Thí điểm địa phương quản lý trường đại học

Phạm Khánh | 15/03/2023, 07:56
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo yêu cầu của chính phủ, các địa phương được giao thí điểm sẽ thành một tổ chức chịu trách nhiệm giám sát các trường đại học trong khu vực.

Bộ Giáo dục Hàn Quốc mới đây thông báo 7 thành phố và tỉnh như Daegu, Busan, Nam Gyeongsang, Bắc Gyeongsang... được chọn cho dự án thí điểm ủy quyền quản lý các cơ sở giáo dục đại học cho chính quyền địa phương.

Thông qua dự án RISE, do Chính phủ Hàn Quốc phê duyệt, chính quyền trung ương sẽ chuyển giao quyền quản lý và giám sát đối với các trường đại học cho chính quyền địa phương vào năm 2025. Chính quyền địa phương sẽ tính toán ngân sách cần để đầu tư phát triển giáo dục đại học còn ngân sách phê duyệt do Bộ Giáo dục cấp.

Ngoài ra, chính quyền địa phương sẽ hợp tác với các trường đại học để tìm cách cải thiện hệ thống giáo dục, từ đó, khắc phục tình trạng sinh viên đổ xô đến các đô thị lớn.

Theo yêu cầu của chính phủ, các địa phương được giao thí điểm sẽ thành một tổ chức chịu trách nhiệm giám sát các trường đại học trong khu vực. Đến tháng 6, chính quyền địa phương phải gửi kế hoạch chi tiết 5 năm về cách thức hợp tác với các trườngđại học.

Trước lo ngại chính quyền địa phương thiếu chuyên môn trong lĩnh vực này, Bộ Giáo dục cho biết sẽ thành lập trung tâm RISE, có nhiệm vụ giám sát chính quyền địa phương và theo dõi nguồn tài trợ dành cho các trường đại học.

Tuy nhiên, một số trường đại học bày tỏ lo ngại. Người đứng đầu văn phòng kế hoạch tại một trường đại học tư nhân, tỉnh Bắc Gyeongsang, chia sẻ: “Tôi rất lo ngại liệu chính quyền địa phương có thể phân bổ ngân sách công bằng hay không? Và dự án RISE có nới rộng hệ thống phân cấp giữa các trường đại học trong khu vực hay không?”.

Theo Korea JoongAng Daily

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thí điểm địa phương quản lý trường đại học