Thí sinh thi vào lớp 10 tại Hà Nội cần lưu ý những gì?

09/06/2023, 11:21
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trong buổi làm thủ tục dự thi lớp 10 năm học 2023-2034, các thầy cô đã phổ biến cho thí sinh những quy định của quy chế thi và lưu ý cần thiết.

Sáng 9/6, hơn 116.000 lượt thí sinh tham dự kỳ thi lớp 10 có mặt tại 201 điểm thi để làm thủ tục, nghe phổ biến quy chế thi, lịch thi. Tại đây, các giám thị đã lưu ý các thí sinh về những nội dung thuộc về nguyên tắc chung của các kỳ thi nhưng nếu chủ quan, thí sinh vẫn có thể mắc phải.

Đầu tiên là thí sinh cần đọc kỹ các nội dung trên Phiếu báo dự thi, đến đúng điểm thi và đúng giờ thi. Đã từng có trường hợp khi nhận được Phiếu báo dự thi, dù đã được nhắc nhở về việc rà soát phiếu nhưng thí sinh vẫn chủ quan nên không phát hiện được lỗi sai.

Đến nhầm điểm thi hay chậm giờ thi vẫn hãn hữu xảy ra trong các kỳ thi trước. Nhiều điểm thi đường khó đi, có tên gọi trùng nhau nên thí sinh cần chủ động thời gian để nếu xảy ra sự cố, tắc đường thì vẫn kịp giờ thi.

Thí sinh chỉ được mang vào phòng thi: Bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính; máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản, không có thẻ nhớ; Atlat Địa lý Việt Nam đối với môn thi Địa lý (quy định cụ thể trong hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT hàng năm của Bộ GD&ĐT).

Ngoài ra, thí sinh không được mang các vật dụng khác. Thí sinh tuyệt đối không được mang vật dụng chứa thiết bị có kết nối wifi vào phòng thi (kể cả các vật dụng thiết yếu đảm bảo sức khỏe).

Thí sinh thi vào lớp 10 tại Hà Nội cần lưu ý những gì? ảnh 1
Giám thị gọi thí sinh vào phòng làm thủ tục dự thi.

Điều 14 Quy chế thi nêu rõ: Thí sinh không được rời khỏi phòng thi trong suốt thời gian làm bài thi trắc nghiệm. Đối với buổi thi môn tự luận, thí sinh chỉ được ra khỏi phòng thi sau khi hết 2 phần 3 thời gian làm bài của buổi thi; phải nộp bài thi kèm theo đề thi, giấy nháp cho cán bộ coi thi trước khi ra khỏi phòng thi và phải ở tại phòng chờ trong suốt thời gian còn lại của buổi thi.

Ngày 10 và 11/6, khi nhận tờ giấy thi, giấy nháp từ cán bộ coi thi, thí sinh cần gấp giấy đúng quy cách, ghi số báo danh và điền đầy đủ thông tin vào các mục cần thiết trên tờ giấy thi trước khi làm bài. Với phiếu trả lời trắc nghiệm môn ngoại ngữ, thí sinh ghi đầy đủ thông tin, ghi và tô đầy đủ, chính xác số báo danh trên phiếu.

Khi nhận đề thi, thí sinh cần kiểm tra tình trạng của đề thi; nếu thấy bị thiếu câu, thiếu trang, rách, mờ, nhòe phải lập tức báo cáo cán bộ coi thi. Nếu không phát hiện hoặc để quá sau khi phát đề 10 phút đối với môn Ngoại ngữ và quá 5 phút đối với môn Toán, Ngữ văn mới báo cáo thì thí sinh tự chịu trách nhiệm.

Thí sinh lưu ý: “Đề thi, đáp án chưa công khai được bảo mật tương tự như đề thi, đáp án của kỳ thi tốt nghiệp THPT, thuộc danh mục bí mật nhà nước mức độ “Tối mật”. Theo đó, thời hạn bảo vệ bí mật nhà nước độ Tối mật đối với đề thi chỉ kết thúc khi hết thời gian làm bài của bài thi trắc nghiệm và hết hai phần ba thời gian làm bài của bài thi tự luận”. Mọi hành vi cung cấp, tiết lộ đề thi trong thời hạn bảo vệ bí mật Nhà nước mức độ Tối mật với đề thi đều coi là làm lộ bí mật nhà nước và bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Sau khi thi xong, thí sinh không vứt rác, tài liệu ở trong và ngoài điểm thi khi ra về. Nếu thí sinh nào vi phạm sẽ bị lãnh đạo điểm thi lập biên bản và xử lý theo nội quy trường thi.

Tại kỳ thi lớp 10 năm học 2022-2023, Hà Nội có 12 thí sinh vi phạm quy chế thi và bị lập biên bản, trong đó, chủ yếu là lỗi mang điện thoại vào phòng thi. Hiện nay, tại các điểm thi đều bố trí khu vực bảo quản các vật dụng cá nhân trong thời gian thí sinh dự thi, vì vậy, nếu lỡ mang theo những vật dụng trong “danh mục cấm”, nhất là điện thoại (kể cả điện thoại đã tắt nguồn), thí sinh cần gửi lại bên ngoài phòng thi.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thí sinh thi vào lớp 10 tại Hà Nội cần lưu ý những gì?