Thông tin 'ông Zelensky không biết kế hoạch phá Nord Stream': Nga cảnh báo

14/11/2023, 06:12
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Dựa theo thông tin trên báo phương Tây về việc một đại tá Ukraine có thể đã điều phối kế hoạch phá đường ống dẫn khí đốt Nord Stream nhưng ông Zelensky không biết, Điện Kremlin cho rằng đó là điều “đáng báo động".

Thông tin ông Zelensky

Roman Chervinsky – cựu đại tá thuộc Lực lượng tác chiến đặc biệt của Ukraine (ảnh: RT)

“Dấu vết của Ukraine trong vụ tấn công này ngày càng xuất hiện nhiều trên các báo cáo, các cuộc điều tra và tin tức truyền thông”, ông Dmitry Peskov – phát ngôn viện Điện Kremlin – nói với báo giới hôm 13/11.

“Có thông tin cho rằng, Tổng thống Ukraine Zelensky dường như không hay biết về hành động của cấp dưới thuộc cơ quan an ninh. Đây là tín hiệu đáng báo động không chỉ đối với chúng tôi mà còn với cả phương Tây”, ông Peskov nói.

“Nếu chính quyền Kiev không kiểm soát được tình hình trong nước, thì đây là vấn đề đáng báo động và cần phải lưu ý”, ông Peskov nói thêm.

Bình luận của ông Peskov được đưa ra sau khi tờ Washington Post (báo Mỹ) và tờ Der Spiegel (báo Đức) dẫn một số nguồn tin cho hay, Roman Chervinsky – cựu đại tá thuộc Lực lượng tác chiến đặc biệt của Ukraine – bị nghi là “người điều phối” vụ phá hoại 2 đường ống khí đốt Nord Stream của Nga. Vụ việc xảy ra hồi tháng 9 năm ngoái.

Theo 2 tờ báo phương Tây, ông Chervinsky phụ trách hậu cần và giám sát một nhóm 6 người. Nhóm này dùng danh tính giả để thuê thuyền và dùng thiết bị lặn để cài chất nổ vào các đường ống dẫn khí đốt.

Theo Washington Post, ông Chervinsky nhận lệnh trực tiếp từ một số lãnh đạo cấp cao Ukraine và báo cáo kết quả cho Tổng Tư lệnh quân đội Ukraine – tướng Valery Zaluzhnyi.

Trong khi đó, ông Zelensky không biết gì về hành động của cấp dưới.

“Tất cả suy đoán về việc tôi có liên quan đến vụ tấn công đường ống Nord Stream là không có cơ sở”, ông Chervinsky nêu trong một tuyên bố bằng văn bản gửi tới Washington Post và Der Spiegel.

Theo RT, ông Chervinsky đang bị giam giữ và xét xử ở Kiev với cáo buộc lạm quyền trong khi chiêu hàng một phi công Nga. Ông Chervinsky bị cáo buộc hành động tùy tiện, làm lộ tọa độ một sân bay của Ukraine và khiến sân bay này bị tập kích.

Bài liên quan
Nga thay Bộ trưởng Quốc phòng
GDTĐ – Tổng thống Vladimir Putin đề cử nhà kinh tế Andrey Belousov làm Bộ trưởng Quốc phòng Nga thay thế ông Sergey Shoigu.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thông tin 'ông Zelensky không biết kế hoạch phá Nord Stream': Nga cảnh báo