Bốn phương

Thủ đô Ấn Độ chịu đợt nắng nóng chưa từng có

Đăng Minh (Theo AFP) 29/05/2024 16:05

GDTĐ - Thủ đô Delhi của Ấn Độ đang hứng chịu đợt nắng nóng kỷ lục lên tới gần 50 độ C.

Mức nhiệt khủng khiếp nói trên được Cục Khí tượng Ấn Độ (IMD) ghi nhận mức tại 2 trạm đo ở Narela và Mungeshpur thuộc ngoại ô Delhi ngày 28/5.

Chính xác mức nhiệt ở những nơi này lên tới 49,9 độ C – cao chưa từng thấy. Cơ quan khí tượng dự báo khu vực Delhi sẽ trải qua mức nhiệt tương tự trong ngày hôm nay (29/5).

Các nghiên cứu chỉ ra rằng biến đổi khí hậu đang khiến các đợt nắng nóng kéo dài hơn với tần suất thường xuyên và gay gắt hơn.

ando01.jpeg
Một phụ nữ dội nước lên đầu để làm mát trong ngày hè oi bức tại New Delhi, Ấn Độ, hôm 21/5. Ảnh: Reuters

Trong bối cảnh đó, giới chức New Delhi đã cảnh báo về nguy cơ thiếu nước, có thể dẫn tới cắt giảm nước sinh hoạt ở một số khu vực. Quan chức thủy lợi Delhi Atishi Marlena kêu gọi người dân phát huy trách nhiệm tập thể, ngăn tình trạng lãng phí nước.

"Để giải quyết vấn đề khan hiếm nước, chúng tôi đã thực hiện nhiều biện pháp như giảm tần suất cung cấp nước từ hai lần một ngày xuống một lần một ngày ở nhiều khu vực", bà Atishi nói: “Nguồn nước tiết kiệm được sẽ được phân bổ tới các nơi chỉ được cấp nước khoảng 15-20 phút mỗi ngày”.

Cơ quan Y tế Ấn Độ cũng phát đi cảnh báo rằng nắng nóng kỷ lục ảnh hưởng tới sức khoẻ, đặc biệt đối với trẻ sơ sinh, người già và những người mắc bệnh mãn tính.

Nắng nóng khủng khiếp buộc chính quyền nhiều bang tại Ấn Độ trước đó đã yêu cầu các trường học “đóng cửa ngay lập tức” cho học sinh nghỉ hè sớm.

ando.jpeg
Học sinh tại nhiều nơi ở Ấn Độ được nghỉ hè sớm do nắng nóng kỷ lục. Ảnh minh hoạ: AFP
Bài liên quan
Nghịch lý cử nhân Ấn Độ nghèo hơn nông dân
Nhiều thanh niên Ấn Độ làm đúng ngành sau khi tốt nghiệp đại học chỉ nhận mức lương thấp hơn rất nhiều so với những người nông dân.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ đô Ấn Độ chịu đợt nắng nóng chưa từng có