Thẻ BHYT: “Phao cứu sinh” cho những người khó khăn

11/01/2024, 08:26
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hơn 150 đơn vị hỗ trợ kinh phí với gần 2,9 tỉ đồng để tặng gần 5.700 thẻ BHYT cho người dân khó khăn trên địa bàn TP.HCM.

Sáng 10-1, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM phối hợp với BHXH TP.HCM và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP.HCM tổ chức Hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT và chương trình trao tặng thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn năm 2023 trên địa bàn TP.

Nguồn kinh phí trao tặng thẻ BHYT, các phần quà trong chương trình được hỗ trợ từ các đơn vị, tổ chức, cá nhân và sự đóng góp của cán bộ, viên chức, người lao động BHXH TP.HCM.

Chương trình với mong muốn nhân lên những giá trị nhân văn, cao đẹp của chính sách BHXH, BHYT, lan tỏa tình yêu thương để Tết ấm sẽ về với người dân còn khó khăn, chưa có điều kiện tham gia BHXH, BHYT.

Thẻ BHYT: “Phao cứu sinh” cho những người khó khăn - 1

Người dân có hoàn cảnh khó khăn ở TP.HCM được tặng thẻ BHYT miễn phí. Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Gần 5.700 thẻ BHYT được trao cho người khó khăn

Phát biểu tại hội nghị, ông Phạm Minh Tuấn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM, đã ghi nhận và trân trọng cảm ơn những tấm lòng quý báu, sự đồng hành của các đơn vị, tổ chức, cá nhân trong công tác tặng thẻ BHYT, sổ BHXH và quà tặng cho người có hoàn cảnh khó khăn với mong muốn mang Tết ấm đến với người nghèo.

Chương trình này không chỉ là sự chia sẻ về vật chất, mà còn động viên tinh thần, giúp người có hoàn cảnh khó khăn giảm bớt gánh nặng về chi phí khám chữa bệnh khi chẳng may bị ốm đau, bệnh tật.

“Đối với người được tặng sổ BHXH, có cơ hội được hưởng lương hưu khi đủ điều kiện và được cấp thẻ BHYT miễn phí suốt thời gian hưởng lương hưu. Đồng thời, qua chương trình này cũng muốn khơi dậy tình yêu thương của mỗi người, kêu gọi mọi người tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, nhân đạo như một mệnh lệnh từ trái tim. Mọi người sẽ sẵn sàng giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn, nhân lên những hành động tử tế, góp phần xây dựng một cộng đồng đoàn kết, giàu lòng nhân ái” - ông Tuấn chia sẻ.

Ông Trần Dũng Hà, Phó Giám đốc BHXH TP.HCM, cho biết chương trình đã trao tặng 5.694 thẻ BHYT với tổng số tiền gần 2,9 tỉ đồng từ nguồn hỗ trợ của hơn 150 đơn vị, cá nhân. Trong đó, chương trình đã tặng 2.172 thẻ BHYT cho những người thuộc hộ cận nghèo; 2.618 thẻ BHYT cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn; 904 thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, LĐLĐ TP đã vận động tặng 55 sổ BHXH cho đoàn viên nghiệp đoàn với số tiền là 196.020.000 đồng.

“Trong năm 2024, Ủy ban MTTQ Việt Nam tiếp tục phối hợp với BHXH và LĐLĐ TP.HCM phát động chương trình vận động tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn, góp phần chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn TP. Việc trao tặng thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn là một trong những hoạt động an sinh xã hội thường niên của TP.HCM. Thông qua hoạt động này đã góp phần nâng cao tỉ lệ bao phủ BHYT, đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân TP” - ông Hà thông tin.

Có BHYT, đỡ gánh nặng khi bị bệnh

Cầm thẻ BHYT trên tay, anh Lê Văn Khứ (ngụ đường Tân Kỳ Tân Quý, quận Tân Phú, TP.HCM) vui mừng cho biết đây là lần đầu tiên anh được tặng thẻ BHYT miễn phí. Từ thời điểm này, anh có thể đi khám bệnh mỗi khi “trái gió trở trời” mà không lo không có tiền trả viện phí.

