Giáo dục quốc phòng

Thông tin mới về cuộc điều tra tham nhũng cấp cao trong quân đội Nga

Đăng Minh (Theo RT) 24/04/2024 20:20

GDTĐ - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Timur Ivanov bị bắt giữ sau nhiều năm điều tra và đã phải trình diện tại toà án ở Moscow hôm 24/4.

Ủy ban Điều tra Nga (RIC) hôm 23/4 cho biết đã tiến hành bắt giữ Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ivanov với cáo buộc nhận hối lộ.

Việc bắt giữ thứ trưởng Ivanov diễn ra hết sức bất ngờ, bởi chỉ vài giờ trước đó ông còn tham gia một cuộc họp cấp cao do Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu chủ trì.

RIC không thông tin chi tiết về vụ bắt giữ thứ trưởng Ivanov nhưng cho biết ông này bị nghi nhận hối lộ quy mô lớn, vốn được định nghĩa trong bộ luật hình sự Nga là nhận các khoản hối lộ lên tới hơn 1 triệu rúp (hơn 10.500 USD). Nếu bị kết tội, vị thứ trưởng Quốc phòng Ivanov có thể phải đối mặt với án tù 15 năm.

bqpnga(1).jpeg
Thứ trưởng Quốc phòng Nga Timur Ivanov xuất hiện tại tòa án Basmanny ở thủ đô Moscow vào ngày 24/4. Ảnh: RT

Hãng thông tấn TASS cho biết cơ quan điều tra Nga đã theo dõi vụ việc của ông Ivanov trong một thời gian dài "không phải từ hôm qua hay mới một tháng trước".

Còn trang lenta.ru cũng trích dẫn nguồn tin riêng khẳng định cuộc điều tra nhắm vào thứ trưởng Ivanov đã kéo dài ít nhất 5 năm.

Quan chức Ivanov được giao phụ trách các chương trình kỹ thuật dân dụng của Bộ Quốc phòng Nga từ năm 2013 và được bổ nhiệm làm thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga vào năm 2016.

Ông cũng Ivanov từng là cấp phó khi ông Shoigu giữ chức Thống đốc khu vực Moscow một thời gian ngắn vào năm 2012.

Thông tin mới nhất còn tiết lộ một số đồng phạm đã bị bắt cùng thứ trưởng Ivanov. Một nghi phạm trong số đó đã phải trình diện trước tòa án Basmanny ở Moscow hôm nay (24/4).

Danh tính người này được xác định là Sergey Borodin, cái tên từng được báo chí Nga nhắc đến 2 năm trước. Vào thời điểm đó, đại tá Sergey Borodin đã nhận tội trong một vụ án hình sự liên quan đến việc biển thủ những lô đất lớn thuộc sở hữu của quân đội Nga.

Ông Borodin đã đồng ý ra làm chứng chống lại những cá nhân khác có liên quan đến âm mưu phạm tội. Hành vi tham nhũng được cho là đã kéo dài hơn một thập kỷ và gây thiệt hại ít nhất 900 triệu rúp.

bqp.jpeg
Nghi phạm Sergey Borodin xuất hiện tại toà Basmanny hôm 24/4. Ảnh: RT

Bài liên quan
Động thái nóng từ Trung Quốc, Mỹ liên quan cuộc chiến Nga-Ukraine
Xuất hiện diễn biến đáng chú ý từ cả Trung Quốc và Mỹ liên quan cuộc chiến Nga-Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thông tin mới về cuộc điều tra tham nhũng cấp cao trong quân đội Nga