Đến khi các em nhỏ ra trường, thầy Dũng không kìm nổi xúc động: “Đó là lứa trò nhỏ đầu tiên của tôi và tôi được gắn bó cùng các em thời gian dài. Đồng hành cùng các em trong quá trình phát triển, khám phá thế giới nên đến khi các em lên tiểu học, tôi thực sự không muốn rời xa. Kỉ niệm đẹp đẽ này sẽ theo tôi trong chặng đường công tác sau này”.
Một tiết học trong lớp của thầy Dũng tại Trường Mầm non Tô Hiệu, Hưng Yên. |
Trách nhiệm với bản thân và trẻ nhỏ
Hiện đang dạy lớp trẻ mầm non 5 tuổi, thầy Dũng đã thuần thục các kỹ năng chăm sóc trẻ em và làm như các cô giáo khác, không hề nề hà với công việc.
Đa số trẻ 5 tuổi đã hình thành ý thức tự giác, tự lập nên có thể tự ăn cơm. Tuy nhiên, còn một số em biếng ăn hoặc ăn chậm. Do đó, thầy giáo phải kiên nhẫn động viên, nói chuyện hoặc dỗ dành làm sao cho trẻ hiểu và ăn uống tự nhiên. Ngoài ra, tăng cường các bài học về dinh dưỡng, vệ sinh an toàn thực phẩm trong chương trình dạy.
Sau bao nỗ lực, cố gắng, giờ đây thầy Dũng đã được mọi người xung quanh ủng hộ và khích lệ trong công việc. Thầy cũng được các cô giáo đồng nghiệp hướng dẫn, chỉ bảo và hỗ trợ nhiệt tình để hoàn thành công tác chăm sóc trẻ. Lớp học của thầy Dũng luôn vui vẻ, rộn ràng tiếng nói cười.
Đều đặn mỗi ngày, sáng “nuôi dạy trẻ”, tối về nhà, thầy giáo tiếp tục cặm cụi bên bàn làm việc để tìm hiểu, trau dồi các phương pháp giáo dục mới như STEAM, kỹ năng sống, Toán tư duy...
Thầy Dũng tự nhủ công việc nào cũng đáng quý, đáng trân trọng và cần phải nỗ lực, cố gắng hết khả năng của mình để hoàn thành công việc. Đó không chỉ là trách nhiệm của người thầy đối với học sinh, nhà trường và phụ huynh mà còn là trách nhiệm đối với chính bản thân mình.
Cô Bùi Thu Hiền, đồng nghiệp với thầy Dũng, chia sẻ: "Tôi về trường sau thầy Dũng một vài năm. Lần đầu gặp và biết thầy là giáo viên nhà trường, tôi vừa cảm ấn tượng vừa bất ngờ và rất vui khi được làm việc cùng thầy Dũng".
Theo cô Hiền, thầy Dũng có tính cách hoà đồng, vui vẻ và rất yêu quý trẻ con. Là giáo viên nam duy nhất ở trường, thầy Dũng rất năng nổ, chịu khó học hỏi và được đồng nghiệp yêu quý, hỗ trợ nhiệt tình.
“Những năm qua, dù công việc nhiều lúc khó khăn, chưa bao giờ tôi nghĩ đến chuyện từ bỏ. Được tiếp xúc với trẻ nhỏ, lắng nghe và vui đùa cùng các em giúp xua tan mệt mỏi và tiếp cho tôi động lực để phấn đấu trên con đường phía trước. Bởi vì những nỗ lực này đều nhằm mục tiêu giúp các em hoàn thiện và phát triển tốt nhất trong hành trình trưởng thành”, thầy Lê Xuân Dũng chia sẻ.