Thông luồng... hướng nghiệp: Đa dạng hóa phương thức học tập

Hồ Phúc | 17/05/2022, 06:02
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Học sinh sau khi hoàn thành chương trình THCS không chỉ giới hạn lựa chọn duy nhất là vào các trường THPT công lập, mà có thể chọn con đường khác tùy theo năng lực của bản thân và điều kiện gia đình.

“Là đơn vị sản xuất luôn cần thợ giỏi, lực lượng thợ chiếm 75 - 80% trong toàn bộ nguồn nhân lực của công ty. Thời gian qua đơn vị luôn ưu tiên tuyển dụng các lao động có trình độ chuyên môn và tay nghề cao. Trong yêu cầu tuyển dụng, các yếu tố như đạo đức, tác phong, thái độ và đam mê nghề nghiệp được xem trọng không kém chuyên môn”, anh Trung nhấn mạnh.

Một tiết thực hành của sinh viên Trường Cao đẳng Lý Tự Trọng.

Nhiều lựa chọn

Anh Trung cũng cho biết, không chỉ Công ty TNHH Máy Thép Việt mà nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực cơ khí khác rất cần lao động có tay nghề cao. Lực lượng này được đào tạo từ trường lớp sẽ nhanh chóng thích nghi với môi trường làm việc chuyên nghiệp, máy móc công nghệ cao và cũng là cơ sở để chọn lọc, phát triển đội ngũ lãnh đạo dự bị.

“Việc phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS giúp các em bước vào đời lập nghiệp nhanh hơn, phát triển bản thân một cách vững chắc hơn và bổ khuyết vào đội ngũ thợ lành nghề trong thị trường lao động hiện nay”, anh Trung nói.

TS Đinh Văn Đệ, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Lý Tự Trọng (TPHCM), cho hay: Vài năm trở lại đây có khoảng 30% học sinh THCS không học lên THPT mà chọn con đường khác như học nghề hoặc giáo dục thường xuyên.

“Phân luồng đã tạo cơ hội thuận lợi cho mỗi học sinh được phát triển nghề nghiệp phù hợp với năng lực, sở trường và hoàn cảnh cá nhân. Từ đó giúp những em không tiếp tục học phổ thông thì theo học tại các trường trung cấp, cao đẳng nghề. Bên cạnh đó, việc học nghề có những lợi thế như: Nhà nước tài trợ học phí nghề nghiệp, tối ưu về mặt thời gian, các em ra trường sẽ làm việc sớm và tự trang trải cuộc sống”, Tiến sĩ Đinh Văn Đệ cho hay.

“Đối với Trường Cao đẳng Lý Tự Trọng, trong công tác đào tạo nhà trường quan tâm trang bị cho giảng viên các kiến thức về kỹ năng mềm, kỹ năng giảng dạy và hiểu tâm lý học sinh vừa qua bậc học THCS để có phương pháp quản lý và giảng dạy phù hợp. Nhà trường đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng phát triển năng lực để các em tích cực trong học tập, đạt chất lượng cao về kỹ năng, chuyên môn. Chưa kể, trong thời gian học ở trường, các em được sắp xếp hợp lý để học các môn văn hóa, đủ điều kiện để sau này có thể học liên thông lên trình độ cao hơn”, TS Đinh Văn Đệ nhấn mạnh.

Thời điểm học kỳ II hàng năm, nhà trường tổ chức nhiều buổi tư vấn để các em cân nhắc những hướng đi khác ngoài vào lớp 10 công lập. Việc làm này giúp học sinh biết cách chọn ngành, chọn nghề phù hợp với điều kiện gia đình, năng lực và nguyện vọng của bản thân. Ngoài ra, nhà trường cũng trao đổi, tư vấn giúp cha mẹ hiểu rõ những ưu điểm, lợi thế khi các em chọn những hướng đi khác. Từ đó, họ sẽ cùng con chọn môi trường thật sự phù hợp, nơi các em có thể phát triển tốt nhất. - Cô Hoàng Thị Thu (Hiệu trưởng Trường THCS Gò Vấp, quận Gò Vấp, TPHCM)
Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/giao-duc/thong-luong-huong-nghiep-da-dang-hoa-phuong-thuc-hoc-tap-nlsi5WXnR.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/giao-duc/thong-luong-huong-nghiep-da-dang-hoa-phuong-thuc-hoc-tap-nlsi5WXnR.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thông luồng... hướng nghiệp: Đa dạng hóa phương thức học tập