Thế hệ 8X, 9X đang bị "mắng" vì "nuôi dạy con cái quá tệ", người trong cuộc đổ lỗi cho thời thế

Thu Thủy, | 24/12/2023, 12:26
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trong thời gian gần đây, những lời chỉ trích về "cách nuôi dạy con cái của thế hệ Millennial" đã xuất hiện trên nền tảng TikTok.

Thế hệ Millennials hay thế hệ Y, những người sinh ra trong khoảng thời gian từ năm 1981 đến năm 1996 (hay còn gọi là thế hệ 8X, 9X), được coi là thế hệ "tai tiếng nhất", thường bị đổ lỗi cho vô số vấn đề từ cả thế hệ đi trước và người đi sau.

Mặc dù hiện tại, thế hệ Millennials đang dần bước vào giai đoạn trung niên nhưng vẫn không thể thoát khỏi những lời chỉ trích, và "cú đấm" lớn nhất đang nhắm vào kỹ năng nuôi dạy con cái của họ.

Thế hệ 8X, 9X đang bị mắng vì nuôi dạy con cái quá tệ, người trong cuộc đổ lỗi cho thời thế - Ảnh 1.
Thế hệ 8X, 9X đang phải đối mặt với những chỉ trích về việc nuôi dạy con cái.

TikTok là một trong những mạng xã hội có sức lan tỏa và ảnh hưởng nhất hiện nay. Trước đây hay bây giờ, nền tảng này là một không gian để các nhóm thế hệ lên tiếng phê bình phong cách nuôi dạy con cái của nhau.

Những người thuộc thế hệ Boomers, những người được sinh ra trong khoảng thời gian từ năm 1946 đến năm 1954, đã có lúc bị chỉ trích trong việc thiết lập mối quan hệ với con cháu khi họ không ưu tiên việc gắn bó và khẳng định vai trò của mình với cương vị của người ông, người bà.

Bây giờ, đến lượt thế hệ Millennials ngồi vào "ghế nóng".

Trong thời gian gần đây, những lời chỉ trích về "cách nuôi dạy con cái của thế hệ Millennial" đã xuất hiện trên nền tảng TikTok khi Gen Alpha (những người được sinh trong khoảng thời gian từ năm 2010 đến năm 2024) lớn lên và đi học, sự thể hiện của những đứa trẻ về mặt học tập và hoạt động xã hội đã khiến cha mẹ của chúng vấp phải những tai tiếng.

Theo đó, người dùng TikTok, trong đó bao gồm cả những chuyên gia hoặc người làm việc trong lĩnh vực giáo dục, phàn nàn rằng trẻ nhỏ ngày nay đang gặp khó khăn trong việc đọc và viết, kết quả giáo dục đạt dưới mức mong đợi.

Thế hệ 8X, 9X đang bị mắng vì nuôi dạy con cái quá tệ, người trong cuộc đổ lỗi cho thời thế - Ảnh 2.
Ảnh minh họa.

Một số người đổ lỗi cho việc sử dụng các thiết bị công nghệ thông tin đã gây ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng học tập của trẻ. Trẻ em Gen Alpha thậm chí còn được mệnh danh là "iPad Kids" do định kiến rằng chúng luôn dán mắt vào điện thoại, TV,…

Chỉ một video ngắn với chủ đề: "Tôi cần hỏi thế hệ Millennials, tại sao con cái của bạn lại tệ đến vậy?", bài đăng của một tài khoản TikTok có tên @allanadinh hồi tháng 11 và đã được lan truyền rất nhanh và nhận về tới 6,7 triệu lượt xem.

Đáp lại những lời chỉ trích này, các bậc cha mẹ thuộc thế hệ Millennials khẳng định rằng những gì mà họ đang làm là một tất yếu của chu kỳ thế hệ, họ lấy phương pháp nuôi dạy con cái như một cách để chứng minh rằng họ không giống các thế hệ khác.

