Thông tin mới việc Colombia trục vớt xác tàu đắm “chứa kho báu 20 tỷ USD”

25/02/2024, 19:35
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chính phủ Colombia gần đây công bố kế hoạch ban đầu về việc tìm kiếm kho báu 20 tỷ USD được cho là nằm bên trong xác tàu đắm từ thế kỷ 18.

Tiền xu bằng vàng lộ diện bên trong xác tàu đắm San Jose trong một chuyến thám hiểm của chính phủ Colombia.

Tiền xu bằng vàng lộ diện bên trong xác tàu đắm San Jose trong một chuyến thám hiểm của chính phủ Colombia.

Năm 1708, chiến thuyền San Jose được cho là chở theo vàng bạc, châu báu vơ vét ở Nam Mỹ, đang trên đường quay về Tây Ban Nha thì bị đánh chìm. Xác tàu 316 năm tuổi vừa mang ý nghĩa khảo cổ quan trọng, vừa mang giá trị kinh tế to lớn, theo CBS News.

Hôm 23/2, Bộ trưởng Văn hóa Colombia Juan David Correa nói sau hơn 8 năm kể từ khi xác định vị trí xác tàu đắm ở ngoài khơi, Colombia sẽ gửi robot điều khiển từ xa để trục vớt một số vật phẩm từ con tàu.

Trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 5 năm nay, robot sẽ đem về một số hiện vật phục vụ nghiên cứu, giúp chính phủ Colombia lên phương án trục vớt toàn bộ xác tàu đắm và kho báu liên quan.

Dự án sử dụng robot điều khiển từ xa ước tính sẽ tiêu tốn 4,5 triệu USD. Robot hoạt động ở độ sâu khoảng 600 mét, thu hồi các hiện vật như gốm sứ, mảnh gỗ mà không làm thay đổi hoặc làm hỏng xác tàu, ông Correa nói.

Vị trí chính xác nơi tàu chìm vẫn đang được chính phủ Colombia giữ bí mật tuyệt đối vì tiềm năng của kho báu là rất lớn.

Chiến thuyền San Jose của hải quân hoàng gia Tây Ban Nha bị hải quân Anh đánh chìm ngoài khơi Colombia vào năm 1708. Chỉ một số ít trong 600 thành viên thủy thủ đoàn trên tàu sống sót. Ở thời điểm bị đánh chìm, tàu được cho là chở khoảng 200 tấn vàng bạc, châu báu.

Justin Leidwanger, nhà khảo cổ học tại Đại học Stanford, nói việc trục vớt xác tàu đắm trong trường hợp này “tương đối nhạy cảm vì con tàu giống như một ngôi mộ chiến tranh khổng lồ”.

Xác tàu đắm đã trở thành tâm điểm tranh chấp kể từ năm 2015 khi Colombia thông báo xác định chính xác vị trí con tàu. Tây Ban Nha tuyên bố kho báu là của nước này vì nằm trong con tàu của Tây Ban Nha, trong khi bộ tộc Qhara Qhara của Bolivia nói họ mới xứng đáng nhận được kho báu vì nguồn gốc vàng bạc đến từ địa phương.

Kể từ khi lên nắm quyền năm 2022, Tổng thống Colombia Gustavo Petro đã đặt mục tiêu trục vớt xác tàu San Jose bằng được trong nhiệm kỳ. Một trong những lý do thúc đẩy Colombia là nhằm chấm dứt những tranh chấp liên quan, cũng như làm rõ những đồn đoán về “kho báu trị giá tới 20 tỷ USD”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thông tin mới việc Colombia trục vớt xác tàu đắm “chứa kho báu 20 tỷ USD”