Nói về chính sách thu hút người giỏi và có học hàm GS, PGS về với trường công tác, TS Thái Doãn Thanh - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM - nhìn nhận, những nhà khoa học, thuần túy đam mê NCKH thì tiền và các chế độ phúc lợi đôi khi không tạo ra “điểm nhấn ấn tượng” bằng các chiến lược phát triển, tầm nhìn dài hạn của chính sách nghiên cứu và chuyển giao công nghệ.
“Thực tế, nhiều GS, PGS khi quyết định về công tác tại trường ngoài các điều kiện ưu đãi về phúc lợi thì quan tâm lớn nhất chính là môi trường học thuật, nghiên cứu mới có thể giúp họ khai phá và phát triển hết khả năng hay không. Yếu tố này đóng vai trò lớn trong lựa chọn của một nhà khoa học giỏi, đầu ngành khi về với trường”, TS Thanh nói.
Tất nhiên để thu hút, giữ chân người giỏi, theo TS Thái Doãn Thanh cần tổng hòa của nhiều yếu tố cùng chiến lược phát triển của nhà trường. Ở đó, đội ngũ giảng viên các nhà khoa học đóng vai trò nòng cốt của mọi kế hoạch đào tạo, nghiên cứu theo đơn đặt hàng và chuyển giao công nghệ.
“Để đảm bảo đội ngũ giảng viên, nhà khoa học yên tâm công tác, phục vụ toàn tâm cho hoạt động giảng dạy, NCKH, Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM ngoài việc đầu tư mạnh hệ thống phòng thí nghiệm, còn có cải cách về tiền lương lần 2 khi gia tăng thu nhập đáng kể cho đội ngũ (tăng từ 12 - 23% tùy vị trí và học hàm).
Ngoài mức hỗ trợ từ 75 - 150 triệu đồng/lần theo học hàm khi đội ngũ giỏi về trường công tác, Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM cũng đặt mục tiêu đến năm 2025, số lượng đội ngũ có học hàm GS, PGS của trường vào khoảng 60 người (hiện 32 người). Cùng với đó là thành lập thêm các nhóm nghiên cứu mạnh, nhận đặt hàng nghiên cứu từ các sở, địa phương và Nhà nước để tạo ra môi trường nghiên cứu sâu và mạnh mẽ cho đội ngũ giảng viên giỏi. Từ đó, thúc đẩy sự gắn kết cho đội ngũ và nhà trường”, TS Thanh nói.
Để tạo điều kiện cho người giỏi, đội ngũ GS, PGS phát huy tối đa tiềm năng của mình, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM cho giảng viên được lựa chọn tỷ lệ NCKH và giảng dạy theo nhu cầu. Trường cũng hỗ trợ tối đa các điều kiện, cơ hội để các nhóm nghiên cứu, nhà khoa học có thể cạnh tranh sòng phẳng, ứng tuyển nhận đặt hàng nghiên cứu các đề tài trọng điểm cấp Bộ và Nhà nước.
“Một GS hay PGS khi về Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM có thể lựa chọn 75% thời gian trong năm cho NCKH và 25% cho giảng dạy, hoặc ngược lại, hay 50 - 50%. Quan điểm của nhà trường là phải tạo cho đội ngũ giảng viên giỏi, nhà khoa học tài năng không gian và môi trường nghiên cứu đúng nghĩa.
Ngoài mức lương cơ bản hàng tháng đảm bảo ổn định cho đời sống thì điều quan trọng, cốt lõi nhất mà nhiều năm qua trường hướng tới chính là xây dựng được môi trường NCKH cạnh tranh, đẳng cấp với khu vực để tạo sự gắn kết toàn diện giữa nhà trường và đội ngũ giảng viên, nhà khoa học”, PGS.TS Lê Hiếu Giang, Phó Hiệu trưởng phụ trách cho biết.
GS Hồ Đắc Lộc - Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ TPHCM - cũng nhìn nhận, trong bối cảnh mà Nhà nước và Bộ GD&ĐT đang có chính sách mở rộng tự chủ đại học thì việc xây dựng các cơ chế thu hút và đãi ngộ người giỏi từ các trường là xu hướng tất yếu. Những trường đại học khi tự chủ, chắc chắn sẽ có tiềm lực về tài chính cùng nhiều chính sách đào tạo bồi dưỡng đội ngũ nội bộ để đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS cũng như chế độ thu hút, đãi ngộ đối với lực lượng này. “Đây là một sự “cạnh tranh” lành mạnh để giúp các trường vươn lên, nâng cao chất lượng đội ngũ của mình, cũng như thúc đẩy gia tăng hàm lượng NCKH và chất lượng đào tạo cho toàn hệ thống”, GS Hồ Đắc Lộc khẳng định.