Khi ngành công nghiệp đào tạo trực tuyến phát triển, chất lượng các chương trình bắt đầu bị ảnh hưởng. OPM bắt đầu tuyển sinh bằng việc dùng mọi cách để quảng cáo các khóa học trực tuyến (bao gồm gửi email, gọi điện cho sinh viên nhiều lần) thay vì đầu tư vào nội dung bài giảng. Rất nhiều OPM đã cung cấp khóa học có chi phí cao, rủi ro lớn, khiến sinh viên có triển vọng việc làm thấp.
Họ chi nhiều tiền hơn vào các chương trình không mang tính chọn lọc. Điều này giúp các OPM tạo ra mạng lưới khóa học rộng lớn, từ đó tuyển sinh được nhiều sinh viên hơn và kiếm được nhiều tiền hơn.
Khi ngành công nghiệp đào tạo trực tuyến phát triển, chất lượng các chương trình bắt đầu bị ảnh hưởng. Ảnh minh họa: Unsplash. |
Khi ngành công nghiệp đào tạo trực tuyến phát triển, các vụ bê bối cũng tăng lên. Ngoài vụ kiện của Iola Favell, các chương trình đào tạo trực tuyến thạc sĩ ngành Công tác xã hội của USC cũng vướng vào các vấn đề pháp lý.
Trong tháng 5, các sinh viên kiện USC, cho rằng khóa đào tạo trực tuyến cung cấp chương trình giảng dạy lỗi thời, khiến triển vọng nghề nghiệp giảm sút so với những người theo học trực tiếp. Từ đó, sinh viên tốt nghiệp trực tuyến phải gánh khoản nợ sinh viên khổng lồ và các vị trí việc làm không đủ khả năng để trả món nợ đó.
Bên cạnh đó, các sinh viên cũng cáo buộc USC đối xử phân biệt khi cố ý nhắm mục tiêu vào người da màu và cựu quân nhân - nhóm người thiểu số, có nhiều khả năng đăng ký học.
Không những thế, năm 2019, Los Angeles Times đưa tin USC đã tìm cách tăng số lượng sinh viên và doanh thu mà không cần đầu tư thêm vào cơ sở vật chất hay các nguồn lực trực tiếp. Các khóa học trực tuyến được cho là công cụ thực hiện.
Trong khi các trường đại học tính phí bằng nhau, các chương trình trực tuyến chỉ tốn một phần nhỏ chi phí so với các chương trình trực tiếp. Theo Insider, hoạt động kinh doanh của các OPM khiến nhiều sinh viên phải trả hóa đơn cắt cổ.
Sau khi hợp tác với OPM 2U, số lượng sinh viên đăng ký chương trình đào tạo ngành Công tác xã hội đã tăng từ 900 sinh viên (năm 2010) lên 2.500 sinh viên (năm 2016). Theo hợp đồng, công ty 2U sẽ nhận được 60% doanh thu từ học phí.
Không chỉ USC, năm 2019, Đại học Grand Canyon (Mỹ) cũng từng bị sinh viên kiện, cáo buộc trường quảng cáo sai các yêu cầu về chương trình đào tạo tiến sĩ trực tuyến và vi phạm cam kết.