Thi đại học tại Hàn Quốc: Phòng thi đặc biệt dành cho... tù nhân

16/11/2023, 10:35
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Kỳ thi đại học Hàn Quốc Suneung năm nay có một phòng thi đặc biệt, được tổ chức trong nhà tù với thí sinh tham dự là các tù nhân tuổi vị thành niên.

Kỳ thi đại học Hàn Quốc Suneung năm nay có một phòng thi đặc biệt, được tổ chức trong nhà tù với thí sinh tham dự là các tù nhân tuổi vị thành niên. Họ mong muốn có cuộc sống tốt hơn khi đầu tư cho giáo dục.

Trường Nam sinh Mandela được thành lập vào tháng 3 tại Viện Cải huấn Nambu, nằm ở phía Tây Nam Seoul. Đây là trường học trong nhà tù đầu tiên ở Hàn Quốc, giáo dục các tù nhân từ 14 - 17 tuổi.

Tại kỳ thi đại học Suneung, 10 tù nhân tại Viện Cải huấn Nambu đăng ký tham gia. Để chuẩn bị cho kỳ thi dự kiến diễn ra vào ngày 17/11, một lớp học sẽ chuyển thành phòng thi và được quản lý nghiêm ngặt. Giống như các phòng thi khác trên toàn quốc, tất cả mọi cơ hội liên lạc với bên ngoài như sóng, Internet, thậm chí đồng hồ treo tường, đều bị loại bỏ để ngăn chặn mọi hành vi gian lận.

Trong ngày diễn ra kỳ thi, Bộ Giáo dục Hàn Quốc sẽ chuyển bài thi bằng xe tải đến nhà tù, có cảnh sát hộ tống và 7 giám sát viên từ bên ngoài sẽ được cử vào làm công tác thanh tra trong kỳ thi.

Trường lấy theo tên của ông Nelson Mandela, cựu Tổng thống Nam Phi. Mục tiêu của trường được truyền cảm hứng từ câu nói nổi tiếng của ông: “Vinh quang lớn nhất trong cuộc sống không nằm ở việc không bao giờ vấp ngã, mà là đứng dậy sau mỗi lần vấp ngã”.

Do đó, ngôi trường nhằm đảm bảo thời gian trong tù của trẻ vị thành niên không bị lãng phí và tạo cơ hội để các em trau dồi kiến thức. Thông qua giáo dục, các em sẽ có cơ hội làm lại cuộc đời, theo đuổi chương trình giáo dục đại học và sau đại học.

Ông Kim Jong-han, Giám đốc Dân sự nhà tù Nambu, đồng thời là người đứng đầu trường học, cho biết: “Khi các em tái hòa nhập xã hội với nền tảng vững chắc hơn có thể mở đường cho một cuộc sống thoát khỏi con đường phạm tội. Cơ hội có thể được tạo ra nếu những học sinh này dành thời gian học tập và có thể ứng tuyển vào một trường đại học, làm việc trong lĩnh vực mơ ước”.

“Lúc đầu, các em còn không nghĩ đến việc thi đại học nhưng giờ đây, các em rất tích cực, nghiêm túc ôn luyện. Tôi khuyến khích các em hãy tiếp tục học tập chăm chỉ và không tạo áp lực khiến các em căng thẳng”, ông Kim cho hay.

Khi trường mới khai giảng, khoảng 40 trẻ vị thành niên đăng ký học. Ban đầu, trường không kỳ vọng các em có thể tham gia kỳ thi tuyển sinh đại học năm nay. Trong kỳ thi lấy bằng tốt nghiệp trung học hồi tháng 8, 27 trong số 31 học sinh tham dự đã nhận bằng. 2 học sinh khác nhận bằng THCS.

Với những em nhận bằng tốt nghiệp phổ thông, trường tiếp tục mở lớp luyện thi đại học. Trường mời 4 sinh viên đại học từ bên ngoài đến dạy kèm với tư cách là tình nguyện viên. Ngoài ra, có 6 giảng viên là các quản giáo có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm.

10 trong tổng số 27 em đăng ký tham dự. Học viên là những người bị kết án 3 năm vì phạm tội tình dục đến những người nhận án 15 năm, mức án nặng nhất đối với tội phạm vị thành niên.

Mong muốn có cuộc sống tốt đẹp hơn, những học sinh này thường học từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều, sau đó tự học đến đêm khuya và cuối tuần. Có em muốn đăng ký ngành thú y trong khi em khác hy vọng có thể vào trường y.

Trong tương lai, trường dự kiến mở rộng lớp luyện thi đại học và ôn tập cho 20 tù nhân hàng năm.

Ông Kim thông tin, tại Hàn Quốc từng có trường hợp cá nhân thi đại học trong tù nhưng đây là lần đầu tiên một phòng thi đại học được tổ chức trong tù. Nếu trúng tuyển đại học, họ sẽ được chuyển sang cơ sở cải huấn khác để học từ xa.

Theo Korea Times

Bài liên quan
Chủ tịch Samsung lần đầu trở thành người giàu nhất Hàn Quốc
Với việc tăng thêm 3,5 tỷ USD, ông Lee Jae Yong lần đầu trở thành người giàu nhất Hàn Quốc với khối tài sản ròng 11,5 tỷ USD.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thi đại học tại Hàn Quốc: Phòng thi đặc biệt dành cho... tù nhân