Thu hồi dự án 2.300 tỉ đồng tai tiếng của FLC ở Thanh Hóa

Theo Tuấn Minh | 30/11/2023, 10:28
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sau khi xem xét báo cáo của đơn vị quản lý, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã giao các sở ngành xem xét thu hồi dự án khu công nghiệp 2.300 tỉ đồng của Tập đoàn FLC

Dự án Khu công nghiệp FLC Hoàng Long (thuộc địa bàn TP Thanh Hóa và huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa) được khởi công xây dựng ngày 22-9-2015. Dự án do Tập đoàn FLC làm chủ đầu tư.

Thu hồi dự án 2.300 tỉ đồng tai tiếng của FLC ở Thanh Hóa - Ảnh 1.

Khu công nghiệp FLC Hoàng Long chỉ xây được cái cổng chào rồi bỏ hoang 8 năm qua. Ảnh chụp tháng 4-2022

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 2.300 tỉ đồng, nhằm xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ và hiện đại theo quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/2000 đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 3357/QĐ-UBND ngày 13-10-2011. Dự án có quy mô trên 286 ha, được lấy từ đất 2 lúa của nhiều xã, phường thuộc địa bàn TP Thanh Hóa và huyện Hoằng Hóa.

Đây là một khu công nghiệp được thiết kế là khu công nghiệp kiểu mẫu, đạt tiêu chuẩn quốc tế phục vụ đa ngành; khi đi vào hoạt động sẽ thu hút từ 60.000 - 80.000 lao động. 

Thế nhưng, sau 8 năm, dự án chỉ mới xây dựng được một cái cổng chào (đã tháo dỡ cuối tháng 4-2022), nhiều diện tích đã được thu hồi đất thì để không, hoang hóa nhiều năm. Dự án "đắp chiếu" khiến nhiều diện tích đất 2 lúa bỏ không, người dân đã nhiều lần có ý kiến tới các cấp chính quyền nhưng dự án vẫn dậm chân tại chỗ.

Tháng 4-2019, Tập đoàn FLC đã có văn bản gửi UBND tỉnh Thanh Hóa xin điều chỉnh quy hoạch tại khu công nghiệp này thành khu đô thị thông minh. Tuy nhiên, đến nay đề xuất này chưa được UBND tỉnh Thanh Hóa xem xét.

Thu hồi dự án 2.300 tỉ đồng tai tiếng của FLC ở Thanh Hóa - Ảnh 3.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa giao các sở ngành có hướng xử lý, báo cáo trước ngày 8-12-2023 (Ảnh chụp tháng 4-2022)

Trước việc dự án bỏ hoang nhiều năm, gây lãng phí tài nguyên, đất đai, nguồn lực đầu tư nên cuối tháng 4-2022, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã giao Ban Quản lý khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp chuẩn bị các thủ tục, đồng thời tiến hành làm việc với Tập đoàn FLC để thực hiện thủ tục chấm dứt hoạt động dự án.

Mới đây, Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp đã có báo cáo về việc chấm dứt hiệu lực pháp lý văn bản chấp thuận chủ trương, thu hồi giấy chứng nhận đăng ký đầu tư xây dựng, quản lý và kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp Hoàng Long do Tập đoàn FLC làm chủ đầu tư.

Sau khi xem xét báo cáo của Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo, giao các sở ngành nghiên cứu và đề xuất phương án xử lý trước ngày 8-12.

Bài liên quan
Vì sao cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Lê Tiến Phương bị bắt?
Cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Lê Tiến Phương bị bắt do sai phạm liên quan dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thu hồi dự án 2.300 tỉ đồng tai tiếng của FLC ở Thanh Hóa