Thầy trò Lào Cai đạt thành tích cao với dự án bảo vệ môi trường

Đức Trí | 27/02/2023, 14:34
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Giáo viên, học sinh Trường Tiểu học Bắc Cường (TP Lào Cai) đã đạt thành tích cao ở dự án “Truyền thông để bảo vệ môi trường sống tốt và bền vững”.

“Gặt” thành tích từ sân chơi quốc tế

Dự án “Truyền thông để bảo vệ môi trường sống tốt và bền vững” được Nhóm điều hành Kĩ năng số thứ 21 tổ chức từ 10/12/2022 đến 23/2/2023 theo hình thức thuyết trình trực tiếp với hội đồng ban giám khỏa bằng tiếng Anh. Kết quả, nhóm 10 học sinh và giáo viên hướng dẫn Trần Thị Mai Khanh đã được trao giải bài thuyết trình xuất sắc (có chứng nhận kèm theo).

Dự án hướng tới mục tiêu tạo ra nhận thức, sáng tạo cho học sinh trong việc bảo vệ môi trường tự nhiên bằng cách duy trì chất lượng không khí, nước, đất hoặc hệ sinh thái. Khi tham gia, học sinh và giáo viên đã tìm hiểu tình hình ô nhiễm môi trường trên thế giới và Việt Nam. Trong đó, đi sâu vào những thông tin, hoạt động bảo vệ môi trường tại thành phố Lào Cai và trường Tiểu học Bắc Cường - nơi học sinh đang sinh sống, học tập.

Thầy trò Lào Cai đạt thành tích cao với dự án bảo vệ môi trường ảnh 1

Học sinh giao tiếp, thuyết trình hoàn toàn bằng tiếng Anh

Không chỉ như vậy, nhóm còn triển khai nhiều công việc cụ thể như: Duy trì Dự án cây xanh; trồng và chăm sóc rau, hoa, cây ăn quả, cây bóng mát; phân loại rác thải, làm kế hoạch nhỏ, thu gom giấy vụn, đồ tái chế; tái sử dụng... Đặc biệt, mỗi học sinh đã trở thành một tuyên truyền viên tích cực trong việc bảo vệ môi trường trong và sau dự án.

Chịu trách nhiệm đánh giá dự án là hội đồng BGK gồm bà Huma Shah, GS.TS bộ môn Sinh học (người Pakistan), Nhà giáo dục toàn cầu - Chủ tịch/Giám đốc Dự án 21stdigiskillz Pakistan; bà Uchee Linda Okpala, TS Ngôn ngữ học - Nhà giáo dục toàn cầu - Nhà sáng lập/Giám đốc điều hành dự án “Mục tiêu phát triển bền vững” (người Nigeria) đều đánh giá cao các hoạt động đã triển khai cũng như bài thuyết trình tiếng Anh xuất sắc của nhóm học sinh và giáo viên trường Tiểu học Bắc Cường...

Tăng cơ hội học tập, rèn luyện kĩ năng

Cô giáo Trần Thị Mai Khanh khẳng định, quá trình tìm hiểu thông tin, thuyết trình tiếng Anh cho dự án đã giúp giáo viên, học sinh có cơ hội học hỏi, giao lưu với học sinh thế giới; các em còn được trau dồi kỹ năng nghe, nói tiếng Anh, tạo ra nhận thức, hiểu biết sâu sắc trong bảo vệ môi trường sống để duy trì không khí trong lành, nước, đất hoặc hệ sinh thái giữa các nước. Hơn thế, học sinh được rèn luyện sự tự tin giao tiếp, bộc lộ sở trường, sáng tạo cá nhân suốt quá trình tham gia dự án và việc học tập, trưởng thành sau này.

Thầy trò Lào Cai đạt thành tích cao với dự án bảo vệ môi trường ảnh 2

Ngoài tìm hiểu, thuyết trình thông tin bảo vệ môi trường, học sinh còn tham gia hoạt động cụ thể khác.

“Thầy và trò đã khắc phục nhiều trở ngại để thực hiện dự án tốt nhất. Ví như, dự án được triển khai chủ yếu ngoài giờ học, cuối buổi và các ngày nghỉ thứ bảy và chủ nhật hàng tuần nên học sinh phải hạn chế thời gian vui chơi. Nội dung thuyết trình của giáo viên, học sinh xoay quanh vấn đề bảo vệ môi trường và thuyết trình hoàn toàn bằng tiếng Anh. Bài thuyết trình của giáo viên được yêu cầu thêm phần tổng quát việc hướng dẫn triển khai để đảm bảo tính trung thực, người thực, việc thực…

Đặc biệt phần tiếng Anh của dự án chủ yếu là từ vựng, kiến thức không giống bài học trên lớp nên học sinh khó vận dụng, không thể phát huy nền tảng có sẵn, hoàn toàn sáng tạo…”, cô Mai Khanh chia sẻ.

Thầy trò Lào Cai đạt thành tích cao với dự án bảo vệ môi trường ảnh 3

Cô giáo Trần Thị Mai Khanh (đứng sau) - người dày dặn kinh nghiệm hướng dẫn học sinh tham gia các sân chơi quốc tế.

Có được kết quả đáng tự hào ghi nhận sự nỗ lực của thầy và trò trường Tiểu học Bắc Cường. Đặc biệt vai trò của cô giáo tiếng Anh, Trần Thị Mai Khanh – người hướng dẫn dự án dày dặn kinh nghiệm ở những sân chơi quốc tế, đạt những thành tích đáng nể như Đại sứ giáo dục Quốc tế, Thành viên toàn cầu về Giáo dục và Huấn luyện viên kỹ năng cho trẻ tham gia các dự án và sân chơi quốc tế…

Cô Trần Thị Minh Chung, Hiệu trưởng Trường TH Bắc Cường (Lào Cai) cho biết: Đây không phải lần đầu thầy trò nhà trường đạt thành tích ở sân chơi quốc tế. Sự tham gia và đạt thành tích cao đã xuyên suốt theo kế hoạch, phát động các dự án, cuộc thi của tổ chức giáo dục toàn cầu.

Thầy trò Lào Cai đạt thành tích cao với dự án bảo vệ môi trường ảnh 4

Tham gia dự án bảo vệ môi trường học sinh được trau dồi kĩ năng nói, nghe, viết tiếng Anh

Sự hữu ích từ những sân chơi đã khiến học sinh yêu thích, hứng thú với học tiếng Anh, lan tỏa phong trào dạy học ngoại ngữ đến tất cả giáo viên, học sinh trong trường. Về phía phụ huynh cũng đồng thuận, hợp tác, ủng hộ cả vật chất, tinh thần để tạo điều kiện cho con em tham gia. Nhà trường cũng tạo mọi điều kiện để giáo viên, học sinh được tham gia các dự án bên cạnh động viên, khen ngợi kịp thời với tập thể, cá nhân đạt thành tích cao…

“Truyền thông để bảo vệ môi trường sống tốt và bền vững” là dự án toàn cầu, hội thảo trực tuyến tương tác do Nhóm điều hành Kĩ năng số thứ 21 (21stdigiskillz ) tổ chức; Pakistan làm đại diện và quy tụ nhiều giáo viên, giảng viên, chuyên gia đứng đầu các cơ sở giáo dục trên thế giới tham gia.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thầy trò Lào Cai đạt thành tích cao với dự án bảo vệ môi trường