Sức khỏe

Thói quen tưởng xấu lại giúp giảm rủi ro đột quỵ ở người thiếu ngủ

02/09/2024 06:20

Nghiên cứu dựa trên dữ liệu của hơn 90.000 người đã chỉ ra cách hấp dẫn để người thiếu ngủ có thể giảm bớt các rủi ro sức khỏe.

Một nghiên cứu vừa được trình bày tại đại hội của Hiệp hội Tim mạch Châu Âu (ESC) ở London tiết lộ rằng ngủ nướng vào cuối tuần có thể giúp giảm đến 1/5 nguy cơ mắc bệnh tim và từ đó giảm đáng kể nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ ở những người thiếu ngủ triền miên.

Ngủ nướng vào cuối tuần có thể rất cần thiết cho nhiều người - Minh họa AI: Anh Thư

Ngủ nướng vào cuối tuần có thể rất cần thiết cho nhiều người - Minh họa AI: Anh Thư

Theo Daily Mail, công trình dựa trên hơn 90.000 tình nguyện viên. Dữ liệu giấc ngủ của họ được ghi lại bằng máy đo gia tốc trong khoảng thời gian trung bình khoảng 14 năm và sau đó được so sánh với hồ sơ sức khỏe của mọi người.

Khoảng 19.816 người tham gia - chiếm 22% - được xác định là thiếu ngủ, tức ngủ chưa đầy 7 giờ mỗi đêm, trong đó có những người thiếu ngủ gần như hằng ngày.

Hồ sơ bệnh viện và thông tin đăng ký nguyên nhân tử vong được được phân tích để lọc ra các trường hợp mắc bệnh tim thiếu máu cục bộ, suy tim, rung nhĩ và đột quỵ.

Kết quả cho thấy những người thiếu ngủ nói chung nếu ngủ bù vào cuối tuần hoặc ngày nghỉ nhiều nhất - hơn 75 phút - có nguy cơ mắc bệnh tim ít hơn 19% so với những người có giấc ngủ bù ít nhất.

Trong nhóm bệnh nhân bị thiếu ngủ nghiêm trọng nhất, gần như thiếu ngủ hàng ngày, việc ngủ nướng nhiều vào ngày nghỉ giúp giảm nguy cơ 20% so với những người ít ngủ bù nhất.

Theo đồng tác giả Zechen Liu từ Phòng thí nghiệm trọng điểm nhà nước ở Bắc Kinh (Trung Quốc), rõ ràng là việc ngủ bù giúp giảm nguy cơ về tim mạch ở người bị thiếu ngủ thường xuyên, mặc dù chưa rõ cơ chế tác động.

Tuy vậy, họ nhận thấy giấc ngủ bị rối loạn có liên quan đến mức protein CRP cao hơn. Đây là dấu hiệu của tình trạng viêm, quá trình liên quan đến bệnh tim và tuần hoàn.

Việc ngủ nhiều hơn, bất kể là trái giờ giấc, tuy không tốt bằng ngủ đủ hàng đêm nhưng phần nào giúp tim phục hồi và tự sửa chữa, đồng thời cũng tốt cho việc kiểm soát cân nặng, huyết áp và cholesterol.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thói quen tưởng xấu lại giúp giảm rủi ro đột quỵ ở người thiếu ngủ