Thị trường bất động sản: Qua cơn bĩ cực

Theo Ngọc Mai | 12/09/2023, 06:56
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhiều dự án chuẩn bị mở bán trở lại sau tuần cuối cùng của tháng Ngâu. Thị trường đón nhận nhiều nguồn cung mới từ quý 3 và được dự đoán có dấu hiệu “hâm nóng” trở lại. Tuy nhiên, kẹt nguồn vốn vẫn là vấn đề nan giải cho cả nhà đầu tư lẫn các chủ đầu tư.

Vui vì cung tăng

Vào những ngày cuối của tháng ngâu, nhiều dự án đã rục rịch hoạt động trở lại. Thậm chí có những dự án giới thiệu luôn trong tháng ngâu để hết tháng khách có thể chốt luôn giao dịch. Cụ thể, tại một dự án chung cư tại TP.HCM đưa ra nhiều chính sách hấp dẫn khách hàng như cam kết cho thuê lãi gấp 3 lần ngân hàng với lễ giới thiệu dự án hàng nghìn người tham dự.

Tại TP.HCM, các chủ đầu tư Vinhomes, Nam Long, Hưng Thịnh, Masterise Homes, Novaland, Phú Long… triển khai đồng loạt các dự án quy mô lớn. Theo đó, Vinhomes tung ra thị trường khu căn hộ Glory Heights; Hưng Thịnh chào sân dự án Avata Thủ Đức; Nam Long đưa ra giai đoạn tiếp theo dự án Akari City, Mizuki Park; Masterise Homes giới thiệu dự án Masteri Centre Point tại quận 9…

Trong khi đó, Novaland tái khởi động các đại dự án Aqua City, Novaworld Phan Thiết… ở Đồng Nai, Bình Thuận. Tại khu vực miền Trung, Hưng Thịnh công bố phân khu mới của dự án Merry Land Quy Nhơn với giá khoảng 1 tỷ đồng/căn; Sun Cosmo Residences Đà Nẵng chính thức ra mắt căn hộ với giá 60-85 triệu đồng/m2…

Thị trường bất động sản: Qua cơn bĩ cực - Ảnh 1.

Nhiều chủ đầu tư “bung hàng” chờ đón dòng tiền của nhà đầu tư.

Tại Hà Nội, các chủ đầu tư như Vinhomes, Khai Sơn, Hưng Thịnh cũng đang đẩy mạnh quá trình mở bán tòa tháp thứ ba tại Residences Linh Đàm (Hoàng Mai). Còn Taseco Land mở bán dự án ở Bắc Từ Liêm với giá lên tới 3.000 - 4.000 USD/m2, còn KITA Group đang lên kế hoạch “bung” dự án mới ở Ciputra...

Bà Trang Bùi, Tổng giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam đánh giá quý III là thời điểm thích hợp để các doanh nghiệp tung ra các sản phẩm mới, bởi không ít khách hàng đang sẵn sàng nguồn tiền khi các khoản gửi ngân hàng từ năm 2022 đáo hạn, lãi suất cũng không còn hấp dẫn.

Con tim đã vui trở lại ?

Theo đánh giá của Bộ Xây dựng, thị trường bất động sản đã đi qua giai đoạn khó khăn nhất. Từ nay đến cuối năm, thị trường sẽ ấm dần lên khi niềm tin của khách hàng đang được vực dậy. Thời gian qua, một số nơi đã có giao dịch trở lại ở cả phân khúc đất nền, căn hộ.

Dự báo về diễn biến các phân khúc bất động sản từ nay đến cuối năm, các chuyên gia của Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARs) đã có những dự báo chi tiết về các phân khúc. Bất động sản nhà ở: Nguồn cung bất động sản nhà ở sẽ được cải thiện dần và rõ nét từ cuối quý 3/2023. Dự kiến nguồn cung đạt khoảng 28.000 sản phẩm trong quý 3 và trên 30.000 sản phẩm trong quý 4. Về lực cầu, thị trường bất động sản nhà ở dần ổn định trong những tháng cuối năm. Cùng với đó, niềm tin của khách hàng được củng cố và nguồn cung được cải thiện sẽ góp phần làm tăng lực cầu cho phân khúc này.

Về giá bán, VARs cho rằng, phân khúc trung cấp vẫn trên đà tăng nhẹ. Phân khúc cao cấp xu hướng đi ngang nhưng sẽ “dễ thở” hơn nhờ các chính sách ưu đãi từ phía chủ đầu tư. Giá bán đất nền và biệt thự/liền kề/shophouse trên thị trường thứ cấp tiếp tục giảm nhẹ nhưng sẽ dần ổn định vào khoảng cuối quý 3.

Khảo sát về tâm lý người tiêu dùng của Batdongsan cho thấy, bất chấp những khó khăn của thị trường, 70% hộ gia đình có thu nhập 40 - 70 triệu đồng/tháng vẫn dự định mua thêm ít nhất 1 sản phẩm. Nhóm khách hàng có nhu cầu thực sự vẫn đang chờ đợi, nhưng cũng có những người muốn có nhà ở ngay đã bắt đầu tìm kiếm cơ hội mua.

Trong những tháng cuối năm 2023, giao dịch tiếp tục đà tăng và dễ đạt được kết quả ấn tượng vào khoảng giữa đến cuối quý 4 khi nguồn cung được cải thiện, niềm tin vào thị trường của khách hàng được vực dậy.

Theo giới chuyên gia, sau thời gian dài khó khăn, thị trường bất động sản hiện nay phục hồi tích cực trở lại và xuất hiện ngày càng nhiều cơ hội mới. Chính phủ cũng như các bộ, ngành, địa phương đang tích cực tháo gỡ khó khăn, giúp đỡ tạo ra tâm lý tích cực cho thị trường bất động sản. Sẽ khó xảy ra tình trạng sốt đất khắp nơi như giai đoạn trước, song với các dòng sản phẩm đáp ứng nhu cầu thực, chủ đầu tư uy tín, được đầu tư bài bản sẽ luôn được quan tâm.

Đưa ra lời khuyên đầu tư, các chuyên gia cho rằng, với nhà đầu tư trường vốn và những người có nhu cầu về nhà ở, hiện là thời điểm tốt nhất để tích lũy đường dài, bởi lịch sử cho thấy, sau mỗi giai đoạn khó khăn, thị trường sẽ bước vào một chu kỳ tăng giá mới dài hạn và ổn định hơn. Theo dự báo từ nay đến cuối năm, nếu lãi suất cho vay giảm xuống có thể sẽ thúc đẩy chuyển động của thị trường theo hướng tích cực hơn. Tuy nhiên, quá trình bất động sản phục hồi và cải thiện sức mua sẽ diễn ra chậm và khó có biến động lớn trong các tháng tới.

Bài liên quan
Hơn 1,1 triệu tỷ đồng được “bơm” vào thị trường bất động sản
Tính đến 28/02/2024 dư nợ tín dụng đối với hoạt động kinh doanh bất động sản đạt hơn 1,1 triệu tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thị trường bất động sản: Qua cơn bĩ cực