Thủ tướng Ấn Độ trải nghiệm máy bay chiến đấu nội địa

26/11/2023, 14:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã trải nghiệm máy bay chiến đấu hạng nhẹ nội địa Tejas - vốn được sản xuất nhằm thay thế máy bay MiG-21 trong Lực lượng Không quân Ấn Độ.

Nguồn: Youtube

Ông Modi đã bước lên máy bay Tejas phiên bản hai chỗ ngồi trong chuyến thị sát công ty quốc phòng Hindustan Aeronautics Limited (HAL) ngày 25/11 ở thành phố phía nam Bengaluru.

Viết trên X, ông Modi mô tả chuyến bay là “cực kỳ ấn tượng, củng cố đáng kể niềm tin của tôi vào khả năng của đất nước, để lại cho tôi cảm giác tự hào và lạc quan về tiềm năng quốc gia”.

Thủ tướng Ấn Độ trải nghiệm máy bay chiến đấu nội địa - 1

Hình ảnh ông Modi trải nghiệm máy bay Tejas. Ảnh: X

Thủ tướng Ấn Độ trải nghiệm máy bay chiến đấu nội địa - 2

Ảnh: X

Thủ tướng Ấn Độ trải nghiệm máy bay chiến đấu nội địa - 3

Ảnh: X

Thủ tướng Ấn Độ trải nghiệm máy bay chiến đấu nội địa - 4

Ảnh: X

Các máy bay chiến đấu đa năng Tejas được thiết kế để thay thế phi đội MiG-21 cũ kỹ của Ấn Độ, vốn là xương sống của không quân trong nhiều thập kỷ.

Cùng với việc phát triển máy bay chiến đấu Tejas Mark 1 và Mark 2, Ấn Độ cũng đang chế tạo máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm cạnh tranh với F-35 của Mỹ, được đặt tên là máy bay chiến đấu hạng trung tiên tiến HAL (AMCA).

Thủ tướng Modi coi sản xuất vũ khí nội địa là một trong những mục tiêu cốt lõi của Ấn Độ. Hội đồng Mua sắm Quốc phòng Ấn Độ hồi tháng 9 đã phê duyệt 9 đề xuất mua thiết bị trị giá tổng cộng 450 tỷ rupee (5,41 tỷ đô la Mỹ) từ các nhà sản xuất trong nước. Gói thầu này bao gồm việc mua 12 máy bay chiến đấu Sukhoi Su-30 MKI do Nga thiết kế và HAL chế tạo. Hiện tại, Ấn Độ là nước nhập khẩu vũ khí lớn nhất thế giới, nhập khẩu 54% vũ khí và thiết bị quân sự từ Nga.

Theo báo cáo trên tờ The Hindustan Times, HAL cũng chuẩn bị bắt đầu hợp tác thiết kế và phát triển động cơ máy bay trực thăng với công ty Safran của Pháp, đồng thời đang đàm phán một thỏa thuận hợp tác sản xuất động cơ máy bay chiến đấu với công ty GE Aerospace của Mỹ.

Bài liên quan
Thủ tướng chủ trì Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4 năm 2024
Sáng 4/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4 năm 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Ấn Độ trải nghiệm máy bay chiến đấu nội địa