Thi thể nữ nhân viên trong nhà vệ sinh nam: Cuộc trốn chạy hơn 3 thập kỷ

09/09/2023, 13:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trong suốt nhiều năm chạy trốn, nam sinh 18 tuổi năm xưa đã phải trải qua cuộc sống khó khăn và cuối cùng quyết định quay về tự thú.

Cái chết của Laurie Stout vì bị cưỡng hiếp và sát hại trong nhà vệ sinh nam đã khiến nhiều người phẫn nộ. Tuy nhiên, hành trình đi tìm công lý cho cô không hề dễ dàng và phải mất nhiều thập kỷ mới có thể đưa được tên sát nhân ra trước công lý.

Manh mối bất ngờ

Lần lượt các nghi phạm trong cái chết của người phụ nữ 22 tuổi Laurie Stout được loại trừ khiến vụ án rơi vào bế tắc trong nhiều năm.

Vào năm 1992, cảnh sát quyết tâm lật lại vụ án. Nhờ công nghệ phân tích ADN, họ có thể chính thức loại trừ chồng của nạn nhân là Gary Stout ra khỏi danh sách nghi phạm. Nhưng cùng với đó, nhóm điều tra cũng phát hiện một điều đáng kinh ngạc khác trong cuộc điều tra ban đầu.

Mặc dù mẫu máu đã loại trừ nam sinh 18 tuổi Robert Van Wisse năm đó là kẻ giết người nhưng mẫu này có sai sót và trên thực tế không thể loại trừ Robert nếu chỉ dựa trên mẫu máu của anh ta. Đây được coi là bước ngoặt lớn của vụ án.

Xem lại hiện trường án mạng, cảnh sát phát hiện dấu vân tay của Robert không chỉ xuất hiện trên tay nắm bên trong cửa thoát hiểm mà còn được tìm thấy trên tay nắm phía bên ngoài. Nhóm điều tra ban đầu không phát hiện dấu vân tay này. Đây là dấu hiệu cho thấy có thể nam sinh đã quay trở lại qua cánh cửa đó.

Cơ quan chức năng muốn nói chuyện lại với Robert nhưng không thể bởi vì Robert đã chuyển tới Mexico ngay sau thời điểm anh ta bị coi là nghi phạm năm xưa. Gia đình Robert giờ đây cũng không hợp tác trong việc cung cấp thông tin phục vụ điều tra.

Nhóm điều tra sau đó bí mật lấy mẫu ADN từ anh trai nghi phạm. Kết quả đối chiếu cho thấy Robert chính là người để lại tinh dịch trong cơ thể Laurie sau vụ tấn công tình dục.

Giờ đây, cảnh sát đã tìm ra kẻ giết người và ra lệnh bắt Robert vào năm 1996. Tuy nhiên việc bắt giữ không hề dễ dàng và phải mất hàng thập kỷ sau đó.

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã đưa Robert vào danh sách 10 người bị truy nã gắt gao nhất nước Mỹ vào năm 2016 và đưa ra phần thưởng 100.000 USD cho ai cung cấp được thông tin giúp bắt giữ Robert. Không lâu sau đó, Robert quyết định trở về Mỹ tự thú.

Thi thể nữ nhân viên trong nhà vệ sinh nam: Cuộc trốn chạy hơn 3 thập kỷ - 1

Robert Van Wisse bị bắt sau 33 năm chạy trốn

Hối hận muộn màng

Năm 2017, Robert thỏa thuận nhận tội để đổi lấy bản án 30 năm tù. Ban đầu, cảnh sát cho rằng vụ giết người được thực hiện một cách bốc đồng nhưng sau đó thay đổi kết luận rằng hung thủ đã có sự tính toán trước.

Tại tòa, Robert Van Wisse lúc này đã 52 tuổi thừa nhận đã giết người và tự mô tả mình là một “kẻ hèn nhát” vì bỏ trốn quá lâu. Ở Mexico, Robert đã kết hôn và có con nhưng để tránh bị phát hiện, người đàn ông này chỉ làm công việc đồng áng, chân tay hay thỉnh thoảng sửa máy tính.

Luật sư của Robert cho biết thân chủ của mình có cuộc sống không dễ dàng trong thời gian dài chạy trốn và giờ đây, anh ta muốn quay trở về để trả giá cho tội ác. “Anh ấy muốn gia đình mình được nhẹ nhõm hơn và cho mình cơ hội một ngày nào đó được sống lại mà không phải chạy trốn”.

Trước tòa án, Robert xin lỗi gia đình nạn nhân, đồng thời nói rằng hắn không thể hiểu vì sao lại sát hại Laurie Stout vào tháng 9/1983. Robert cho biết trước khi ra tay với Laurie và cả sau này, hắn không hề có bất kỳ hành vi hành vi bạo lực nào.

Hơn 30 năm sau kể từ khi Laurie được phát hiện bị cưỡng hiếp, siết cổ đến chết trong phòng vệ sinh nam, người thân của cô cuối cùng cũng được chứng kiến kẻ giết người phải trả giá.

(Hết)

-----------------------

Mời độc giả đón đọc tuyến bài tiếp theo của Kỳ án thế giới vào lúc 13h00 ngày 10/9 trên mục Pháp luật.

XEM THÊM CÁC KỲ

Kỳ đầu tiên123
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thi thể nữ nhân viên trong nhà vệ sinh nam: Cuộc trốn chạy hơn 3 thập kỷ