Thí sinh điểm cao chót vót bày cách ôn tập thi tốt nghiệp THPT

04/04/2024, 12:49
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Từ nay đến ngày diễn ngày ra kỳ thi tốt nghiệp THPT không dài, sĩ tử cả nước đang tập trung cao độ để ôn luyện, gia cố kiến thức.

Cần nói không với học tủ

Trong những tháng cuối này, áp lực kỳ thi ngày càng gia tăng, nhiều thí sinh sẽ thay đổi chiến thuật để học nhằm tăng hiệu quả cũng như nắm chắc kiến thức chuẩn bị hành trang cho kỳ thi nghiệp THPT sắp tới. Song song với đó, một số em hổng kiến thức đã chọn cách học tủ, mặc dù hiểu rõ những tác hại xấu của việc học tủ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kết quả bài làm của mình.

Từ những kinh nghiệm thực tế, em Đặng Thu Uyên (sinh viên khoa Ngữ Văn - Đại học Sư Phạm, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 với 29,25 điểm - thủ khoa khối C tỉnh Phú Thọ năm 2022) chia sẻ: “Ở bất kỳ kỳ thi nào cũng vậy, thí sinh không nên lựa chọn phương pháp học tủ, học vẹt để học.

Bởi, các bài thi luôn đánh giá toàn diện, lượng kiến thức sẽ được phân bố đều ở các phần học do đó nếu học vẹt, học tủ bạn chỉ biết kiến thức ở một phần mà mình đầu tư học kỹ dù bạn có làm tốt thì điểm vẫn không thể cao hay đạt được kỳ vọng của mình”.

Đặng Thu Uyên (sinh viên khoa Ngữ Văn - Trường Đại học Sư phạm, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 với 29,25 điểm - thủ khoa khối C tỉnh Phú Thọ năm 2022.
Đặng Thu Uyên (sinh viên khoa Ngữ Văn - Trường Đại học Sư phạm, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 với 29,25 điểm - thủ khoa khối C tỉnh Phú Thọ năm 2022.

Theo Uyên, ngoài việc học đều các phần kiến thức có trong sách giáo khoa, thí sinh nên bám sát vào ma trận đề thi tham khảo. Bởi khi ra đề thi tham khảo, Bộ GD&ĐT đã khảo sát, sắp xếp ma trận rất sát nhất có thể với đề thi chính thức đó là một nguồn tài liệu sát sườn thí sinh cần chú ý.

Trước đó, để đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022, Uyên luôn xác định rõ mục tiêu bản thân đặt ra rồi vạch kế hoạch học tập cụ thể đi từ kiến thức cơ bản đến nâng cao, chú trọng vào các vấn đề trọng tâm.

"Bên cạnh đó, thời gian nước rút lúc luyện đề, em luôn đặt đồng hồ bấm thời gian, nghiêm túc làm bài như ở trường thi để làm quen với áp lực thời gian làm bài thi. Từ đó để biết được mình mạnh và hổng kiến thức ở đâu nhằm tập trung thời gian ôn luyện.

Vì em thi khối xã hội nên lượng kiến thức nhớ khá nhiều, đối với môn Ngữ văn trước hết em luôn cẩn thận nghe giảng những gì giáo viên dạy trên lớp, mỗi tác phẩm em thường lập dàn ý toàn bài rồi chia từng phần nhỏ để học, cuối cùng em đọc tham khảo và luyện viết thật nhiều các dạng đề mà thầy cô cho”, Uyên chia sẻ thêm.

Nói không với học tủ, học vẹt, Lê Minh Phú sinh viên năm 2, Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam (kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tổ hợp B00 đạt 27,5 điểm) nhấn mạnh, sĩ tử trong thời gian nước rút cố gắng hệ thống kiến thức trọng tâm từ đầu đến cuối, bởi mỗi bài học đều liên quan tới nhau.

“Riêng những phần học từ đầu năm nếu bạn bị hổng, hãy bình tĩnh, cân bằng tâm lý để học, đừng lo lắng quá khiến bản thân hoang mang. Bên cạnh đó, bạn có thể nhờ thầy cô, bạn bè của mình tư vấn, hỗ trợ nhằm chọn được phương pháp học hiệu quả không nên tự mình mày mò khiến bản thân cảm thấy áp lực”, Minh Phú cho biết thêm.

Lê Minh Phú, sinh viên năm 2, Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam. Ảnh NVCC.
Lê Minh Phú, sinh viên năm 2, Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam. Ảnh NVCC.

Theo Minh Phú, ở giai đoạn gấp rút, ngoài việc luyện đề, hệ thống lại kiến thức thì em cũng dành một khoảng thời gian nhỏ 30 – 1 tiếng mỗi ngày để giải lao, tham gia một số hoạt động thể thao cùng bạn bè để giảm căng thẳng cũng như có sức khoẻ tập trung cho học bài.

“Mong rằng những sự chuẩn bị cẩn thận của các bạn trong thời gian qua sẽ có một kỳ thi thuận lợi, đạt được nguyện vọng mình mong muốn”, Minh Phú nhắn nhủ.

Tận dụng thời gian vàng

Với kinh nghiệm ôn thi nhiều năm ôn luyện học sinh khối 12, cô Trần Thị Tuyết Mai, nguyên là giáo viên Ngữ văn, Trường THPT Đoan Hùng (thị trấn Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ) hiểu được tầm quan trọng của kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới. Bởi vậy, cô luôn tạo điều kiện tốt nhất để học sinh ôn luyện nhằm có được kết quả cao.

Cùng với đó, cô Tuyết Mai cũng đưa ra nhiều phương pháp để hỗ trợ học sinh học sao cho hiệu quả tránh tình trạng học tủ, học vẹt giai đoạn nước rút. Cô cũng khuyên học sinh cần chú ý nghe giảng trên lớp để nắm được những kiến thức cơ bản, tham khảo bài giảng và tài liệu online bên cạnh đó hãy rèn luyện thói quen đọc sách, tài liệu tham khảo để trau dồi ngôn ngữ đa dạng hơn.

Cô Tuyết Mai nói: “Thời điểm cuối học sinh đang gấp rút ôn luyện để hoàn thành tốt kỳ thi sắp tới. Tuy nhiên, nhiều em đã sắp xếp được kế hoạch học tập hiệu quả nhưng cũng không ít em còn loay hoay khi vẫn còn quá nhiều kiến thức chưa nắm vững đặc biệt là lượng kiến thức ở lớp 11 nên cảm thấy mông lung, mất phương hướng.

Lúc này, các em cần bình tĩnh, cố gắng nắm vững kiến thức mình đã thành thục, từ từ ôn luyện lại kiến thức hổng bằng cách vừa học lý thuyết vận dụng bài tập để nhớ kiến thức lý thuyết. Ba tháng cuối cùng là giai đoạn vàng, các em nên tận dụng thời gian này để học không học tủ, học vẹt".

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 được tổ chức vào các ngày 26, 27, 28, 29/6/2024. Trong đó: ngày 26/6/2024: làm thủ tục dự thi; ngày 27, 28/6/2024: tổ chức coi thi; ngày 29/6/2024: dự phòng.

Thời gian công bố kết quả thi dự kiến vào 8 giờ 00 ngày 17/7/2024. Sau đó, các địa phương tiến hành xét tốt nghiệp cho học sinh dự thi và sử dụng kết quả thi tốt nghiệp để xét tuyển sinh đại học, cao đẳng theo kế hoạch tuyển sinh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thí sinh điểm cao chót vót bày cách ôn tập thi tốt nghiệp THPT