Anh Khứ cho biết: Anh quê ở An Giang, trước đây anh cùng vợ ở quê làm ruộng. Bốn năm trước, vợ chồng anh lên Bình Dương làm công nhân, tại đây anh được công ty tham gia BHYT.

Thẻ BHYT giống như “phao cứu sinh” cho những người khó khăn, nếu chẳng may bị bệnh tật.

Từ năm 2022, anh nghỉ việc ở Bình Dương, cùng vợ đến TP.HCM thuê nhà trọ sinh sống và từ đó anh không còn tham gia BHYT nữa. Hiện nay anh làm nghề chạy xe ôm, thường xuyên dãi nắng dầm mưa nên việc bị ốm đau là chuyện thường ngày.

“Nghe chủ nhà trọ thông báo vợ chồng tôi đến chương trình nhận thẻ BHYT miễn phí, tôi mừng lắm. Bởi hai năm nay kinh tế khó khăn, tôi lo chạy cơm từng bữa nên không có tiền mua thẻ BHYT. Có những hôm tôi bị bệnh cảm nặng, chỉ dám đến tiệm thuốc Tây mua thuốc uống, chứ không dám đến bệnh viện khám. Nay có thẻ BHYT, tôi có thể an tâm hơn lo cho sức khỏe của mình” - anh Khứ chia sẻ.

Bà Nguyễn Ngọc Xinh (ngụ quận 8, TP.HCM) cho biết bà thuộc diện hộ cận nghèo của phường. Những năm trước, bà được tặng thẻ BHYT miễn phí. Vì bản thân mắc nhiều bệnh như thận, huyết áp cao, gan... nên tháng nào bà cũng phải vô bệnh viện khám, điều trị bệnh. Do có thẻ BHYT nên mỗi lần khám chữa bệnh, bà chỉ tốn khoảng 200.000-300.000 đồng. Nhớ lại hồi chưa có thẻ BHYT, có lần bà phải đóng viện phí hơn 10 triệu đồng, số tiền quá lớn so với kinh tế gia đình bà.

“Đối với người có điều kiện thì chuyện bỏ ra vài triệu đồng để khám, chữa bệnh không lớn nhưng đối với chúng tôi nó là khoản tiền không hề nhỏ. Thẻ BHYT giống như “phao cứu sinh” cho những người khó khăn nếu chẳng may bị bệnh tật. Hôm nay tôi đến chương trình để nhận quà, chứ không phải nhận thẻ BHYT như những lần trước. Bởi cuộc sống gia đình tôi hiện cũng tạm ổn và có thể tự mua cho mình thẻ BHYT. Tôi rất cảm ơn những chương trình trao thẻ BHYT như thế này vì rất ý nghĩa và nhân văn” - bà Xinh bày tỏ.•

Mức đóng BHYT hộ gia đình
Hiện nay, mức đóng BHYT hộ gia đình được quy định bằng 4,5% mức lương cơ sở hiện hành.
Người thứ nhất: 1,8 triệu đồng/tháng x 4,5% = 81.000 đồng/tháng (972.000 đồng/năm).
Người thứ hai đóng bằng 70% mức đóng của người thứ nhất = 56.700 đồng/tháng (680.400 đồng/năm).
Người thứ ba đóng bằng 60% mức đóng của người thứ nhất = 48.600 đồng/tháng (583.200 đồng/năm).
Người thứ tư đóng bằng 50% mức đóng của người thứ nhất = 40.500 đồng/tháng (486.000 đồng/năm).
Người thứ năm trở đi đóng bằng 40% mức đóng của người thứ nhất = 32.400 đồng/tháng (388.800 đồng/năm).
BHXH TP.HCM

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thẻ BHYT: “Phao cứu sinh” cho những người khó khăn