Thủ khoa khối D với ước mơ phát triển kinh doanh công nghệ số

21/07/2023, 17:23
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Không chỉ là thủ khoa đầu vào trường THPT chuyên Nguyễn Du, sau 3 năm, nữ sinh Biện Đỗ Hà Ngọc cũng 'ẵm' luôn thủ khoa đầu ra khối D của Đắk Lắk.

Gia đình không tạo áp lực học tập

Không giấu được niềm tự hào về thành tích của con gái vừa đạt được tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, ông Biện Văn Nam, bố của Hà Ngọc chia sẻ, bản thân cũng là một nhà giáo, đã giảng dạy và chứng kiến nhiều thế hệ học sinh đạt được vinh quang trong học tập.

“Khi ở vai một người thầy nghe tin học trò đạt thành tích cao đã sung sướng, tự hào lắm rồi. Nhưng khi biết con gái đạt thủ khoa của tỉnh thì cảm giác rất khó tả, vui có, tự hào có nhưng cao hơn hết đó là niềm tin về thành quả mà phương pháp giáo dục của gia đình và nhà trường đã cho quả ngọt”, ông Nam xúc động nói.

Thủ khoa khối D với ước mơ phát triển kinh doanh công nghệ số ảnh 1

Bố con ông Nam chia sẻ niềm vui khi con đỗ thủ khoa khối D của tỉnh. (ảnh: TT).

Được biết, ông Nam hiện là Phó Hiệu trưởng Trường THCS Phan Chu Trinh (TP Buôn Ma Thuột). Đây là một trong những trường chất lượng cao ở cấp THCS của tỉnh.

Khi ngồi tâm sự, vừa rót bát chè xanh đậm hương vị quê nhà xứ Nghệ, ông Nam chậm rãi kể, là một nhà giáo, xã hội sẽ đặt nhiều câu hỏi về việc con cái được dạy dỗ, giáo dục như thế nào. Nhưng với gia đình tôi, việc học của cháu không hề có áp lực.

“Cơ bản là cháu tự học. Kể cả việc học thêm một số bộ môn cũng do cháu tự tìm thầy cô cho phù hợp. Vợ chồng tôi không hề tạo áp lực, cứ động viên cháu học được đến đâu thì cứ cố gắng hết sức. Kể cả các kỳ thi, cũng tạo tâm lí thoải mái nhất để cháu tham gia. Có những cuộc thi cháu đủ điều kiện và thầy cô cũng đề nghị tham gia, nhưng khi cháu không thích thì chúng tôi cũng tôn trọng quyết định của con”, ông Nam kể.

Thủ khoa khối D với ước mơ phát triển kinh doanh công nghệ số ảnh 2

Hà Ngọc và nhóm bạn cùng lớp trong một hoạt động ở trường THPT chuyên Nguyễn Du (ảnh: NVCC).

Cũng theo lời ông Nam, vợ chồng ông có thể ‘cấm’ hoặc hạn chế con một số thứ vì con chưa đủ tuổi. Nhưng có một thứ mà luôn đáp ứng đó là tài liệu và điều kiện học tập. “Trong quá trình đi học, chúng tôi cố gắng đáp ứng đầy đủ sách vở, đồ dùng học tập cho cháu. Nhất là sách, khi nào cần là chúng tôi mua ngay. Ngoài ra, chúng tôi khuyến khích cháu tham gia các hoạt động xã hội ở trường, lớp để rèn luyện kĩ năng sống. Bên cạnh đó, chúng tôi có một số định hướng cho phù hợp với năng lực học tập của cháu và nghề nghiệp về sau”, ông Nam chia sẻ.

Đam mê ngành kinh doanh công nghệ số

Với việc đạt tổng điểm khối D là 28,05 điểm (Anh văn: 9,8, Toán: 9 và Ngữ văn 9,25), nữ sinh Biện Đỗ Hà Ngọc, lớp chuyên Anh (Trường THPT Nguyễn Du) đã xuất sắc đỗ thủ khoa của tỉnh Đắk Lắk.

Thủ khoa khối D với ước mơ phát triển kinh doanh công nghệ số ảnh 3

Hà Ngọc bên góc học tập quen thuộc của mình (ảnh: TT).

Hà Ngọc chia sẻ rằng, mặc dù bố là giáo viên, nhưng chị em vẫn luôn được tự lập trong học tập và rèn luyện.

“Bố mẹ em không gây áp lực, nhưng luôn có phương pháp riêng để động viên em trong thực hiện nền nếp sinh hoạt, học tập. Việc học của bản thân thì hầu như em được tự chọn và quyết định theo học thầy cô nào và môn nào”, Hà Ngọc tâm sự.

Mặc dù đạt được thành tích ‘khủng’ và là niềm mơ ước của nhiều học sinh, nhưng khi chia sẻ với chúng tôi, Hà Ngọc vẫn rất e dè. Gặng mãi, Hà Ngọc mới nói: “Em sẽ đăng ký học trường ngoại thương với ngành marketing”.

"Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển, ‘kinh tế số’ sẽ là nền tảng cơ bản để thúc đẩy xã hội phát triển. Em đã tìm hiểu về lĩnh vực này và được biết, rất nhiều đơn vị, tổ chức kinh doanh chuyển đổi thành công công nghệ thông tin vào cách thức quản lý, sản xuất, truyền thông tiếp thị. Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp cải tiến các quy trình vốn có mà còn học hỏi thêm nhiều thành tựu khoa học, sáng kiến đổi mới tiến bộ để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm và đưa ra giá thành hợp lý”, Hà Ngọc phân tích.

Lý giải thêm điều này, Hà Ngọc cho rằng: "Ở Việt Nam, các nền tảng số chưa thể theo kịp với các nước tiên tiến. Em hy vọng, năm thứ 2 đại học sẽ được đi du học ở các nền giáo dục phát triển. Khi tiếp cận được các kiến thức từ nước bạn sẽ quay về Việt Nam để góp sức lực phục vụ và cống hiến cho quê hương, đất nước”.

Thủ khoa khối D với ước mơ phát triển kinh doanh công nghệ số ảnh 4

Nữ sinh Hà Ngọc với chiếc áo dài khi đến trường (ảnh: NVCC).

Nói về Hà Ngọc, cô Thái Thị Thu Hiền – Trường THPT chuyên Nguyễn Du, giáo viên chủ nhiệm cho biết, Hà Ngọc là cô học trò vui vẻ, hòa đồng, luôn được thầy cô, bạn bè tin yêu. Có tinh thần, trách nhiệm cao với tập thể. Có ý thức kỷ luật cao, có năng lực học tập tốt.

Cô Hiền cũng nhắn nhủ: “Không chỉ thành tích học tập là điều sẽ khiến các thế hệ học sinh ngưỡng mộ, điều mà mọi người cần học tập ở Hà Ngọc là tính kỷ luật trong rèn luyện và học tập”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ khoa khối D với ước mơ phát triển kinh doanh công nghệ số