Thi đánh giá năng lực, tư duy: Cần 'đo' đúng để phân luồng, tuyển chọn

26/03/2024, 11:17
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các cơ sở giáo dục đại học cần cân nhắc làm sao để các kỳ thi đánh giá năng lực phát huy hiệu quả trong tuyển sinh...

Trên quan điểm cá nhân, việc tổ chức các kỳ thi đánh giá năng lực, tư duy lấy kết quả xét tuyển vào đại học là cần thiết. Điều này làm đa dạng nguồn tuyển cho các trường đại học, tăng cơ hội trúng tuyển cho thí sinh học giỏi và có thành tích cao. Kỳ thi trên hoàn toàn phù hợp với xu hướng các nước. Ví dụ SAT và ACT là hai kỳ thi chuẩn hóa quan trọng được sử dụng để đánh giá khả năng học tập, xét đầu vào và cấp học bổng tại hầu hết trường đại học danh tiếng ở Hoa Kỳ, hay kỳ thi TestAS ở Đức…

Trong tuyển sinh, việc xác định đúng năng lực đầu vào rất quan trọng. Nó giúp các trường phân loại, lựa chọn được thí sinh, phù hợp với tiêu chí đào tạo, ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào của từng chương trình, lĩnh vực đào tạo và từ đó quyết định chất lượng đầu ra. Do đó, các kỳ thi đánh giá năng lực, tư duy phải đảm bảo được nguyên tắc trên.

Muốn vậy, nội dung kỳ thi phải xây dựng phù hợp chương trình giáo dục phổ thông và đặc thù của từng lĩnh vực, khối ngành đào tạo cũng như yêu cầu của từng trường. Xét theo nguyên tắc trên, mỗi trường tổ chức một kỳ thi là phù hợp với đặc trưng, yêu cầu chất lượng đầu vào. Nhưng nếu trường nào cũng tổ chức sẽ tạo áp lực cho thí sinh, lãng phí cho xã hội... Chưa kể, phương án này sẽ tiềm ẩn nhiều tiêu cực, có thể sinh ra việc dạy thêm, học thêm, luyện thi...

Do đó, không nên tổ chức quá nhiều kỳ thi đánh giá năng lực, tư duy. Các trường dựa vào định hướng đào tạo để xây dựng tiêu chí xét tuyển phù hợp, thống nhất phương án tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực, tư duy. Và cũng để đánh giá được chất lượng của các kỳ thi, Bộ GD&ĐT nên tăng cường công tác quản lý, giám sát chất lượng. Làm sao để kỳ thi tổ chức phải thật sự khách quan, công bằng, đảm bảo chất lượng, giúp các trường phân loại, tuyển được thí sinh có chất lượng.

Bác sĩ Nguyễn Hữu Tùng - Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường ĐH Phan Châu Trinh (Quảng Nam): Kỳ thi riêng cho trường khối ngành Sức khỏe

Bác sĩ Nguyễn Hữu Tùng. Ảnh: NVCC
Bác sĩ Nguyễn Hữu Tùng. Ảnh: NVCC

Sức khỏe là ngành học gần gũi với đời sống nhưng cũng mang tính học thuật rất cao, đòi hỏi nhiều kiến thức liên quan. Vì vậy, không thể tuyển sinh chung như các ngành khác mà cần có kỳ tuyển sinh riêng. Nếu như vậy, những học sinh có khuynh hướng học y khoa sẽ có sự đầu tư học tập từ sớm.

Ví dụ, nếu muốn học y khoa ở Mỹ, thí sinh phải đạt chứng chỉ MCAT (Medical Collega Admission Test). Đây là kỳ kiểm tra riêng biệt đầu vào của ngành y, bao gồm các kiến thức khoa học tự nhiên, khoa học cơ bản cộng với kiến thức y khoa cơ bản. Những ngành học khác thì không cần có chứng chỉ MCAT này.

Để kỳ thi riêng cho các trường khối sức khỏe không ảnh hưởng đến phụ huynh, học sinh, cần có một hiệp hội giáo dục y khoa hoặc hội đồng giáo dục y khoa tham gia xây dựng ngân hàng đề thi. Đây nên là một tổ chức phi lợi nhuận với các giáo sư có uy tín trong ngành y khoa cũng như chuyên gia từ ngành khoa học cơ bản khác.

Khi có ngân hàng đề thi, thí sinh đã hoàn thành chương trình trung học phổ thông có thể tham gia thi vào bất kỳ thời điểm nào. Chỉ cần vượt qua kỳ thi này sẽ được xem xét, xét tuyển vào trường đào tạo về y khoa. Các trường có thể áp dụng thêm hình thức khác như phỏng vấn hoặc tùy vào tính chất đào tạo để có những đề kiểm tra riêng biệt nhưng vẫn nằm trong ngân hàng câu hỏi đã được xây dựng chung.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/thi-danh-gia-nang-luc-tu-duy-can-do-dung-de-phan-luong-tuyen-chon-post675677.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/thi-danh-gia-nang-luc-tu-duy-can-do-dung-de-phan-luong-tuyen-chon-post675677.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thi đánh giá năng lực, tư duy: Cần 'đo' đúng để phân luồng, tuyển chọn