Đầu tiên là rất nhiều video TikTok được dành riêng để ca ngợi những ông bố thế hệ trẻ, những người mà mọi người cho rằng thực tế hơn các thế hệ ông bố trước. Họ biết cách chăm bẵm một đứa trẻ chẳng kém gì người mẹ, điều mà thế hệ trước chưa hề có tiền lệ.

Bên cạnh đó, một xu hướng lớn khác trong thế hệ Millennials đó là "phương pháp nuôi dạy con không đòn roi" – một phương pháp mà ở đó các bậc cha mẹ sẽ cố gắng tạo ra môi trường ổn định về mặt cảm xúc cho trẻ, phương pháp này đã trở nên bùng nổ trên TikTok và được ủng hộ bởi hầu hết những người trẻ thuộc thế hệ Y và cả một phần thế hệ Z.

Tuy nhiên, quan điểm của thế hệ Millennials khi cho rằng việc nuôi dạy con cái của mình là ưu việt hơn, là quy luật chu kỳ thế hệ, là khác biệt với các thế hệ trước đang bắt đầu sụp đổ, vẫn bởi những lời chỉ trích.

Một số người dùng cho rằng cách giải thích của thế hệ Y về cách nuôi dạy con cái nhẹ nhàng là đang hiểu sai. Hoặc là họ đang quá "sợ" việc phải kỷ luật con cái; hoặc là họ không xác định được mức độ cần thiết phải đáp ứng đối với nhu cầu của con trẻ; hay hoặc là họ quá lười biếng trong việc quản lý những đứa con của mình.

Những lời phàn nàn này về các bậc cha mẹ thuộc thế hệ Millennial ngày càng tăng cùng với sự gia tăng các video với nội dung không mấy thiện cảm trên TikTok: "Kids can't read" ("Những đứa trẻ không biết đọc").

Mục đích của những video này là nêu lên thực trạng về cách Gen Alpha đang gặp khó khăn với kỹ năng đọc viết và đổ lỗi cho thế hệ Y vì đã để chúng tiếp cận quá nhiều với công nghệ.

Theo thống kê của tổ chức Đánh giá Quốc gia về Tiến bộ Giáo dục Mỹ ( NAEP), nhiều học sinh lớp 4 đang gặp khó khăn với môn đọc hơn so với các học sinh cùng lứa. Nguyên nhân của xu hướng xấu đi này được cho là do đại dịch Covid-19 gây ra. Tuy nhiên, nhiều người vẫn khăng khăng rằng vấn đề nằm ở phương pháp dạy dỗ của thế hệ Y.

Tiếp tục phản bác lại những chỉ trích, các bậc cha mẹ thuộc thế hệ Millennials cho biết họ đang cố gắng hết sức nhưng bản thân họ cũng đang bị quá tải thông tin. Mạng xã hội phát triển khiến thế hệ Y tiếp cận với vô số nguồn thông tin, trong đó là rất nhiều các lời khuyên về nuôi dạy con cái, điều này đã khiến họ nghi ngờ mọi thứ và mất đi niềm tin vào bản năng nuôi con tự nhiên của mình.

Dù thế nào đi nữa, trên TikTok, câu chuyện rằng Gen Alpha đang gặp khó khăn vẫn thu hút sự chú ý của dư luận và cha mẹ của chúng đang phải hứng chỉ trích.

Nguồn: Business Insider

Bài liên quan
Một sở thích của con trai giống nhiều tỷ phú như Bill Gates, Warren Buffett, Mark Zuckerberg... tiết lộ cách nuôi dạy con đáng học hỏi của Tăng Thanh Hà
Không chỉ hai bé đầu Richard và Chloe, ngay cả cậu con trai út Mason cũng được vợ chồng nữ diễn viên Tăng Thanh Hà rèn một thói quen tốt ngay từ bé.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thế hệ 8X, 9X đang bị "mắng" vì "nuôi dạy con cái quá tệ", người trong cuộc đổ lỗi cho thời thế