Thủ tướng Israel đáp trả bình luận của Tổng thống Pháp Macron

13/11/2023, 13:53
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu thẳng thừng chỉ trích Tổng thống Pháp liên quan đến bình luận của ông Emmanuel Macron về xung đột Israel - Hamas.

Thủ tướng Israel đáp trả bình luận của Tổng thống Pháp Macron - 1

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu bắt tay Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 24/10 ở Israel. Ảnh: EFE-EPA

Times of Israel ngày 12/11 đưa tin, trong một cuộc họp báo, Thủ tướng Israel Netanyahu nói rằng ông Macron đã "mắc sai lầm nghiêm trọng" khi cáo buộc rằng Israel đang ném bom vào dân thường.

"Chính Hamas đang ngăn cản việc sơ tán dân thường chứ không phải Israel. Chúng tôi đã khuyến khích dân thường sơ tán tới nơi an toàn", ông Netanyahu nói và cáo buộc Hamas nổ súng vào hành lang nhân đạo được thiết lập để người dân Bắc Gaza sơ tán, và sử dụng dân thường làm lá chắn.

"Israel không ẩn náu dưới các bệnh viện, trường học ở Gaza. Chính Hamas làm điều đó. Vì vậy, không phải Israel mà Hamas mới phải chịu trách nhiệm gây tổn hại cho dân thường", Thủ tướng Israel lập luận. "Chúng tôi thực sự đang làm mọi thứ để giảm thiểu thiệt hại, thương vong cho dân thường, nhưng Israel sẽ không để Hamas sát hại công dân Israel mà không phải trả giá".

Ông Macron nằm trong số các lãnh đạo phương Tây đến thăm Israel để thể hiện tình đoàn kết kể từ khi Hamas thực hiện cuộc tấn công vào Israel hôm 7/10. 

Tuy nhiên, những ngày gần đây, Tổng thống Pháp lên tiếng phản đối chiến dịch tấn công trên không và trên bộ của Israel vào Dải Gaza. Trong một diễn đàn hòa bình quốc tế ở Paris cuối tuần qua, ông Macron thể hiện sự không đồng tình với quan điểm cho rằng cách tốt nhất để Israel "tự vệ là ném bom vào Dải Gaza".

Sau lời đáp trả của Thủ tướng và một số quan chức Israel, một nguồn tin ngoại giao Pháp đã giải thích rõ ý từ bình luận của ông Macron. "Tổng thống Macron không bao giờ ngụ ý rằng quân đội Israel đang nhằm vào dân thường. Ông ấy liên tục coi việc Hamas sử dụng con tin và dân thường làm lá chắn sống là hành vi không thể chấp nhận được. Ông Macron biết được các nỗ lực của Israel nhằm ngăn thiệt hại và thương vong cho dân thường ở Gaza và tin rằng có thể làm được nhiều hơn thế với các lệnh tạm dừng nhân đạo, cuối cùng là ngừng bắn", nguồn tin ngoại giao Pháp nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Israel đáp trả bình luận của Tổng thống Pháp Macron