Thí sinh sẽ thất bại nếu ‘ôn tủ' thi đánh giá năng lực

22/02/2024, 14:10
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nếu ‘ôn tủ’ thí sinh sẽ thất bại với bài thi đánh giá năng lực. Ở kỳ thi này, mỗi thí sinh có đề riêng biệt nên không thể ‘trúng tủ’.

GS.TS Nguyễn Tiến Thảo - Giám đốc Trung tâm khảo thí (Đại học Quốc gia Hà Nội) trả lời khi nhiều thí sinh đặt vấn đề, có nên tham gia các lớp luyện thi đánh giá năng lực và 'ôn tủ' hay không?

Nếu “ôn tủ” sẽ thất bại

Theo GS.TS Nguyễn Tiến Thảo, tham gia các lớp ôn luyện là quyền của thí sinh. Tuy nhiên, nếu không học tập một cách nghiêm túc, tìm hiểu kỹ hoặc không chuẩn bị tốt, dù có tham gia lớp ôn luyện hay không, kết quả cũng không thay đổi.

Về vấn đề “có nên ôn tủ hay không”, GS.TS Nguyễn Tiến Thảo cho hay, kỳ thi đánh giá năng lực hướng tới đánh giá năng lực của thí sinh, không khu trú vào một khu vực, vùng kiến thức giới hạn. Tất cả kiến thức, kỹ năng thuộc chương trình THPT và đều có những câu hỏi để kiểm tra, đánh giá.

Việc ôn luyện là cần thiết. Thí sinh có thể ôn luyện bằng bất kỳ hình thức nào, nhưng cần xác định “ôn luyện” và “ôn tủ” là hoàn toàn khác nhau. Nếu “ôn tủ” thí sinh sẽ thất bại đối với bài thi đánh giá năng lực.

“Chúng tôi khuyến cáo thí sinh học nghiêm túc trên lớp. Các em có thể ôn tập ở trên lớp, tự ôn ở nhà, ôn tập theo nhóm hoặc tham gia một lớp học nào đó. Đây là quyền của thí sinh. Nhưng nếu xác định rằng mình chỉ “ôn tủ” một nhóm kiến thức sẽ thất bại” - GS.TS Nguyễn Tiến Thảo nhấn mạnh và cho biết, kho đề thi đánh giá năng lực khá phổ quát trong chương trình THPT, đủ rộng để thí sinh có những câu hỏi riêng biệt.

Đặt vấn đề có nên tham gia lớp luyện thi hay không? GS.TS Nguyễn Tiến Thảo thông tin, năm 2023, Trung tâm khảo thí (Đại học Quốc gia Hà Nội) có khảo sát hơn 2.000 thí sinh tham dự kỳ thi đánh giá năng lực.

Kết quả, 63% thí sinh trả lời: tham dự kỳ thi với tâm thế tự ôn tập hoặc chỉ ôn tập trên lớp. Một lượng nhỏ thí sinh có tham gia các lớp luyện thi nhưng điểm cũng không cao.

GS.TS Nguyễn Tiến Thảo, Giám đốc Trung tâm khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội chia sẻ trong chương trình Tư vấn tuyển sinh của Báo Đại biểu Nhân dân (Ảnh: Quốc Việt).
GS.TS Nguyễn Tiến Thảo, Giám đốc Trung tâm khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội chia sẻ trong chương trình Tư vấn tuyển sinh của Báo Đại biểu Nhân dân (Ảnh: Quốc Việt).

Thí sinh cần làm đề thi tham khảo

Việc ôn tập là cần thiết. Bất kỳ một kỳ thi nào, thí sinh phải xác định ứng xử nghiêm túc bằng việc tham gia các hoạt động học tập của mình như học tập trên lớp. Khi học tập nghiêm túc, đầy đủ trên lớp, các em hoàn toàn có đủ kiến thức và kỹ năng để dự thi.

GS.TS Nguyễn Tiến Thảo tư vấn, việc đầu tiên thí sinh cần xác định là, sử dụng kết quả thi để xét tuyển vào trường đại học nào. Các em cần tìm hiểu trường đó có sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực để tuyển sinh đầu vào hay không?

Khi đã biết mục tiêu của mình, cần tìm hiểu về bài thi đánh giá năng lực: cấu trúc, ma trận, định dạng bài thi, các thông tin liên quan. Tiếp đến, thí sinh cần làm đề thi tham khảo.

Qua vài lần thi tham khảo, thí sinh sẽ thấy mình hổng kiến thức ở đâu để có kế hoạch ôn tập hợp lý. Đây là những bước rất cần thiết để có hành trang vững chắc trước khi bước vào kỳ thi.

Thí sinh nên nghiên cứu kỹ, hệ thống hóa lại các phần kiến thức, từ Toán đến Ngữ văn, Lịch sử, Hóa học… Không nên nhớ khu trú một vài phần, bởi bài thi có sự gắn bó hữu cơ, xâu chuỗi với nhau. Khi đã hệ thống được kiến thức, dù gặp phải câu hỏi dễ, trung bình hay câu hỏi khó, các em cũng có thể dễ dàng tìm ra phương án giải quyết.

Với bài thi trên máy, GS.TS Nguyễn Tiến Thảo nhắn nhủ, thí sinh làm bài thi tham khảo để biết cách làm bài thi trên máy khác bài thi trên giấy như thế nào. Tự tin cũng là một yếu tố quan trọng, cùng với hành trang kiến thức để các em bước vào phòng thi.

Bài liên quan
Phổ điểm bài thi Đánh giá năng lực của ba đợt đầu tiên năm 2024
Năm 2024, kỳ thi đánh giá năng lực học sinh THPT (HSA) do ĐH Quốc gia Hà Nội tổ chức đã tiếp nhận hơn 104.000 lượt đăng ký dự thi.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thí sinh sẽ thất bại nếu ‘ôn tủ' thi đánh giá năng lực