Thờ cúng Thần Tài, Ông Địa để có “Thiên thời, địa lợi”

Hà Thuỷ | 03/10/2023, 09:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Thần Tài, Ông Địa là 2 vị thần cai quản đất đai, nhà cửa, long mạch. Có được sự bảo vệ của Thổ Địa là nắm được “Địa lợi” trong tay. Thần Tài là vị Thần cai quản của cải, tài lộc sẽ phù hộ của Thần Tài chính là có được “Thiên thời”.

than-tai-tho-dia.jpeg
Thờ cúng Thần Tài, Ông Địa để có “Thiên thời, địa lợi”.

Ông Thổ Địa có khuôn mặt hiền hậu, phúc đức, tươi cười, bùng to tròn, tay thường cầm quạt ba tiêu với ý nghĩa cho gia chủ mát mẻ cả năm. Thổ địa là vị Thần bảo vệ giúp gia chủ tránh khỏi sự xâm nhập của các cô hồn, cát đảng.

Ông Địa cai quản các công việc trên đất như xây dựng, đào ao, đào giếng, làm vườn… Mỗi mảnh đất sẽ có một ông Thổ địa duy nhất. Do đó, mỗi địa điểm chỉ nên có một ban thờ ông Thổ Địa.

Ông Thần Tài có ngoại hình không cố định. Mỗi nơi lựa chọn những vị thần khác nhau làm thần tài cho mình. Nhưng phổ biến là hình ảnh một ông già có râu dài, đội mũ quan, tay cầm vàng bạc, gậy như ý hoặc các vật phẩm tài lộc khác. Ông Thần Tài luôn có khuôn mặt hoan hỉ và thân thiện. Ông Thần Tài cai quản của cải, tài lộc, vận may cho gia chủ.

Một địa điểm chỉ có thể thờ một ông Thổ Địa duy nhất nhưng lại có thể trưng nhiều tượng ông Thần Tài cùng lúc. Tuy nhiên, nên tránh trưng bày 4 hoặc 7 ông Thần Tài trong nhà.

ban-tho-tho-dia-4.jpeg
Bàn thờ các vị thần Tài, Ông Địa cầu làm ăn phát đại.

Thờ các vị thần Tài, Ông Địa để mong cầu sự phúc lành

Trong việc thờ cúng 2 vị thần, việc xem xét ngày giờ tốt để thỉnh các Ngài là rất quan trọng.

Tốt nhất là các khung giờ sau:

Vào giờ Đại An: từ khoảng 5 đến 7 giờ sáng và 5-7 giờ tối. Đây là khung giờ tốt lành, cầu tài theo hướng Tây Nam, giúp nhà cửa của gia chủ yên lành, người xuất hành được bình yên.

Vào giờ Tốc Hỷ: từ khoảng 9 đến 10 giờ sáng và 9-10 giờ tối. Thỉnh các vị thần vào các giờ này, gia chủ sẽ gặp được nhiều điều lành, may mắn và hạnh phúc.

Vào giờ Tiêu Các: từ khoảng 1 đến 3 giờ sáng và 1 đến 3 giờ tối. Thỉnh vào khung giờ này giúp gia đình buôn may bán đắt, gặp được nhiều điều tốt đẹp, trôi chảy.

Tuy nhiên, giờ buổi sáng cần được ưu tiên lựa chọn vì tốt hơn so với buổi chiều, giúp việc mua bán, kinh doanh của gia đình thuận lợi, gặp được nhiều may mắn và người đi xa có tin vui gửi về.

Chất liệu để thờ cúng ông Thần Tài, Thổ Địa tốt nhất là gỗ. Gỗ là cây mọc từ đất, đất lại thuộc quản lý của Ông Địa. Cây sống nhiều năm thu hút khí lộc của trời đất nên phát huy sức mạnh phong thuỷ rất tốt. Tượng Thần Tài Thổ Địa làm từ gỗ cũng có sắc vóc hài hoà, thân thiện với người và vật xung quanh.

Bàn thờ Thần Tài Ông Địa phải đặt ở nơi thoáng đãng, sáng, không có vật dụng che chắn phía trước. Tốt nhất là ở gần cửa ra vào tầng một. Không nên đặt bàn thờ phía dưới hoặc đối diện gương, đèn, nhà vệ sinh, chậu rửa tay hoặc nơi có quá nhiều ánh sáng. Không nên để góc nhọn của vật dụng hướng vào bàn thờ.

Không nên đặt bàn thờ Thần Tài, Ông Địa ở trên cao vì xa với Đất. Ông Địa làm việc ở khu vực đất nên đặt bàn thờ trên cao là không tốt.

Cũng không nên đặt bàn thờ phía dưới hoặc bên cạnh bàn thờ tổ tiên.

Không nên đặt bàn thờ ngay chính giữa cửa lớn ra vào. Có thể đặt bên trái hoặc bên phải, đặc biệt không được quay lưng bàn thờ ra ngoài.

Bàn thờ Thần Tài, Ông Địa cũng phải dựa vào một bức tường vững chắc. Bức tường này không được trổ cửa sổ hay đục lỗ vì như thế thì tài vận không tụ lại mà sẽ thất thoát. Bạn có thể dựng bức vách để thay thế bức tường nếu bức tường không đạt yêu cầu.

Có thể thấy ở khắp mọi nơi, từ trong các ngôi đình, chùa, am miếu,.. cho đến các hộ gia đình và đặt biệt là các cửa hàng buôn bán, người ta đều thờ thần Tài để mong phát lộc, mang lại ấm no, sung túc, mua may bán đắt.

Tín ngưỡng thờ Thần Tài là một trong những tín ngưỡng xuất hiện muộn nhất nhưng cũng là một trong những tín ngưỡng phổ biến hiện nay ở Việt Nam. Theo phong tục dân gian, ngày vía Thần Tài rơi vào mùng 10 tháng Giêng âm lịch. Vào ngày này người ta thường đi mua vàng với mong ước một năm mới làm ăn phát tài.

(Còn tiếp)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thờ cúng Thần Tài, Ông Địa để có “Thiên thời, địa lợi”