Thói quen ăn thịt cá sấu, cô gái có ký sinh trùng trong mắt suốt 2 năm mà không hề biết

16/04/2024, 10:19
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các bác sĩ cho biết, họ phát hiện ra khối u phát triển trong mắt người phụ nữ suốt hai năm là một loại ký sinh trùng truyền từ loài bò sát sang người.

Ký sinh trùng đã được loại bỏ khỏi khóe mắt của một người phụ nữ. Mũi tên trắng chỉ vào phân đoạn điển hình ở loại ký sinh trùng này. (Ảnh: JAMA Network® © 2024 Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ)

Ký sinh trùng đã được loại bỏ khỏi khóe mắt của một người phụ nữ. Mũi tên trắng chỉ vào phân đoạn điển hình ở loại ký sinh trùng này. (Ảnh: JAMA Network® © 2024 Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ)

Các bác sĩ cho rằng, thịt cá sấu bị ô nhiễm là nguồn tiềm ẩn của bệnh nhiễm trùng hiếm gặp, có thể khiến đây trở thành trường hợp đầu tiên thuộc loại này trong tài liệu y khoa, họ báo cáo trường hợp này ngày 11/4 trên JAMA Ophthalmology.

Các tác giả của báo cáo đã chẩn đoán người phụ nữ bị nhiễm trùng gọi là "bệnh pentastomid ở mắt", một bệnh nhiễm trùng mắt hiếm gặp do ký sinh trùng có tên là pentastomids gây ra. Trong trường hợp này, một loại ký sinh trùng đã tự bám vào dưới kết mạc, hoặc màng ngoài trong suốt của mắt trái của bệnh nhân. Ở đó, nó đã phát triển dài tới khoảng 10 mm.

Các bác sĩ cho biết cô gái 28 tuổi đến từ Basankusu ở Congo không có triệu chứng nào ngoài khối u đáng chú ý ở khóe mắt. Khi kiểm tra, họ phát hiện khối u có thể di chuyển và phẫu thuật cắt bỏ nó, để lộ ra một ấu trùng nhợt nhạt. Họ đã chuyển ký sinh trùng này đi phân tích sâu hơn và các nhà khoa học phát hiện ra rằng nó thuộc về một loài có tên Armillifer grandis.

Ký sinh trùng này, cùng với một loài khác trong chi Armillifer, đôi khi được biết là gây nhiễm trùng ở người tại châu Phi. Các ký sinh trùng pentastomid khác đã được báo cáo là lây nhiễm cho người dân ở các khu vực khác trên thế giới.

Ký sinh trùng Armillifer sử dụng rắn làm vật chủ trong giai đoạn cuối của vòng đời, đẻ trứng vào đường hô hấp của nhiều loại rắn và trăn. Những quả trứng của chúng cuối cùng sẽ thoát ra khỏi phổi và đi vào môi trường qua miệng hoặc đường tiêu hóa của rắn. Ở đó, chúng được bắt bởi loài gặm nhấm hoặc động vật có vú nhỏ khác mà rắn có thể ăn. Chúng thường phát triển thành ấu trùng trong các vật chủ này trước khi bị rắn ăn thịt, do đó hoàn thành vòng đời của ký sinh trùng.

Con người có thể vô tình nhiễm A. grandis do ăn uống thực phẩm hoặc nước bị nhiễm trứng của nó hoặc do tiếp xúc gần gũi với rắn bị nhiễm bệnh, các tác giả báo cáo trường hợp viết.

Con người đôi khi tiếp xúc với ký sinh trùng thông qua việc ăn thịt chưa nấu chín từ những con rắn bị nhiễm bệnh. Tuy nhiên, trong trường hợp này, người phụ nữ nói rằng cô chưa bao giờ ăn hoặc chạm vào rắn. Thế nhưng, các bác sỹ cho biết thêm, cô ấy có thói quen ăn thịt cá sấu. Chưa có trường hợp nhiễm trùng mắt Armillifer nào được báo cáo ở những người ăn thịt cá sấu, nhưng cá sấu có thể bị nhiễm pentastomids.

Vì vậy, có khả năng bệnh lây nhiễm xảy ra khi người phụ nữ ăn thịt cá sấu có chứa trứng ký sinh trùng. Các bác sĩ cho biết thêm: “Thịt này cũng có thể đã bị ô nhiễm do thịt rắn bị nhiễm bệnh bán khi bán ngoài chợ”.

Trong một số trường hợp hiếm hoi khi chúng xâm nhập vào người, ký sinh trùng thường xâm nhập vào các cơ quan nội tạng và các mô xung quanh chúng. Những bệnh nhiễm trùng này thường không gây ra triệu chứng và do đó có thể bị tính thiếu. Chúng thường được phát hiện khi một người đang trải qua cuộc phẫu thuật khác. Tuy nhiên, đôi khi, những bệnh nhiễm trùng này có thể dẫn đến thủng nội tạng, phản ứng miễn dịch cực độ và tử vong.

Nhiễm trùng mắt là một biểu hiện hiếm gặp, nhưng chúng dễ phát hiện hơn vì chúng có thể gây ra các triệu chứng đỏ, đau và thay đổi thị lực.

Điều trị nhiễm trùng bao gồm phẫu thuật loại bỏ ký sinh trùng. Nếu các bác sĩ chỉ tiêu diệt ấu trùng bằng thuốc chống ký sinh trùng thì xác của ấu trùng có thể gây ra phản ứng miễn dịch nguy hiểm trong cơ thể.

Các cách để ngăn ngừa nhiễm trùng bao gồm các biện pháp vệ sinh sau, chẳng hạn như đeo găng tay và rửa tay khi tiếp xúc với loài bò sát, cũng như tránh ăn thịt bò sát chưa nấu chín.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thói quen ăn thịt cá sấu, cô gái có ký sinh trùng trong mắt suốt 2 năm mà không hề biết