Thông điệp gửi người trẻ từ đề thi Ngữ văn vào lớp 10 của Đà Nẵng

06/06/2023, 12:34
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đề thi môn Ngữ văn của Đà Nẵng có sự đồng nhất ngữ liệu trong cả 3 câu hỏi, hướng tới nội dung biết công nhận những điểm tốt của người khác.

Em Gia Hân, dự thi tại điểm thi Trường THPT Trần Phú cho biết: "Tuy không học tủ tác phẩm nào nhưng em đoán đề sẽ ra vào phần thơ. Với đề thi này, bạn nào học tủ thì vẫn có thể làm với khoảng 5 - 6 điểm nếu có kỹ năng viết".

Theo nhận xét của Hân, câu nghị luận xã hội của đề thi không quá khó: "Thường trong quá trình ôn tập, thầy cô sẽ hướng dẫn học sinh cách triển khai viết nghị luận nên với bất kỳ chủ đề nào thì chúng em cũng có được điểm. Điểm cao hay thấp sẽ tùy thuộc vào các dẫn chứng để chứng minh và cách liên hệ bản thân. Chủ đề công nhận những điểm tốt của người khác cũng khá gần gũi với lứa tuổi của bọn em nên em nghĩ các bạn không quá khó để làm".

Với nguyện vọng 1 vào Trường THPT Nguyễn Hiền, nguyện vọng 2 vào Trường THPT Cẩm Lệ khi điểm trúng tuyển của 2 trường không chênh lệch nhau nhiều, Gia Hân cho biết, em tranh thủ làm tốt từng môn thi. "Vì tâm lý bạn nào cũng muốn chọn nguyện vọng an toàn nên tỉ lệ chọi vào các trường tốp giữa và dưới năm nay lại cao hơn nhiều năm trước" - Hân nhận xét.

Thông điệp gửi người trẻ từ đề thi Ngữ văn vào lớp 10 của Đà Nẵng ảnh 1

Đề thi môn Ngữ văn Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm 2023 của TP Đà Nẵng.

Trong khi đó, Bá Khôi (học sinh Trường THCS Nguyễn Huệ) cho biết, dù trúng tủ nhưng em tự chấm điểm bài thi môn Ngữ văn của mình chỉ khoảng 6 điểm. "Em học kỹ tác phẩm Lặng lẽ Sa pa nhưng khi làm bài, em phân tích hết đoạn trích thứ nhất rồi chuyển sang phân tích đoạn trích thứ 2. Em không xác định được chủ đề chung của 2 đoạn trích nên chắc em bị trừ điểm".

Minh Châu, dự thi tại Trường THPT Trần Phú cho rằng, sẽ có nhiều thí sinh có cách làm bài như Bá Khôi. "Đề nhìn tưởng dễ, nhiều bạn nghĩ là trúng tủ nhưng lại không xây dựng luận điểm chung cho cả 2 đoạn trích, không tổng hợp, xâu chuỗi được nên điểm sẽ không cao" - Châu nhận xét.

Cô Hoàng Yến Phi - giáo viên Ngữ văn, Trường THCS - THPT Nguyễn Khuyến cho biết: Đề thi môn Ngữ văn của Đà Nẵng năm nay nhẹ nhàng, bám sát chương trình học nhưng có tính phân hóa cao. Phổ điểm sẽ tập trung từ 5,5 đến 7 điểm.

Theo cô Yến Phi, phần đọc hiểu là kiến thức căn bản của chương trình nên thí sinh sẽ có đủ điểm để thoát khỏi điểm liệt. Đối với phần nghị luận xã hội, chủ đề đặt ra gần gũi với tâm lý của học sinh nên các em không quá khó khăn khi làm. Phần nghị luận văn học, đề thi có tính phân hóa thí sinh cao khi chọn 2 đoạn trích trong cùng một tác phẩm để học sinh phân tích.

"Đa phần, học sinh sẽ phân tích từng đoạn trích của tác phẩm. Với những em có kỹ năng viết tốt, có cảm xúc, sẽ xác định luận điểm chung giữa hai đoạn để phân tích. Thậm chí, thí sinh sẽ có thêm phần mở rộng, so sánh như lý tưởng của thế hệ trẻ trong một số tác phẩm khác đã học như Mùa xuân nho nhỏ, Những ngôi sao xa xôi…. Hoặc có một cách làm khác nữa là so sánh lý tưởng của thanh niên ở thời điểm tác phẩm ra đời với giai đoạn hiện nay" - cô Yến Phi phân tích.

Thông điệp gửi người trẻ từ đề thi Ngữ văn vào lớp 10 của Đà Nẵng ảnh 2

Một phụ huynh chúc mừng con sau buổi thi môn Ngữ văn.

Thầy Nguyễn Đình Hòa, Tổ trưởng tổ Ngữ văn, Trường THPT Trần Phú nhận xét: "Đề thi Ngữ văn năm nay của Đà Nẵng rất hay, có sự đồng nhất từ ngữ liệu phần tiếng việt cho đến câu nghị luận xã hội lẫn nghị luận văn học. Tất cả hướng tới nội dung biết công nhận những điểm tốt của người khác.

Tất cả hướng tới một lối sống đẹp. Kết quả của bài thi này không chỉ là điểm số mà còn là bài học nhận thức các em tự rút ra cho mình trong quá trình trưởng thành từ thiếu niên sang thanh niên".

Theo thầy Hòa, câu nghị luận văn học yêu cầu phân tích nhân vật anh thanh niên trong hai đoạn trích khác nhau của truyện ngắn Lặng lẽ Sa Pa. Vì thế học sinh sẽ không thể học theo văn mẫu. Các em cần có cả kiến thức và kĩ năng làm bài tốt mới có thể đạt điểm cao.

Bài liên quan
Cô giáo Đà Nẵng bày cách rèn kĩ năng thực hành môn Địa lý thi tốt nghiệp THPT
Cô giáo Vũ Thị Hương, Trường THPT Thái Phiên (Đà Nẵng) lưu ý thí sinh cần rèn luyện kĩ năng thực hành với bảng số liệu, biểu đồ trong ôn tập môn Địa lý.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thông điệp gửi người trẻ từ đề thi Ngữ văn vào lớp 10 của Đà Nẵng