Thị trường Trung Quốc cạnh tranh gay gắt, 'vua phân khúc xe điện siêu nhỏ' tiến quân vào Đông Nam Á

Hữu Hiển | 21/06/2023, 11:40
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo ước tính của Statista, từ năm 2021 đến năm 2027, quy mô thị trường xe điện toàn cầu sẽ tăng hơn 4 lần, đạt khoảng 1,4 nghìn tỷ USD, với tốc độ tăng trưởng kép trung bình hàng năm khoảng 19,19%.

Khai phá thị trường mới giữa cạnh tranh gay gắt

Theo Yicai News, sau Hongguang MiniEV, rồi đến các mẫu xe GAMEBOY, Macaron… SAIC-GM-Wuling gần đây đã tung ra mẫu Air ev Qingkong với mức giá từ 67.800 đến 82.800 CNY (222 - 271 triệu VNĐ) tại thị trường Trung Quốc, đây là mẫu xe điện siêu nhỏ có giá khởi điểm cao nhất hiện tại của SAIC-GM-Wuling. Trước đó, phiên bản tay lái bên phải của Air ev Qingkong đã được ra mắt tại Indonesia.

Thị trường Trung Quốc cạnh tranh gay gắt, vua phân khúc xe điện siêu nhỏ tiến quân vào Đông Nam Á - Ảnh 3.

300 mẫu xe Air ev Qingkong của SAIC-GM-Wuling phục vụ Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) lần thứ 17 diễn ra vào tháng 11/2022 tại Bali, Indonesia. Ảnh: Wuling

Trương Ích Cần - Giám đốc tiếp thị và thương hiệu SAIC-GM-Wuling - cho biết, vị trí của Air ev Qingkong cao hơn Hongguang MiniEV và nó sẽ đóng vai trò là "chiếc xe thứ hai trong một gia đình khá giả".

Đối với SAIC-GM-Wuling, xe điện siêu nhỏ đã trở thành một trong những sản phẩm quan trọng nhất của hãng. Theo Nhật báo Trung Quốc, doanh số bán xe điện Wuling Hongguang MiniEV năm 2022 đạt 554.000 chiếc, xếp số 1 về doanh số xe năng lượng mới toàn cầu.

Nhờ doanh số của xe điện siêu nhỏ, SAIC-GM-Wuling đã trở thành một trong ba công ty hàng đầu thế giới về xe thuần điện. Theo dữ liệu của TrendForce, SAIC-GM-Wuling chiếm 7,6% thị trường xe thuần điện toàn cầu năm 2022, chỉ đứng sau Tesla và BYD.

Tuy nhiên, theo Báo Quan sát Tài chính Trung Quốc, trên thị trường xe điện siêu nhỏ, SAIC-GM-Wuling đang phải đối mặt với nhiều áp lực do tốc độ tăng trưởng của thị trường chậm lại và chi phí nguyên liệu thô tăng cao.

Năm 2022, tổng doanh số bán hàng của SAIC-GM-Wuling đã giảm từ 1,76 triệu xuống còn 1,6 triệu chiếc. Riêng với mẫu xe Wuling Hongguang MiniEV, doanh số bán cộng dồn từ tháng 1 đến tháng 4/2023 chỉ đạt 87.928 chiếc, giảm 26,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sau khi Wuling Hongguang MiniEV trở nên phổ biến, nhiều công ty ô tô Trung Quốc đã tung ra các sản phẩm xe điện siêu nhỏ tương tự, trong số đó có Dongfeng Fengguang MiniEV, Chery QQ Ice Cream, Changan LUMIN… với định vị phân khúc và mức giá rất gần nhau, bắt đầu chiếm lĩnh thị phần của Wuling Hongguang MiniEV. Ngoài ra, BYD cũng được đồn đoán sẽ ra mắt một mẫu xe điện giá rẻ với tên gọi Seagull trong thời gian tới.

Ngoài ra, thị trường xe động cơ đốt trong phân khúc nhập môn tại Trung Quốc đã có dấu hiệu phục hồi gần đây.

Trong một cuộc phỏng vấn của Yicai News, người phụ trách khu vực phía Bắc Trung Quốc của một công ty ô tô thương hiệu độc lập tại nước này cho biết, trong vài năm qua, doanh số của những mẫu xe động cơ đốt trong có giá bán từ 50.000 đến 60.000 CNY (164 - 197 triệu VNĐ) đã giảm rất nhiều do bị ảnh hưởng bởi xe điện siêu nhỏ, nhưng mức độ phổ biến của các mẫu xe đó đã có dấu hiệu phục hồi từ cuối năm 2022.

Trong bối cảnh cạnh tranh tại nội địa Trung Quốc ngày càng khốc liệt, xuất khẩu đã trở thành lựa chọn chính của SAIC-GM-Wuling. Trước khi Air ev Qingkong ra mắt trong nước, phiên bản tay lái bên phải của xe đã được ra mắt tại Indonesia vào tháng 6/2022. Và không giống như hầu hết các sản phẩm xe năng lượng mới được xuất khẩu dưới dạng xe nguyên chiếc, mẫu xe này được lắp ráp tại nhà máy của Wuling ở Indonesia.

Tại Việt Nam, mẫu xe Wuling Hongguang MiniEV sẽ được ra mắt vào ngày 29/6/2023. TMT Motors là đơn vị ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với SAIC-GM-Wuling để sản xuất, lắp ráp và phân phối mẫu xe này tại thị trường trong nước. Các linh kiện ban đầu sẽ được cung cấp bởi Trung Quốc và sau đó được TMT Motors lắp ráp tại nhà máy ở huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên.

Thị trường Trung Quốc cạnh tranh gay gắt, vua phân khúc xe điện siêu nhỏ tiến quân vào Đông Nam Á - Ảnh 4.

Mẫu xe Wuling Hongguang MiniEV được sản xuất tại nhà máy của TMT Motors. Ảnh: TMT Motors

Giám đốc điều hành cấp cao của một công ty sản xuất xe năng lượng mới trong một cuộc phỏng vấn cho biết, Đông Nam Á có dân số đông nhưng tỷ lệ sở hữu ô tô thấp. Trong quá khứ, tại Đông Nam Á, các thương hiệu ô tô Nhật Bản, chiếm ưu thế tuyệt đối. Nhưng trong những năm gần đây, chính phủ các nước Đông Nam Á đang thúc đẩy mạnh mẽ việc giảm lượng khí thải carbon trong giao thông vận tải, điều này tạo cơ hội cho các công ty ô tô Trung Quốc thâm nhập thị trường Đông Nam Á.

Theo Nhịp sống Thị trường
https://markettimes.vn/thi-truong-trung-quoc-canh-tranh-gay-gat-vua-phan-khuc-xe-dien-sieu-nho-tien-quan-vao-dong-nam-a-32048.html
Copy Link
https://markettimes.vn/thi-truong-trung-quoc-canh-tranh-gay-gat-vua-phan-khuc-xe-dien-sieu-nho-tien-quan-vao-dong-nam-a-32048.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thị trường Trung Quốc cạnh tranh gay gắt, 'vua phân khúc xe điện siêu nhỏ' tiến quân vào Đông Nam Á