, người lao động để xây dựng tập thể sư phạm nhà trường đoàn kết và phát triển vững mạnh”, thầy Hiệu thổ lộ.

Thầy Hiệu luôn quan tâm, gần gũi với đồng nghiệp.
Thầy Hiệu luôn quan tâm, gần gũi với đồng nghiệp.

Người "anh cả"...

Từ đầu năm học 2023 - 2024, thầy Hiệu cùng Ban giám hiệu nhà trường chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể, tổ chức phát động các phong trào thi đua dạy tốt, học tốt, chăm sóc, nuôi dưỡng tốt, phấn đấu rèn luyện trong tập thể cán bộ, giáo viên. Bản thân thầy Hiệu cũng thường xuyên đổi mới công tác quản lý, điều hành, phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu.

Thầy Hiệu chia sẻ: “Ngoài công tác quản lý, tôi rất quan tâm đến công tác chuyên môn giảng dạy. Tôi thường giúp đỡ, bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên và xây dựng các hoạt động mẫu cho chuyên đề cấp trường, cấp huyện. Đồng thời, tôi hướng dẫn giáo viên đổi mới phương pháp giáo dục theo quan điểm lấy học sinh làm trung tâm. Tôi cũng trao đổi với đồng nghiệp nghiên cứu các nội dung, đổi mới phương pháp dạy học, áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, để học sinh không bị nhàm chán”.

Thầy Hiệu cùng các đồng nghiệp vinh dự được tuyên dương vì đã có thành tích xuất sắc.
Thầy Hiệu cùng các đồng nghiệp vinh dự được tuyên dương vì đã có thành tích xuất sắc.

Năm học 2020 - 2021, Trường PTDT Nội trú THCS - THPT huyện Mai Sơn được Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La tặng Cờ thi đua đơn vị dẫn đầu khối các trường PTDT Nội trú trong tỉnh. Năm học 2021 - 2022, thầy Đặng Văn Hiệu được Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La tặng Danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, được Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen đã có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong phong trào thi đua “ Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập.

Em Giàng Thị Liên, học sinh lớp 12A của nhà trường cho biết: “Em học tại trường được 3 năm nay. Thời gian học tập và ăn ở tại trường, em được các thầy cô giáo, đặc biệt là thầy Hiệu trưởng quan tâm. Sau mỗi buổi học, thầy Hiệu đều đến kiểm tra chỗ ăn ở của chúng em. Thấy chúng em học tập ở xa gia đình nên thầy thường xuyên động viên và khích lệ cố gắng học tập”.

Một buổi lên lớp của học sinh nhà trường.
Một buổi lên lớp của học sinh nhà trường.

Ông Nguyễn Ngọc Quang, Phó giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La cho biết: “Về lĩnh vực quản lý, thầy Hiệu không ngừng nâng cao nghiệp vụ chuyên môn. Thầy luôn bám sát vào kế hoạch và nhiệm vụ năm học của ngành giáo dục đề ra. Cùng với đó, thầy Hiệu luôn có tinh thần trách nhiệm, làm tốt công tác điều hành, quản lý cán bộ giáo viên tại trường học. Những kết quả đó đã góp phần xây dựng trường học thành một tập thể vững mạnh, đạt được nhiều thành tích cao".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thầy Hiệu trưởng vùng cao tâm huyết với nghề